Chapter 02: Way Back Home

9 3 1
                                    

— AUTHOR POV

3 weeks ago ay balak pumunta ni Royce sa bahay nila Marga at Brandon. Mabuti na lang talaga at alam pa rin ni Royce ang number ni Anne, kaya tinawagan niya ito.

Royce: Sana gising ka pa Ate and sana ito pa rin ang number mo.

Until...

Anne: Oh, Kuya! Napatawag ka? Naka-uwi ka na ba rito sa Pilipinas?

Royce: Uhmm... Yeah. Don’t tell anyone, okay? By the way... Buti nasagot mo ’yong tawag ko kahit 1:45am na, Ate. Nga pala, si Vincent. Nandiyan ba siya ngayon?

Anne: Hindi pa umuuwi Kuya e. Baka nasa barkada niya.

Royce: Ganoon ba? Pupunta pa naman na sana ako riyan. Kaso wala rin ata sina Mama at Papa sa bahay.

Anne: Punta ka na, Kuya. Alam mo naman na nami-miss na kita e. Dalaw ka naman sa room mo rito sa taas, alam mo ba? Lagi kang hinahanap ni Vincent araw-araw. Miss na miss ka na raw niya, sabi ko, “Ako rin naman. Miss na miss ko na rin ang Tito mo.”

Royce: Talaga Ate?

Anne: Oo Kuya. Sana nga umuwi siya mamaya para makita ka niya.

Royce: Wait mo lang ako, Ate at pupunta na ako riyan.

Anne: Talaga Kuya? Sige habang ako pa lang nandito, punta ka na ngayon.

Royce: Sige mag-disguise lang ako, para hindi ako makilala ng iba sa labas.

Anne: Sige Kuya.

Meanwhile...

Si Vincent ay nasa loob ito ngayon ng Hotel Room at kasama si Jin dahil bumalik ito ulit na baka sakaling bumalik muli si Royce sa Hotel.

Vincent: Kuya Jin?

Jin: Yes?

Vincent: Wala pa rin ba talaga si Daddy Royce?

Jin: Sad to say... Wala pa rin e.

Vincent: Sige, uwi na lang muna ako ngayon.

Jin: 1:50am na, uuwi ka ng ganitong oras? Baka mapahamak ka pa sa labas, anong oras na kasi.

Vincent: Alam ko naman na hindi na babalik si Daddy. I think... uwi na lang muna ako.

Jin: Dito ka na lang muna, baka ano pang mangyari sa ’yo sa labas. It’s delicate!

Vincent: Don’t worry about me. I’m fine.

Jin: Okay, sige.

After one hour ay nakarating na ni Royce sa bahay nila Marga at Brandon.

Royce: Ate? (sabay kumatok sa pinto)

Pagbukas ni Anne sa pinto...

Anne: Pasok Kuya, dali!

Pagpasok niya ay pumunta muna silang dalawa sa room niya sa taas at nagtanggal muna ito ng disguise.

Pagkatanggal niya ay niyakap siya ni Anne ng ilang segundo.

Anne: I miss you, Kuya. Where have you been? Tagal mong hindi nagpakita sa amin, mukhang mayaman ka na siguro sa America?

Royce: Medyo na-extend lang work ko roon. Hindi mo man lang ba ako kinamusta kung pogi pa rin ba ako?

Anne: Kuya, madaling araw na oh. Ang hangin mo pa rin!

Sabay nagtawanan ang dalawa.

Anne: Moving on... Ni hindi ka man lang nagsabi sa akin na pauwi ka na pala rito sa Pilipinas, e sana sinundo kita sa airport.

Royce Hemsworth: Vladislav Klymenko "Hotter Than Hell" (Book 2) [BL Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon