CHAPTER 3: Beginnings, Part 3

3 1 0
                                    

— AUTHOR POV

Mhikayy: Promise, ang ganda rito Natnat. Tambay tayo ulit dito kapag walang pasok sa school natin.

Nathaniel: Oo naman, sure. Before I left the Philippines.

Mhikayy: Mami-miss kita agad.

Nathaniel: Mhik-mhik naman, wala pa. You’re so advanced, you know?

Mhikayy: Ganoon na rin ’yon, hmp!

Nathaniel: Sungit naman ng babaitang ’to!

Mhikayy: What did you say? Saan mo natutunan ’yan? HAHAHAHA!

Nathaniel: Kay Mama, kapag kausap niya mga kapatid niya sa ibang bansa. I’m just curious about that word, and... Yeah, nasasabi ko na rin siya sa ’
yo.

Mhikayy: Hindi ako sanay, Natnat. Ano ba? HAHAHAHA! Natatawa ako.

Nathaniel: Ako lang dapat ang tatawag niyan sa ’yo. Kung matatagalan man ako sa States, at least. ’Yan ang matatandaan mo sa akin kapag nagkita tayo ulit. Hahanapin kita agad, kapag naka-uwi na ako rito.

Mhikayy: (umiiyak agad)

Mhikayy niyo, iyakin na OA, HAHAHAHA!

Nathaniel: Don’t cry, okay? I promise, hahanapin kita agad.

Mhikayy: Promise mo ’yan, ha? Aasahan ko sa ’yo ’yan.

Nathaniel: Oo naman, pangako Mhik-mhik.

Mhikayy: OA ko talaga, wala pa nga naiiyak na ako e.

Nathaniel: Lilipas din ang panahon, kung hindi man ito sa atin ang chance ng panahon, baka sa susunod na taon or ilang taon pa ang lumipas.... Siguro, baka... doon na tayo ulit magkikita.

Mhikayy: Hayaan mo, hihintayin din kita kapag babalik ka.

Nathaniel: I know how to... (sabay nag-isip)

Mhikayy: Ano ’yon?

Nathaniel: About sa mail lang, ’yong may typewriter tapos, everyday... magsusulat tayo sa papel na yon and ’yon ang gawin natin, alam ko kung nasaan ’yon banda. Puntahan natin mamaya.

Mhikayy: ’Yong message natin sa isa’t-isa? Ganoon ba ’yon?

Nathaniel: Oo, ganoon nga. Ganiyan ang gagawin natin kapag umalis na ako. Magagalit ako kapag hindi mo ko papadalhan ng sulat mo.

Mhikayy: Sige, mamaya puntahan natin ’yong sinasabi mo. Pero ngayon maglaro muna tayo rito.

After nilang maglaro ay may nakaaway si Nathaniel sa pinuntahan nilang palaruan.

Boy: Angas mo, ha? Dayo ka ba rito? (sabay tinulak siya nito)

Nathaniel: What if I say, yes? Aangal ka?

Boy: (tinanong si Mhikayy kahit hindi niya ito kilala) Anong sabi niya?

Mhikayy: (hindi siya nagsalita at natatawa ito)

Mhikayy: (sabay nagsalita siya kay Nathaniel) Gantihan mo ’yan!

Nathaniel: No!

Mhikayy: Why not?

Nathaniel: No, Mhik-mhik! (sabay tiningnan niya ’yong lalaki na tumulak sa kaniya at idinuro niya ito na galit ang mukha nito) Ipagdasal ko na lang na sana mamatay ka! (sabay tumakbo na silang dalawa ni Mhikayy)

Habang tumatakbo sila ay tawang-tawa si Mhikayy dahil sa sinabi ni Nathaniel sa nanulak na lalaki sa kaniya kanina.

Mhikayy: Siraulo ka talagang lalaki ka! Paano mo na sabi ang bagay na ’yon?

Nathaniel: Because of you!

Mhikayy: Heh! Sinabi ko naman na sa ’yo na lumayo ka na sa akin e. ’Yan tuloy sa pakikipag-kakaibigan mo sa akin, nagiging gago ka na rin.

