Step 2: Act Like A Bitch

44 9 2
                                    

Someone POV

Bakit ganun . . . tila nag - iba na siya napansin ko kasi na hindi na siya kagaya ng dati na kapag nakikita niya ang gagong yun ehhhh kulang na lang umiyak siya sa harapan ng gagong yun mapansin lang niya na nasasaktan na siya. Ito na ba ang oras para pumasok ako sa buhay niya pero paano na lang kung hindi pa pala siya handa na magmahal muli ano na lang ang gagawin ko . . . Para mahalin niya din ako gaya ng pagmamahal niya sa gago na yun.

Tss. Mukhang hindi pa ito ang tamang panahon para sabihin ko sa kanya na mahal ko siya at hinding - hindi ko siya sasaktan kahit anong mangyare. Ganun naman talaga once na nagmahal kana kailangan na handa ka sa lahat na mangyayare dahil sa pagmamahal hindi lang basta puro saya minsan nandiyan din yung sakit. Pero kapag mahal mo ang isang tao handa kang maghintay dumating lang yung oras na mahalin ka rin niya gaya ng pagmamahal mo sa kanya parang ako umaasa ako na mamahalin niya rin ako balang araw kaya nga ginagawa ko ang lahat mapasaya ko lang siya.

Kayo ba kaya niyong gawin ang lahat para lang mapasaya ang taong mahal niyo kasi ako kaya kong gawin kahit na ang kapalit pa nito ay masaktan ako dahil ang totoong nagmamahal gagawin mo ang lahat para lang sumaya siya kahit kapalit pa nito ay sakit.

Shanie POV

Tss. Nakakainis talaga ang malanding babae na yon akala naman niya nasasaktan ako sa mga ginagawa niya . . . Pwes tama siya masakit talaga kahit ngayon inaamin masakit talaga pero kailangan kong maging matatag sa harapan nila at dito ko na sasabihin ang pangalawang step para maka - move on.

Step 2: Act Like A Bitch

Dito pumapasok kung paano ka maging bitch sa harapan nila tutal bitch din naman ang babae na pinalit niya sa akin . . . Pwes mas bitch ako sa kanya pero kahit bitch naman ako well mannered pa rin ako kesa sa kanya na halata mo naman na walang pinag - aralan. Tss. PATHETIC akala mo naman papatalo ako sa kanya.

Ganito lang ang dapat gawin niyo kapag pinamukha sa inyo na siya ang pinili niya at hindi ikaw.

First - Look at her from head to toe and then smirk.
Yung tipo bang nang - aasar ka lang kasi alam mo naman sa sarili mo na mas angat ka sa kanya.

Second - Look at her with your award winning smile.
Sa ganoon paraan maiinis mo na siya ng hindi ka gumagawa ng masamang bagay.

Third - Act like as if nothing happen between you and her boyfriend.
Dito mo maipapakita sa kanya na hindi ka na naaapektuhan sa presensiya niya.

Fourth - Act like your not interested to them.
So dahil bored ka na sa pakikipagplaatikan sa kanila wag mo na lang silang pansinin tutal mga wala naman silang kwenta parehas.

and the last but not the least . . .

Fifth - Walk away from them.
Kung ayaw mong masaktan pa umalis kana dahil sarili mo lang ang pinahihirapan mo.

So kaya nga ako nandito para tulungan kayo na makalaya na sa mga pasakit na dulot ng mapait na karanasan niyo sa pag - ibig dahil parehas lang tayo ng nararamdaman yung tipo ba na kapag naaalala mo ang mga masasayang araw niyo na magkasama kayo bigla ka na lang mapapaluha dahil alam mo sa sarili mo na kahit anong gawin mo hindi mo na maibabalik ang nakaraan niyong dalawa.

At dahil modern na ngayon hindi na uso ang isang taon na pagmumukmok ano ka ba nagmumukha ka lang tanga kapag ginawa mo yun. Isipin mo nga magdadrama ka tapos makikita mo lang naman ang hinayupak mong syota na tila ba hindi man lang naapektuhan sa break - up niyo if i know tuwang - tuwa pa sila kasi may mabibiktima na naman silang bago nakakainis lang diba anong tingin nila sa ating mga babae damit na kapag ayaw na nilang isuot itatapon na lang basta kasi may nakita nang mas bago at mas maganda.

Tss. So ano pang hinihintay niyo ayusin niyo na ang sarili niyo dahil hindi lang naman sila ang lalaki/babae dito sa mundong ito kaya wag kayong magmadali dahil walang magandang maidudulot kung palagi na lang kayong nagmamadali. ARASSO.

Author POV

Bilang karagdagan sa sinabi ni Shanie kailangan niyo rin tulungan ang sarili niyo dahil hindi niyo alam may nag - aalala rin naman sa inyo gaya na lang ng mga magulang niyo at isima mo na rin ang mga kaibigan mo na nandiyan palagi sa tabi mo na handa na damayan ka sa kadramahan mo sa buhay if i know naririndi na sila sa mga pinagsasasabi mo na paulit - ulit lang naman pero dahil kaibigan nila andiyan pa rin sila sa tabi mo.

So ano pang kadramahan ang mga pinaggagagawa mo tama na yang kakaiyak mo baka hindi mo namamalayan dugo na pala ang iniluluha mo dahil kahit mata mo pagod na rin sa kalalabas ng luha mo baka nga kung nakakapagsalita sila kanina ka pang nasermunan dahil sa kadramahan mo. Tama na hindi ka ba napapagod na saktan ang sarili mo. Come chin up girl ipakita mo sa kanya kung sino ang sinayang niya.

_______________________________________

AN: Finish with this step, daebak right hahahahhaha . . . Btw support this work of mine XDD

Sorry for the other badwords guys :)

Read. Vote. Comment.

Modern Ways To Move OnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon