Ngày 16 tháng 6 năm 2023,Trung tâm hội nghị Jakarta, thành phố thủ đô Jakarta, Cộng Hào Indonesia
Hội nghị cấp cao của các nước thành viên ASEAN được tổ chức sớm hơn dự định, do tình hình quốc tế biến động trầm trọng. Ngay trước khi cuộc họp bắt đầu, các tổng thống, chủ tịch nước và đại sứ từ các quốc gia đều tập trung tại lễ khai mạc. Các đoàn nhạc lên, không khí vẫn mang vẻ trang trọng thường thấy, nhưng đặc biệt là họ không còn ở trên hành tình mẹ nữa.
Các quốc gia ASEAN bắt đầu cảm nhận sức ép rõ rệt từ việc bị dịch chuyển sang thế giới mới, nơi không còn sự hiện diện thường trực của các cường quốc quan trọng bên ngoài như Hoa Kỳ. Việc mất đi đối tác chiến lược lớn nhất ở khu vực đã khiến các nước ASEAN, đặc biệt là những nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, phải đối mặt với tình thế khó khăn.
Việt Nam và Philippines, hai quốc gia có lợi ích chủ quyền trong Biển Đông, nhanh chóng nhận ra sự thiếu vắng của Hoa Kỳ như một khoảng trống quyền lực mà Trung Quốc sẽ cố gắng lấp đầy. Trước viễn cảnh bị cô lập về mặt quân sự và nguy cơ phụ thuộc vào kinh tế, họ bắt đầu củng cố liên minh nội khối, đề xuất các cuộc tập trận chung để bảo vệ quyền lợi hàng hải và chủ quyền cũng như gửi thông điệp tới Trung Quốc mặc dù nó chẳng là gì so với bọn họ. Họ biết rằng, trong thế giới mới này, không thể chỉ dựa vào sự hỗ trợ của bên ngoài mà phải tự lực cánh sinh.
Tuy nhiên, Trung Quốc, giờ đây cũng bị chuyển đến thế giới mới, không có ý định từ bỏ việc mở rộng quyền lực. Trong bối cảnh quốc tế thay đổi và hệ thống chính trị toàn cầu bị xáo trộn, Trung Quốc bắt đầu tạo áp lực lên các quốc gia nhỏ hơn, buộc họ phải tuân theo các điều kiện kinh tế và chính trị nghiêm ngặt để đổi lấy tự do trong thương mại với cường quốc mạnh thứ 2 thế giới.
Sau khi kết thúc lễ khai mạc, đoàn tùy tùng các quốc gia tiến vào Trung Tâm Hội Nghị Jarkarta. Vào hội trường, các vị thủ tướng và tổng thống đến từ các quốc gia lên bục chụp hình, hai bàn tay của họ đều nắm chặt với nhau, tượng trưng cho mong muốn sự đoàn kết của khối ASEAN.
Sau đó Tổng Thống Indonesia Joko Widodo lên bục phát biểu, đứng trước ống kính của truyền thông ông đứng vững nói "ASEAN không đơn thuần là một tổ chức hợp tác vì kinh tế, mỗi quốc gia thành viên trong ASEAN đều có lịch sử tồn tại và có chủ quyền riêng không phải là một con cờ của những cường quốc. Chúng ta đi chung một con thuyền cùng băng qua những cơn sóng dữ, cùng nhau ta vượt qua thời gian khó khăn này.
Trong ASEAN mỗi thành viên đều là những đầu mối quan trọng giúp cho tổ chức chúng ta thành "tâm chấn tăng trưởng". Mỗi thành viên đều có khả năng trở thành nhưng gì họ đang ở hiện tại, nhưng điều đó cũng đi đôi chung với trách nhiệm đối với khu vực và nằm trong các chiến lược dài hạn sẽ đảm bảo phát triển kinh tế bền vững và hòa bình khu vực.
ASEAN không phải là con tốt hay con cờ chính trị quân sự chịu sự chi phối bên ngoài, chúng ta đều là quốc gia có bản sắc riêng và có chính phủ riêng cho mình. Tất cả các quốc gia chúng ta đều phải đồng lòng vượt qua những biến động chính trị trên toàn cầu."
BẠN ĐANG ĐỌC
Summoning Earth [Tiếng Việt]
Fiksi PenggemarVào năm 2023, một ngày bình thường trên trái đất. Bỗng thứ ánh sáng bao trùm khắp hành tinh đã mở ra kỉ nguyên mới cho con người của quả địa cầu, tưởng chừng họ sẽ tiếp xúc với các nền văn minh cao cấp trên hành tinh mới, nhưng thay vào đó chính là...