Rafayel POV
"Nabusog ka ba sa lunch natin, Baby?" tanong ni Kuya Max sa akin habang naglalakad kami pabalik ng classroom ko.
Ganito na gawain niya nung nakaraan pa, ihahatid-sundo ako sa room. Sa bawat labas or kain namin nang magkasama ay walang dull moment. Lagi niya ako nililibang sa aming oras at kinukuwentuhan niya rin ako patungkol sa ganap sa buhay niya. Feel ko andami ko pang aalamin kay Kuya Max, and I look forward to that everyday.
Sabi rin niya na hihingi siya ng patawad kay Melissa sa nasabi niya. Buti naman. OA at delulu lang din talaga si ate girl niyo pero mabait siya sa akin simula first day.
"Yes, Kuya. Ang sarap din ng drink ko before lunch, hehe." sagot ko sa kanya na may mapaglarong ngiti. Lumingon naman siya sakin nang may lito sa mukha.
"Anong drink, Baby?" inosente niyang wika. "I don't remember buying you-" napatigil siya sa sasabihin niya nang mapagtanto niya ang ibig kong sabihin. Umiwas kagad siya ng tingin at dumiretso lang ng tingin. Kita naman ang pamumula ng tenga niya.
Hahaha, pareho sila ni Daddy talaga. Mag-ama nga.
"B-Baby... Let's not talk about that here, okay? M-may mga tao sa paligid...." nauutal na pagsermon niya sa akin. Lumapit naman ito bigla sa tenga ko at binulong, "Ayokong makita nilang tinitigasan ako ngayon, Baby. Mahirap na. Pero I'm glad you liked it."
"Ahahaha, ang pilyo mo rin Kuya Max, ano? Hahaha!" natawa kong turan sa kanya. Ngayon pa talaga siya nahiya.
Nagkukulitan lang kami hanggang sa makarating na kami malapit sa classroom ko. Nakita ko naman na sa kabilang dako sila Melissa at Ari na may dalang snacks galing canteen. Binilisan ko ang paglakad ko para makasalubong sila. Kinawayan naman nila ako nang may ngiti sa kanilang mukha. Pero nakita kong biglang sumimangot si Melissa nang makita niya sa Kuya Max.
"Melissa! Ari! Anong dala niyong snacks?" tanong ko sa kanila nang magkatagpo kami sa harap ng classroom door.
"Uy, baks! Bumili lang kami ng Iced G*m biscuits, Pill*ws, tsaka Ore*. Binilhan ka rin namin ni Melissa since alam naming fave mo itong Ube Pill*ws at Iced G*m biscuits." tugon ni Ari sa akin. Tumingin din siya kay Kuya Max at tumango lamang. Ang ingay niya pag kasama kami pero ang ilap kay Kuya Max. Nakakaintriga. Matanong nga mamaya.
"Tara na, beh. Pasok na tayo. Baka ma-late pa tayo." wika ni Melissa sabay hawak sa balikat ko. Masaya naman siyang ngumiti sa akin. Nang lingunan niya si Kuya Max ay biglang umirap ito. Hala siya...
"Teka." sabi ni Kuya Max. Bigla akong natakot dahil ngayon lang lumalim boses nito nang ganito. Paglingon ko ay suot nito ang nakakaintimida at indifferent niyang mukha. Napaling naman ang atensyon ni Ari at Melissa sa kanya. Humarap naman si Kuya Max sa akin, lumuhod, at saka ako niyakap.
"Do well in class, Baby. I love you always." saka ako hinalikan sa pisngi. Nang makita ko ang mukha niya ay malumanay naman ito at kalmado. Tumayo naman kagad siya at lumapit kay Melissa. Balik uli sa intimidating face niya. Kuya, bipolar ka ba?
"You, woman." simula niya. "I apologize for my remarks earlier. You are less attractive than my Baby that's why I called you a frog. Anyway, I hope you continue to be a good friend to my Baby." saad naman niya at tinignan siya nang walang emosyon.
Nagsosorry ba to o nang-iinsulto pa lalo? Ano ba naman itong tao ito...
"Ang bastos po ng bibig niyo, Kuya, sa totoo lang. Nadisappoint ako sa sarili ko dahil naging crush kita. Hmp. Hayaan mo, di naman magbabago friendship namin ni Yel. Pero ikaw, di na kita crush! Tara na nga mga beh." mataray na sagot nito at umirap kay Kuya Max. Hinila na niya kami ni Ari papasok ng classroom.
BINABASA MO ANG
Happy Family (M2M)
Kısa HikayeAng masayang pamilya ng mga Salvatore ay biglang gumunaw nang mawala ang ilaw ng tahanan nila. Si Rafayel, ang bunso sa pamilya, ang siyang nag-aasikaso na lamang sa kanyang dalawang kapatid at nabyudong ama. Paano kaya mababalik ni Rafayel ang sigl...