Hương hồn oán máu

1 0 0
                                    

Nửa tháng thoáng chốc trôi qua, bức tranh "Thọ đào" vẽ bằng bút lông mảnh của Khổng Mộng Khoa cũng sắp hoàn thành, chỉ còn bước cuối cùng là dùng nét vẽ đơn sắc để phác họa lớp lông tơ mịn màng của trái đào tiên. Căn phòng nhỏ của cậu ánh sáng không được tốt, chỉ có buổi sáng là đủ sáng, nên cậu luôn dậy sớm để chuẩn bị màu vẽ và bút mực. Hôm nay vừa mới dậy, trời còn tờ mờ tối, người gác cổng trường huyện bỗng đến gõ cửa, nói có người muốn gặp.

Khổng Mộng Khoa thầm nghĩ: "Ai lại tìm mình sớm thế này?", vội vàng khoác áo chạy ra. Thấy người đứng ngoài cổng mặc áo công sai, cậu giật mình khựng lại. Người nọ ra hiệu bằng tay hình "mười lạng", cậu mới nhớ ra, đây là bài thi của mình đã được tìm thấy. Người ấy từ trong lòng lấy ra một quyển mỏng màu đỏ son, nói với Mộng Khoa: "Cậu xem tại đây luôn đi, lát nữa tôi còn phải mang về."

Khổng Mộng Khoa nhận lấy, hai tay run run, mở ra xem. Đầu bài thi có phê: "Ánh sáng rực rỡ, vận văn chương hanh thông, ý tưởng tinh xảo, tự nhiên như trời sinh".

Mọi người tra bài thi đều dựa vào tên. Nhưng bài thi ghi tên "Khổng Mộng Khoa" mà quan huyện đã xem qua trước đó, lại không phải bài văn của cậu. Bởi vậy, Khổng Mộng Khoa im lặng một lúc, bảo người kia đi tìm quyển đúng. Lúc này, khi bài thi được trao vào tay, Khổng Mộng Khoa che đi phần tên tuổi, dựa vào ánh sáng buổi sớm vội vàng xem qua, bài thi này đúng là văn chương của cậu. Lật đến cuối bài, lại thấy một dòng phê: "Bài này xứng đáng đỗ đầu."

Nhìn thấy câu này, bao nhiêu năm uất ức tủi nhục như tảng đá nặng nề đè xuống, nước mắt Khổng Mộng Khoa chực trào ra. Cậu cố gắng lau mặt, nhìn lại tên trên bài thi, rõ ràng là tên của Trạng nguyên kỳ thi này – Kiều Bân! Trước kia khi Kiều Bân đỗ đạt, cậu chỉ ghen tị mà thôi, nhưng giờ đây trong lòng lại như bị đảo lộn ngũ vị tạp trần. Cảm giác chua chát và cay đắng dâng trào, nhìn cái tên này, thật khiến người ta uất hận!

Thấy sắc mặt cậu thay đổi, người sai dịch sốt ruột nói: "Xem xong chưa? Xong rồi thì tôi mang bài thi về." Khổng Mộng Khoa đành gấp bài thi lại, nói: "Làm phiền huynh rồi."

Trở về phòng, Khổng Mộng Khoa không còn tâm trí vẽ tranh, nhìn tấm lụa trắng, trong lòng chỉ nghĩ đến bài thi đỏ son cùng những lời phê trên đó. Ngồi ngẩn ngơ hồi lâu, cậu quyết định thu xếp đồ đạc, đi xe đến nha môn. Đến trước cửa nha môn, hai nha dịch đang canh giữ, chính là hai người đã áp giải cậu hôm trước. Hai người này thấy Khổng Mộng Khoa, rất ngạc nhiên, nói: "Là cậu à!"

Khổng Mộng Khoa cười nói: "Mấy hôm trước đa tạ hai vị đại ca đã chiếu cố." Hai người kia cứ tưởng cậu là họ hàng của quan huyện, cung kính nói: "Không dám, không dám. Vị tú tài này đến đây có việc gì?" Khổng Mộng Khoa bèn nói: "Việc kỳ thi mùa thu vừa rồi, tôi đã có manh mối. Xin hai vị đại ca giúp tôi thông báo một tiếng." Nói rồi đưa đơn kiện. Hai người vội vàng chạy đi thông báo, một lát sau quay lại nói: "Khổng tú tài, quan huyện mời cậu vào nói chuyện."

Lần này vào nha môn, tâm trạng Khổng Mộng Khoa khác hẳn lần trước, tràn đầy hy vọng đòi lại công bằng cho mình, bước chân cũng nhẹ nhàng hơn nhiều. Đến đại sảnh, quan huyện cho người lui ra, chỉ còn lại cậu và sư gia, mới mở miệng hỏi: "Khổng tú tài, đã tra ra được gì rồi?"

Thu ThuyềnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