𝐏𝐚𝐫𝐳𝐚 𝐒𝐞𝐫𝐢𝐞𝐬 • O2

29 14 0
                                    

6am nang magising ako dahil sa gutom, I remember that I forgot to eat because of tiredness last night, I decided to wash my face first before going downstairs to eat my breakfast.

Bumaba ako at pumunta sa dining room, na abutan ko naman si Aleng Fé, nasa 45 na ito, she's the one who's been taking care of me since I was young.

“Good morning lady Irah, upo ka na at kumain” she greeted me.

We have I think almost 10 housemaid here in our home, but manang Fé is the oldest among them.

Na pa iling na lang ako dahil kahit ilang beses ko sabihin na sa pangalan ko na lang ito tawagin ay hindi ito nakikinig. Si Alwng Fé lang ang pinagkatitiwalaan ko sa lahat ng mga kasambahay rito.

“Ilang beses po ba natin yan kailangan pag usapan? Aleng Fé, Irah na lang po.” Magalang kong sabi sa aming mayordoma.

“Naku, kahit ilang beses mo yan sabihin sa akin hindi ko parin susundin, hala! Kumain ka na riyan.” Sagot nito at inihapag ang mga pagkain na niluto nito.

Nilagyan ni Aleng Fé ng bacon, egg with hotdog and fried rice ang plato ni Irah at nilagyan ang baso ng fresh milk na gustong-gusto ni Irah-ng inumin.

I say my thanks to her, meanwhile I felt my father's presence so I took a look to the door, and I'm right I greeted him a good morning.

“Dad! Good morning! Eat your breakfast, here.” I greet and put some food on the plate of my Father.

“Good morning princess, thanks.” He said, and kissed my forehead.

I smiled and continued to eat my meals.

“Dad, uhmm I want to say something.” Pagbasag ko sa katahimikan.

“Yes princess, what is it?” He gently said.

“ I just want to apply as a secretary to another company. You know dad, I don't like presuming me like a princess right?” I explained to my Father.

“Are you serious about that, baby?” Dad asked.

“Yes dad, I want to earn my own money and explore too, ayokong asa ako ng asa sa pera nyo dad, you know that.” I said.

“Alright baby, if that will make you happy.” Dad said and smiled at me.

I smiled back at masayang inubos ang kinakain nya.

Pataas na sana ako sa hagdan ng makasalubong ko si kuya Shan (Kalvin Shan) nya.

I smiled at my eldest brother and kissed my big bro cheeks.

“Good morning kuya!” I cheerfully greet him.

Kuya Shan patted my head and kissed my forehead.

“Good morning baby, by the way may I ask you if your  kuya shon is already in the dining room?” Kuya asked.

“Not yet, si Dad ang nandoon.” I answered.

Tumango-tango sa kanya ang kuya Shan nya.

“Alright, puntahan mo muna ang kuya shon mo sa kwarto nya at gisingin mo, may pag uusapan pa kami." Utos nito sa akin.

Tumango ako at nag "okay" sign na lang.

Patakbo akong tumaas sa hagdan at kinatok ang kwarto ng kuya ko, walang sumagot kaya binuksan ko na ito. Nakita naman itong naka dapa sa kama at na ka topless.

I don't even care if they're topless sana'y na ako, kase ganyan talaga silang dalawa.

“Kuya shon! Wake up! Kuya shan calls you!” Sigaw ko habang tumalon-talon sa kama.

The Hunk | Parza Series O1 [Helenus Hailan]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon