— AUTHOR POV
[PRESENT]
Six days ago ay handa na ang mag-ina para bumalik muli sila sa Pilipinas.
Kinabukasan...
Nakarating na ang mag-ina sa Pilipinas ngayon at sa Manila muna sila nanatili ng tatlong araw bago sila ulit pumunta sa Cebu para hanapin ang kaibigan niyang si Mhik-mhik.
While Mhikayy and Glyzel...
“Bakla! Bakla! Gising na. Mamaya na ’yong meet and greet ni Nathaniel sa Manila. Punta tayo mamaya, ha?”
“Hala, oo nga pala! Mamaya na pala ’yon, shit!”
“Buwisit naman ’to! Mamaya pa naman e. Ang aga-aga mo naman mang-gising sa akin, hmp!” naiirita niyang sabi sabay hikab.
Nasa iisang room na kasi sila ngayon, magkatabi lang naman ang store nila and also room, kasama ang ama ni Mhikayy, while Glyzel is alone pero naiintindihan naman siya ng magulang niya kung bakit siya nandito sa Ilo-ilo at ayaw niya munang bumalik sa Maynila ng ilang taon, dahil dito muna nanatili dahil sa kaniyang pag-aaral sa kolehiyo ng apat na taon.
“Anong oras na ba?” tanong ni Mhikayy sa kaniya.
“7am.”
“Gago, ’to! Ang aga-aga pa Bes!”
“5pm pa naman ’yon, ’di ba? Or 4pm?”
“Oo, pero pupunta tayo sa magulang ko sa Maynila.”
“Paano ’yong store?”
“Si Papa mo na raw ang bahala, Bes.”
“Oo, ’nak,” sabat ng Ama ni Mhikayy.
“Sure po ba ’yan, ’Pa?”
“Oo naman, ako na ang bahala rito. Balik kayo after niyong pumunta sa sinasabi ni Glyzel sa Maynila. Mag-iingat kayo roon.”
“Oo nga pala, sorry Bes. Now ko lang naalala na pupunta pala tayo sa Maynila ngayon. Sorry, lutang lang.”
“Ayos lang, ano? G?”
“Oo ba! Gayak lang ako.”
“Sige, ’nak, punta na muna ako sa store.”
“Sige po, ’Pa. Galingan niyo po. Basta kapag hindi agad kami makabalik, nandoon lang po kami nila Glyzel sa kanila sa Maynila.”
“Sige, ’nak. Ingat din kayo mamaya.”
“Opo, ’Pa. Salamat.”
Pagkatapos ni Mhikayy maligo at pagbalik niya sa kuwarto ay nakita na niya na inaayos na ni Glyzel ang maleta niya papunta sa Maynila.
“Buang ka talaga, Bes.”
“Bakit?”
“Gaga, ako na dapat nag-aayos niyan, hindi ikaw.”
“Boring e. Kaya ito na lang ginawa ko. ’Wag ng magreklamo baka itapon ko 'to pagtapos, HAHAHAHA!”
“Eh? Ako na talaga dapat. Pero salamat,” sabi ni Mhikayy.
“Sige na, magbibihis ka pa. Much better kung makakarating tayo roon ng maaga.”
“Sige Bes, magbibihis pa ako.”
“Okay.”
Ilang saglit pa ay nagpaalam na ang dalawa kay George Gonzales na papunta na sila ngayon sa Maynila.
Pagkarating nila ng bus ay inayos na muna nila ang mga gamit at inakyat ng konduktor ang mga bagahe nila dahil mga ilang oras pa silang magba-biyahe papunta ro’n.
————————
— Nathaniel POV
7am in the morning...
Nasa Bonifacio Global City (BGC) kami ngayon ni Mama ng hotel at nanatili muna ng mga ilang araw dito bago kami ulit bumalik sa Cebu.
Iniwan muna ako ni Mama rito sa room ng mag
-isa ko lang dahil gusto niya munang dalawin ang mga kapatid niya sa Manila at pumayag ako dahil dalawang dekada na rin kaming hindi naka-uwi rito sa Pilipinas.“Iidlip lang ako saglit, I’m so fucking tied up and messed up!”
