Sumakay na kaming lahat sa van, sa passenger seat niya ako pinaupo dahil siya raw ang magmamaneho. Katabi ni Wave at Hector ang dalawang dalaga na kasama ko witch is Max and Trix.
Nang makapunta na kami rito sa mall ay nagsi ingayan nanaman ang mga lalakeng kasama namin.
"Anong bibilhin natin?" Thaiver asked.
"Si Dhap na pipili ng mga bibilhin na mga kakainin natin para sa mga susunod pang araw na stay natin, isama nya na si Irah kase masarap din yan magluto eh," Arthur suggested.
"Okay, l'll go with them," ani ni Helenus.
"Bakit selos ka ba na sila lang dalawa ang mamimili?" Ngiting panunukso ni Zaitone.
Tinignan lang ito ng masama ni Enus at hinawakan ang bewang ko.
"Pag ikaw naitapon ng wala sa oras ni Hel, bahala ka," Arkie said.
"Hel, Dhap, Irah, me, and Max will go to buy our foods to eat and cook. Zaitone, Altove, Arthur and the other will buy Tatang's gifts and pasalubongs," disesyon ni Hector.
Agad naman silang sumang-ayon at kanya kanyang direksyon sa pagbibilhan ang pinuntahan, samantalang kami nila Max ay sama sama.
"Kami na ni Max at Dhap sa mga lulutuin na pagkain, kayo naman ni Hec sa mga canned goods and snacks," suhestion ko sa kanila.
Dhap and Max just nodded, samantalang ang dalawang magpinsan ay walang reaksyon.
Pumunta kami sa mga fresh vegie and meats. Kumuha kami ni Max nito at pati narin isda ay kumuha kami, while si Dhap ay tumitingin at kumukuha ng mga isasahog at pweding isahog sa mga lulutuin.
"Gusto nyo ba nitong okra?" Tanong ni Max.
"Ewan ko, ako kase hindi kumakain nyan, tanungin mo si Dhap," sagot ko.
"Dhap, kuha ako ng okra at ampalaya?" Max asked Dhap. Dhap just nodded.
Naglalakad na kami papunta sa cashier na sakto namang paglapit nila Enus sa amin, mas marami pa silang mga bitbit na pinamili kesa sa amin nila Max. Talo pa iyong pang isang buwanang pagkain, sabagay sampo ba naman silang mga lalake bali labing tatlo na isama pa kaming mga babae. Tiyak baka kulangin pa nga ito.
Si Enus ang nagbayad nito, inaantay namin yung iba dito sa parking lot dahil mga wala pa ito.
"Masyado naman atang marami silang pinamili?" I didn't mean na masabi ang nasa isip ko lang kanina, narinig tuloy nila.
"I already texted Arkie, na bilisan na nila," Hector said.
"Naku, eh yun yung pasimuno sa kanila baka kung ano pang kalokohan pinaggagawa nila," ani ko.
"Be patient Irah," natatawang sabi ni Max.
Nginitian ko ito at umiling.
"Sakay na, yan na sila." Enus opened the door for me, when he saw his cousins ans friends walking toward us.
Di na ako nag-atubiling pumasok, nagsi pasukan narin sila sa van.
Almost 3hrs ang tagal ng byahe namin dahil sa isang bayan pa pala ang pupuntahan namin, na tinatawag nilang tatang, medyo malayo ito sa karagatan at pansin ko na marami ritong mga tanim na mga gulay at prutas. Isa ata itong farm ng tatang nila, the place and the land are wide. I think mga lima pang bahay ang kasya pa ditong ipa gawa.
Sinusundan lang namin sila Helenus sa paglalakad, may nakita kaming matandang babae na nagwawalis.
"Nanay!" Sigaw nila Arthur at Arkie.
Nagpa unahan pa silang tumakbo papunta sa matandang tinawag nilang nanay, Art and Ark hugged nanay and kissed it to her cheeks. Nagsi sunuran naman ang iba at hinalikan din ang matanda.
BINABASA MO ANG
The Hunk | Parza Series O1 [Helenus Hailan]
RomanceMeet Ashrill Irah Avice, the youngest sister of the Avice brothers, she hates boys except her brothers. But one day she meet Helenus Hailan, one of the biggest tycoon in the whole world, he have friends like him who are tycoons too... Will they ever...