- AUTHOR POV
After eating ay pumunta sila sa kama ni Nathaniel at doon sila nanood ng mga favorite cartoons nila. Masaya ang tatlo dahil nag-e-enjoy silang nanonood. At ang pinapanood nila ngayon ay "F.R.I.E.N.D.S" na palabas.
Mhikayy: Sana ganito palagi 'no?
Claire: Oo nga. Ranas ko rin Bessy 'yong about sa nakikinood ka sa mga kapitbahay mo na nanonood ka lang tapos sinasarahan ka ng bintana nila.
Mhikayy: Oo, kaya nalulungkot ako.
Nathaniel: Never ko naranasan 'yan.
Mhikayy: Porket mayaman lang kayo e. Kami no'n hirap na hirap kami manood sa kapitbahay namin. Kapag ako talaga yumaman or naka-angat man lang sa buhay... Ipaparanas ko kila Mama at Pala 'yong TV na flat screen.
Claire: Ako rin Bessy.
Nathaniel: Enough na 'yan. Ang importante, nandito kayo free kayong manood na walang magsasarado ng bintana ninyo.
Mhikayy: Kaya nga e. Salamat Natnat!
Nathaniel: Sana pala noon ko pa 'to ginawa, because... this is the last time.
Claire: Aalis ka ba?
Nathaniel: Uhm... Yeah! Maybe tomorrow.
Claire: Hala, bakit? Ngayon pa nga lang kita nakilala dahil kay Bessy Mhik-mhik.
Nathaniel: Family problems, so... Mommy and I are going to States and babalik naman kami rito kapag maayos na ang lahat.
Claire: Basta bumalik ka ha? Tapos ganito ulit.
Nathaniel: Oo naman.
Habang nag-uusap ang dalawa ay umalis muna si Mhikayy dahil hindi na naman niya kaya ang naririnig niya mula kay Nathaniel.
Nathaniel: Mhik-mhik, where are you going? Come back!
Claire: Hayaan mo muna siya, Natnat. Alam ko na hindi ka pa niya kayang mawalay sa kaniya.
Nathaniel: I know, Claire. Hindi naman ako pupunta sa point na 'to kung hindi nag-away parents ko.
Claire: Ano bang problema?
Nathaniel: Long story e. I will tell you if I'm ready.
Claire: Maiiyak sana ako, kaso 'yong English language mo, hindi ko naiintindihan. Buwisit ka, HAHAHA!
Nathaniel: HAHAHAHA! Sorry... I mean, sasabihin ko sa 'yo soon kapag handa na ako. Hahanapin ko si Mhik-mhik kapag nakabalik na ako ulit dito sa Pilipinas kapag naka-alis na kami ni Mama.
Claire: Sige Natnat, uwi muna pala ako kasi hindi ako nakapag-paalam kay Mama e, tumakas lang kasi ako, HAHAHAHA! Kausapin mo muna si Mhik-mhik sa baba.
Nathaniel: Yeah, sure. Take care!
Claire: Heh! Bahala ka mag-english diyan! HAHAHA!
Nathaniel: Ingat ka kako.
Claire: Ahh! Thank you.
Pagkalabas ni Claire ay nakita si Mhikayy sa labas na naka-upo ito at umiiyak.
Claire: Mag-usap muna kayo ni Natnat, Mhik-mhik. Aalis na muna ako.
Mhikayy: Sige Bessy. Ingat ka.
Claire: Oo Bessy, ikaw din pag-uwi mo mamaya. Bye Bessy ko.
Mhikayy: Bye rin, Bessy ko.
Sunod na lumabas ay si Nathaniel.
Nathaniel: Mhik-mhik, na sabi ko naman na 'to sa 'yo, 'di ba na aalis ako? Babalikan naman kita rito kapag okay na.
Mhikayy: Oo na, Natnat! Alam ko naman 'yon.
Nathaniel: So please... Understand me.
Mhikayy: I understand naman. Sige na, uwi na ako.
Nathaniel: Why? Ayoko ng ganito Mhik-mhik e. What can I do for you?
Hindi na nagsalita si Mhikayy kaya niyakap na lang niya ang kaniyang kaibigan.
Nathaniel: Why are you doing this? 'Wag ka ng sad, please? Babalik din naman kami ni Mama rito e. I promise!
Mhikayy: Oo na, Natnat. Puntahan ko na lang si Ma'am Myla roon at sabihin ko about sa liham natin.
Nathaniel: Iyon naman pala e. Good!
Umalis si Mhikayy sa pagyakap niya kay Nathaniel.
Mhikayy: Uwi na ako Natnat. Baka hinahanap na ako ni Mama e. Pero punta muna ako sa sinabi mong papadalhan ng sulat natin kapag umalis ka na.
Nathaniel: Sama ako.
Mhikayy: Okay lang ba sa 'yo?
Nathaniel: Yeah. Para alam ni Ma'am Myla na nagpapadala tayo sa isa't isa ng mga sulat natin. I told her na ikaw ang papadalhan ko ng sulat.
Mhikayy: Sige, punta na muna tayo roon before you go.
Nathaniel: Okay.
Pagkarating ng dalawa sa tala-pindutan ng makina ay nakita nila ang babaeng sinasabi ni Nathaniel kay Mhikayy kundi si Ms. Myla.
Nathaniel: Ma'am Myla, this is Mhik-mhik... Siya po ang papadalhan ko lagi ng sulat, pati na rin po sa kaniya.
Myla: Sige Natnat. So, si Mhik-mhik pala ang kasulatan mo soon, ha?
Nathaniel: Kaibigan ko po siya. Aalis na po ako bukas e.
Myla: Tuloy na pala talaga ano?
Nathaniel: Opo, Ma'am.
Myla: Ingat ka ro'n, ha? Hintayin ko pasalubong mo sa akin.
Nathaniel: Sure po kapag lumaki na ako, hihi.
Myla: Sige, pero gagawin ko muna itong mga pangalan niyo sa papel, ha? Paki-hintay.
Nathaniel: Sige po, Ma'am. Salamat!
Mabuti na lang at mayroon silang picture na 1x1 picture sa bag nila at 'yon ang nakuhang larawan sa dalawa kapag magsusulat at makikita nila ang larawan ng isa't-isa kapag nagsimula na silang magdala ng mga mensahe nila.
Nang matapos na ay hindi na nagbayad si Nathaniel kay Ms. Myla dahil libre na lang 'yon sa kanila.
Myla Cerra is Nathaniel's teacher when he was nursery and kindergarten at magkakilala sila ni Jolene Harris dahil ito ang unang naging kaibigan ni Myla sa Cebu. Marami ng naitulong ang Mama ni Nathaniel kay Myla kaya malakas ito sa best friend niyang si Jolene at sa anak nito.
Mhikayy: Aba! Libre lang daw 'yong liham-liham natin, ha? Is that true?
Nathaniel: Yeah! Malakas ako kay Ma'am Myla, Mhik-mhik. Best friend ni Mama 'yon.
Mhikayy: Kaya pala e. Mami-miss ko tuloy bigla 'yong panlilibre mo sa akin.
Nathaniel: I promise to you na... babalik ako rito. Ipapahanap kita.
Mhikayy: Oo na po, hihintayin ko 'yon. Gaano pa 'yon katagal.
Nathaniel: O siya, balik na muna tayo sa bahay. May ibibigay si Mama sa 'yo.
Mhikayy: Ano naman 'yon?
Nathaniel: Basta, dali na!
Mhikayy: Okay.
Pagbalik nila ay may binigay si Jolene sa kaniya na snowball na laruan.
Jolene: I hope you like it.
Mhikayy: Salamat po rito Ms. Jolene.
Jolene: Call me, Auntie Jolene.
Mhikayy: Sige po, Tita Jolene. Salamat po ulit.
Jolene: Basta, kapag bumalik na kami rito ulit at natapos na kami sa mga problema namin. Babalik din kami rito Mhik-mhik.
Mhikayy: Opo Tita, na sabi na rin po sa akin 'yan ni Natnat. By the way po... uwi na po ako. Salamat po sa pagbigay sa akin ng snowball, salamat sa Mommy mo, Natnat!
Nathaniel: It's nothing, hihi. Basta mga pala-tandaan natin 'yan.
Mhikayy: Oo. I appreciate it.
Nagpaalam na siya sa mag-ina.
BINABASA MO ANG
Nathaniel Harris: I'm Inlove With My Handsome Hot Gay Friend
RandomNathaniel Harris is a half Filipino and half Indian, a successful professional writer in Australia, he's a chef, a little bit and a model. He's 29 years old, an introvert, a baby face handsome guy with a kind, innocent and wild personality and also...