Hinubad ko muna ang pang lahat ng suot ko at naka-boxer na lang ako dahil kanina pa ako init na init sa katawan.
“Bawal naman maligo kasi, wala pa akong tulog. Fuck!”
Mabuti na lang pagkahiga ko ay nakatulog ako bigla dahil sa nakakapagod na byahe from Australia to Philippines at puyat na puyat din ako dahil palaging kulang ako sa tulog.
Pagkagising ko...
“What time is it?” sabi ko sa sarili ko.
“Oh my... Goodness! Pa 3pm na pala, puta! Maliligo na nga muna ako.”
After taking a bath ay nagbihis na agad ako.
“Baka ma-late pa ako nito. Nakakainis!”
Hanggang sa naka-alis na nga ako ngayon at nag-grab na lang muna ako ngayon ng motor deretso sa Mall for meet and greet.
Mabuti na lang talaga at hindi ako na-late dahil hindi naman traffic ngayon at weekend naman ngayon, kaya less traffic.
Pagkarating ko sa Mall ay sunglasses lang ako para hindi nila mahalata na kakagising ko lang, like TANGINA? I’m Still floating my mind, HAHAHAHA!
Ang dami agad bumati dahil nagulat ako na may mga nakakakilala sa pala sa akin dito.
“Hala, favorite author ko ’to and also content creator.” sabi ng babae sa akin at nakapunta na ako sa lamesa kung saan nandoon ang puwesto ko.
Marami ng nakapila ngayon at ng mga ilang minuto pa ay nagsimula na akong magpirma ng mga librong binili nila na ako ang gumawa ng libro na ’yon.
Ten minutes later...
Nakita ko ngayon ang dalawang babae na magkasama na kanina pa ito kinikilig at tuwang-tuwa dahil nakita nila ako sa personal at ngumiti ako sa kanila. Malapit na sila sa pila at sila na ang susunod kong pipirmahan and also selfie. Pero may nakita akong babaeng sumingit sa pila nila at nagbabangayan ito ngayon sa harapan ko.
Nagkasakitan at nagsabunutan ang tatlo dahil inis na inis ang dalawa sa babaeng sumingit sa pila nila, nagpipigil lang ako ng tawa dahil sa kanila hanggang sa pinalayas sila ng guard. Naaawa ako sa dalawa dahil hindi ko man silang naka-usap face-to-face, medyo magaan ang loob ko sa isang babae na naka-eyeglasses at hindi ko naman alam kung ano ang dahilan.
Nang maka-uwi na ako at si Mama ay nasa kapatid pa rin niya. Ang ginawa ko na lang ngayon ay nag-post ako sa Facebook and Instagram about sa meet and greet, nag-comment ang iba pero mas nabigyan ng aking pansin ay si Mhikayy na siya raw at ang kasama niyang si Glyzel ang hindi masyadong nakalapit sa akin dahil sa away kanina, naawa ako kaya siya ang nabigyan ko ng pansin.
Until...
“I'm so sorry, I didn't know na kayo pala 'yon kanina na nasaktan dahil sa ginawa ng isa pang babae, pati sa guard pinalabas kayo. Ako na ang humihingi ng sorry sa nangyari, I'm sincerely sorry. Next time, you and your friend have a free books and signature with me. So let's DM (Direct Message) on my Instagram account.” reply ko sa comment ni Mhikayy.
Hinihintay ko ang message niya sa akin sa Instagram, but she no response after kong mag-reply sa comment niya, kaya nalungkot ako at ganoon din siya siguro dahil sa nangyaring away kanina sa Mall.
BINABASA MO ANG
Nathaniel Harris: I'm Inlove With My Handsome Hot Gay Friend
De TodoNathaniel Harris is a half Filipino and half Indian, a successful professional writer in Australia, he's a chef, a little bit and a model. He's 29 years old, an introvert, a baby face handsome guy with a kind, innocent and wild personality and also...