Third Person's Point of View
Naglalakad ngayon sila Mady at Cris sa mall upang mag hanap ng kakainan. Habang nag lalakad ang dalawa, hindi ma ipinta sa mukha ni Crisel ang pag ka irita sa kanina pang maingay na boses ni Madison.
"Tumahimik ka nga! kanina pa ako na iirita sa boses mo!" pag sita ni Crisel.
"'te normal voice ko lang 'to." pag dedepensa ni Mady.
Crisel ignores what Mady said. "Bakit ba kasi dito pa tayo kakain? pwede ka namang mag luto sa bahay mo tapos idadamay mo pa ako!" inis nitong sabi.
"Pake mo ba? eh sa gusto ko nga lumabas ngayon." she rolled her eyes.
"Tinanong mo ba ako kung gusto kong lumabas?" Cris raised her eyebrow. "Meron naman kasi si Louise eh! ako pa ang naisipan mong guluhin. Paano na yung mga paninda ko sa palengke? malulugi ako sa'yo bwiset." pag mumuryot nito.
"Tinaboy ako kanina ni Louise kaya ikaw na lang. Atsaka bakit ka ba nag titinda sa palengke? may sarili ka na ngang clinic tapos kinareer mo pa ang pag titinda ng prutas." tanong nito. Mag pipitong buwan pa lang ng mag simula itong mag tinda sa palengke, matagal ng katanungan ito nila Louise at Mady sa kanya.
"Dream ko 'to duh." pagtataray nito.
Hindi na lang ito pinansin ni Mady at nag pokus na lang sa pag hahanap ng makakainan. While Mady is searching a restaurant, she saw Raleigh who's buying in a stall.
"Raleigh!" pag tawag ni Mady dito. Napatingin naman si Crisel sa kung saan nakatingin ang kanyang kaibigan.
Raleigh travel her eyes, tumigil ito sa direksyon nila Mady. Ngumiti ito sa kanila at lumapit. "Hey!" pag bati nito.
"Ginagawa mo dito ng mag isa?" mady asked.
"I'm with Thom and Kai. Nasa loob sila ng restaurant, kakain rin kayo?" turo nito sa hindi kalauyan na restaurant.
"Oo, nag hahanap nga kami ng makakainan."
"Doon na kayo sa amin, so we can talk and catch up." pag aaya nito.
Mag sasalita sana si Mady ng mag salita ang katabi nito, "Meron yung isa?" she said while raising her eyebrow.
Natawa naman si Raleigh sa kanyang sinabi. "Oo, you guys are still not in a good term?"
Hindi ito umimik. "Tara na Cris, doon na tayo sa kinakainan nila." pag tawag ni Mady.
"Ayoko nga, ikaw na lang ang pumunta."
"Akala mo naman ni rape ka ng tao, tara na." hindi na nito pinaghintay na mag salita si Crisel ng hinila na niya ito. Pilit na tinatanggal ni Cris ang kamay ng kanyang kaibigan sa pulsuhan niya.
Cris sigh in defeated and let Mady pull her.
"Kai, Thom!" Mady shouted. Napatingin ang dalawa dito, a wide smile flash in Kai face but it fade suddenly when she saw Cris. Tinaasan nito ng kilay ng dalaga ng makita niya na mataray rin ang tingin na binibigay sa kanya.
Mady smacked her head, "Stop glaring at her at tara na."
"Tanginamo ang sakit non ha." Mady just rolled her eyes at hinila uli ito.
Thomas offer them a chair, "Nasaan si Louise?"
Mady looked at him "Tulog mantika ang lola mo. Knock out pa rin hanggang ngayon, ayaw niyanga ako samahan dito eh." sabi nito na ikanatawa nilang dalawa.
Kai chimed in. "Ba't kasama mo 'to?" pag turo niya kay Cris.
Tumaas ang kilay ni Cris at sinagot si Kai. "Nag reklamo ba ako ngayong nakita kita? sira na nga ang araw ko at talagang dumagdag pa 'yang mukha mo." pam babara nito.
YOU ARE READING
Find me, Detective
FanfictionI lost my ability to write, the words getting tangled and worn out inside me, quieted by the noise of my memories. But then, as fate would have it, the spark of inspiration flickered back to life. How many times did I write her name? Countless times...