Nathaniel: It’s okay, Mhik-mhik. Nang dahil sa ’yo na dating binu-bully ako, ngayon lumalaban na ako. And your saying is...

Mhikayy: Is? What? Kakainis naman ’to laging bitin magsalita!

Nathaniel: It’s just that... Uhmm... Your saying is... not bad influence to me. I think... matagal na talaga akong gago.

Mhikayy: Mag-gaguhan tayo, joke HAHAHAHA!

Sabay nagtawanan silang dalawa.

At habang nag-enjoy ang dalawa ay hindi na nila l
namamalayan na hapon na pala.

After nilang umalis sa palaruan na pinuntahan nila kanina ay pumunta ang dalawa sa waiting shed na kung saan ay malapit din ang school sa bandang inuupuan nila ngayon.

Nathaniel: Mhik-mhik.

Mhikayy: O, bakit Natnat? May problema ba?

Nathaniel: Uhm... yeah. Ayoko munang umuwi sa bahay e.

Mhikayy: Ako rin, wala namang pasok bukas e.

Nathaniel: Same.

Mhikayy: Sige, maya-maya na tayo uwi.

Nathaniel: May bibilhin ako, sama ka?

Tumakbo na agad si Nathaniel at nakita niya ang paborito niyang mais na may sabaw at binatog.

Nathaniel: (hinihingal na sabi niya) K-K-Kuya, how much that corn and also... is this... white corn?

Tindero: English-ero pala ’to. Paki-tagalog bata.

Nathaniel: Ay, hihi. Sorry po. By the way, ’yong mais po na may sabaw tapos... Ito pong puti. Ano pong tawag diyan?

Tindero: Ito ba? (sabay turo sa binatog) Binatog ’yan, bata. Tig-magkano ba bibilhin mo?

Nathaniel: Tag-20 pesos po, tig-dalawa.

Nakarating na si Mhikayy sa kinaroroonan ni Nathaniel at hingal na hingal ito dahil sa kakatakbo nito.

Mhikayy: Nakakainis ka, hindi ka naman nagsabi na may bibilhin ka sa malayo t-tapos pinagod mo ko, Natnat!

Nathaniel: Napagod din naman ako, ha?

Mhikayy: Ano pala binili mo?

After bumili ni Nathaniel sa tindero ay binigay sa kaniya ang sukli.

Nathaniel: Ito, mais na may sabaw with cheese powder and also binatog. Kuha ka, apat 'to. Tig-dalawa tayo.

Mhikayy: Masyado ka namang galante. Salamat dito, ha?

Nathaniel: It’s nothing. So let’s eat?

Mhikayy: Sige, doon tayo sa may upuan na ’yon. (sabay turo sa park na may upuan)

Nathaniel: Sure.

Pagpunta nila sa park na may upuan ay doon muna sila tumambay at kumain. Nakikita rin ng dalawa na kung paano lumubog ang araw at nasa kanluran na ito ngayon kumubli.

Mhikayy: Ang ganda ng sunset, Natnat ’no?

Nathaniel: Hehe, yeah. It’s beautiful.

Mhikayy: Tumigil ka nga sa kaka-english mo! Hindi naman pang-mayaman ’yong kinakain natin, hmp!

Nathaniel: Alam mo naman na tatlo ’yong lahi ko.

Mhikayy: E sabi mo dalawa lang?

Nathaniel: I forgot, si Mom kasi is half Filipino, half Australian, si Dad is pure Indian.

Mhikayy: Ah okay, tatlo nga.

Nathaniel: Baka next month pala, Mhik-mhik. Aalis na ako, hintayin mo lang ako lagi sa tambayan natin, para maalala mo ako.

Mhikayy: Iyan na naman siya!

Nathaniel: I promise. Babalik ako agad. Kapag natagalan. Hahanapin kita kung saan ka man naroroon.

Mhikayy: Promise?

Nathaniel: Yeah, I promise. (sabay nag pinky promise silang dalawa)

After nilang kumain ay umuwi na sila at masayang-masaya ang dalawa na kahit unti na lang ang panahon na magkasama sila ay sinusulit nila ang kakaunting panahon at oras bago lumisan ng tuluyan si Nathaniel.

Nathaniel Harris: I'm Inlove With My Handsome Hot Gay FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon