Chapter 11

10 0 0
                                    

Chapter 11

Sophie Lee Gallego's POV

I felt my heart skip a beat when I saw Adler and Hunter standing face to face with each other in our hallway. Adler's never been in my workplace and I don't know why he's suddenly here.

Kasama ni Adler si Ulrick habang hawak naman ng mga guwardiya si Hunter na katatapos lang ng isa na namang interrogation kay Deckard. Calliope tugged my arms and looked at me with wide eyes.

"What is Mikael doing here? Hindi ba hindi naman siya pumupunta rito?"

"I don't know." Wala sa sarili kung sagot sa kaniya. Hindi parin makuhang nandito si Adler.

Lumingon si Adler sa amin. His face is stoic but he smiled when he saw me. Lumapit sa akin si Adler dahil kahit na anong pilit kong lumapit ay hindi ko maigalaw ang mga paa ko.

"A-anong ginagawa mo rito?" kinakabahan kung tanong. This is very unusual of him.

"I missed you." aniya at niyakap ako sa harap nilang lahat. May iilang dumaan sa hallway na napatigil at napatingin sa amin. For a second I thought of pushing him away pero mas eskandalo ata iyon dahil alam naman nilang lahat na nagkabalikan na kami at normal sa magkarelasyon na magyakap.

I hug him lightly. Mabuti rin naman at hindi matagal ang yakap niya sa akin at agad ring bumitaw.

"Nandito ka dahil miss mo ako?" hindi makapaniwala kong tanong. Tumango siya at narinig ko ang tili ni Calliope sa aking likuran.

"Adler.." I said because this is not him. He smiled again.

"May iba rin akong pinunta." Sinulyapan niya si Hunter na nakatingin sa amin. Our eyes meet for a brief second. Siya ang naunang nag-iwas ng tingin.

"Anong kailangan mo kay Hunter?" tanong ko kay Adler. Alam kung hindi sapat na dahilan na siya ang ang nagtangka sa akin para pumunta siya rito. There could be other reasons.

"He's the man who saved Amari."

Napatingin akong muli kay Hunter. Siya ang nagligtas kay Amari? That can't be.

"Seryoso ka ba? Hindi ba at hindi naman maalala ni Amari ang mukha ng nagligtas sa kaniya? Are you sure? This can't be Adler. He tried to kill me." I said in full disbelief.

"Ulrick investigated everything before he resigned. May nakuha siyang cctv footage malapit sa pinangyarihan ng krimen."

Nagbuga ako ng malalim na hininga. Naguguluhan at walang maintindihan sa nangyayari.

"Why would he save Amari?" Tipid na ngiti ang sinagot ni Adler sa akin. Hinawakan niya ang kamay ko.

"Don't worry about it. Kahit na iniligtas niya ang kapatid ko I wouldn't forget what he did to you. He'll pay for his crimes."

That is not my concern. I want to know the answer why he save Amari. I am sure he knows that Amari is Adler's sister and that Adler is my boyfriend. If there is something that I would believe he'll do to Amari is that he would most probably drag her to the man who wanted her dead or even killed her for them.

Why would he save her?

I looked at Hunter. Our eyes meet again. This time he didn't look away. No one did. We both held our gaze. Slowly, his lips curved into a smile. I really wanted a guy who smiled a lot pero kapag siya itong ngumiti ay talagang naiirita at nasisira ang araw ko.

"I am sure he didn't save her." baling ko kay Adler na nakamasid sa akin. He glanced at Hunter and I know he saw us staring into each other's eyes.

Tumikhim ako at hinila bahagya ang kaniyang blazer para humarap sa akin.

In the Arms of Death (Elite Series 4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon