Flashback
"Ano? Magtuos na lang tayong tatlo rito ngayon, oh!" nangungutyang hamon ni Maximo. Nanatiling seryoso at matapang ang tindig nito.
"Fuck you, Reginald. I loved him first before you all. May karapatan akong mauna kay Rafayel." galit na bulyaw ni Royce sa kapatid niya at napabaling nang may masamang tingin sa ama.
"Wag niyo kong hinahamon. Mga anak ko kayo pero di ako papayag na magpatalo sa inyo. Mahal ko rin si Rafayel." matatag na saad ni Rocco, hindi nagpapatinag sa mga anak niya.
"Edi magtuos na nga lang tayo! Ipakita na lang natin kay Rafayel kung sino mas karapat-dapat sa kanya!" matapang na hamon ni Maximo.
"Hah! Then let the best man win." taas-noong saad ni Royce.
"So be it." maikling tugon ni Rocco sa kanyang dalawang nakakatandang anak.
"Paano ba yan, baby? Mukhang kailangan mong mamili sa—" napatigil si Maximo nang paglingon niya kay Rafayel, nakita niya itong namumula at nakatulala. Napansin din ito ni Rocco at Royce.
"Baby, okay ka lang?" si Maximo.
"Mahal, anong nararamdaman mo?" si Rocco.
"Wifey, what's—" hindi na natuloy ni Royce ang kanyang sasabihin nang manghina ang tuhod ni Rafayel sa kinatatayuan niya. Maagap niya itong pinuntahan."Shit, baby!" gulat na ani ni Maximo at nasalo kagad ang katawan ni Rafayel gamit ang makapal niyang braso bago pa ito tuluyang bumagsak sa sahig.
"Mahal!" gulat na tugon din ni Rocco at nasalo rin si Rafayel. Hawak nito ang ulo niya para maiwasang bumagsak. Lumingon ito kay Royce kaagad.
"Royce! Tawagan mo Tito Vlad mo! Ngayon na!" sigaw na utos ni Rocco sa anak at bumaling uli kay Rafayel.
"On it, Dad." kumaripas naman ng takbo si Royce sa kwarto niya para kunin ang telepono pantawag.
"Tangina naman, Pa. Anong gagawin natin sa baby ko?" nag-aalalang tanong ni Maximo sa ama niya. Halatang malapit na itong magpanic at aligaga.
"Huminahon ka, Reginald. Tulungan mo kong akayin si Rafayel sa sofa." matigas na tugon ni Rocco sa kanya.
Binuhat na nila si Rafayel hanggang sa makarating sila sa sofa. Naupo si Rocco at ginawang unan ang hita niya sa Mahal niya. Tumayo naman si Maximo sa likod ng sofa at dumantay rito. Bumalik na si Royce at agad siyang pumunta sa sala.
"He'll be here in 45 minutes, Dad." wika ni Royce sa ama.
"Puta, bakit ang tagal?!" galit na tanong ni Rocco.
"He said he'll be stuck in traffic." reply ni Royce sa kanya at saka naupo sa harap ng sofa para humarap kay Rafayel. Hinawakan nito ang kanang kamay niya.
"..."
Sampung minuto rin silang tahimik at walang imikan. Wala sa kanila ang gumawa ng kahit anong ingay.
"Hahaha... HAHAHAH!" malalim na halakhak ni Rocco na nagputol sa katahimikan nila. Nagulat naman ang dalawang anak niya dahil ngayon lamang nila ito narinig tumawa. Kahit noong nag-iinuman sila ay nagpapakita naman ng maliit na ngiti si Rocco sa kanilang mga kalokohan. Pero ngayon ay malaya nilang nasisilayan ang pagtawa nito nang malakas.
"Royce! Mukhang sa akin ka nga nagmana! Talaga bang kay bunso lang tumitigas burat mo?" patuloy niya.
"Oo, Dad. Noon pa lang naman." maiksing tugon ni Royce.
BINABASA MO ANG
Happy Family (M2M)
Cerita PendekAng masayang pamilya ng mga Salvatore ay biglang gumunaw nang mawala ang ilaw ng tahanan nila. Si Rafayel, ang bunso sa pamilya, ang siyang nag-aasikaso na lamang sa kanyang dalawang kapatid at nabyudong ama. Paano kaya mababalik ni Rafayel ang sigl...