Step 4: Don't Feel Pity For Yourself

47 9 1
                                    

Sabi nila kapag nasaktan ka hindi mawawala na kaawaan mo ang sarili mo. Why?

Simple lang kasi hindi mo lubos na maisip na magagawa niya yun sayo yun tipo bang daig mo pa ang isang prinsesa na kung ituring niya na kahit nga lamok ayaw niyang dumapo sayo, pero mukhang sa fairytale lang ata ang nangyayare na magkakaroon ng happily ever after ang bawat character kung tutuusin nga napaka - imposible naman kasi na magkaroon na mala - fairytale na lovestory kasi in real life wala naman talagang scene kagaya sa isang fairytale na palaging may dumadating na prinsepe para iligtas hindi katulad sa tunay na buhay kapag nasaktan ka wala na ikaw rin lang ang kawawa sa huli kaya hindi mo maiwasan na kaawaan ang sarili mo dahil feeling mo bigla ka na lang nagising sa isang napakagandang panaginip but in the end bigla mo na lang marerealize na wala pala talagang ganon lovestory na parang fairytale dahil in real life kapag hindi ka lumaban o naging matatag mamaliitin at aapak - apakan na nila ang pagkatao mo.

~~~~~~

Author POV

Bakit nga ba ganun kapag nagmamahal ang isang tao kailangan pa niyang masaktan bakit hindi na lang palaging masaya yun tipo bang walang heartbreak na nangyayare yung para bang isang fairytale lang . . . pero wala ehhh ito talaga ang katotohanan. Ang hirap kasi sa ibang tao, porket alam nilang hindi mo sila kayang labanan, kung itrato ka nila parang hindi ka man lang nasasaktan pero deep inside sobrang sakit na kasi porket nakikita nila na okay lang sayo aabusuhin kana agad nila . . . tss come on wag kang masyadong magpaka - martir sa kanila hindi na uso sa panahon ngayon ang pagiging martir lalo na sa taong ni minsan hindi ka man lang nagawang mahalin pero siya mahal na mahal mo ang saya lang diba bukod sa basted ka na nganga ka pa.

Kung ako sa inyo tama na yung pagiging tanga sa pag - ibig lalong - lalo na ang kaawaan niyo ang sarili niyo kasi bukod sa nagmumukha ka lang kawawa sa iba . . . pinapagod mo lang ang sarili mo na sa mga bagay na kahit kailan ay hinding - hindi mo na maibabalik pa alam mo kasi ang pag - ibig parang elevator lang yan kung wala ng lugar para sayo edi umalis kana kesa naman sa ipagsiksikan mo ang sarili na kahit anong gawin mong siksik wala na talagang lugar para sayo kaya mas mabuti pang maghagdan kana lang sa gayon iwas siksik at higit sa lahat maiiwasan mo rin na masaktan ng dahil lang sa mga bagay na pilit mong ipinipilit kasi kapag lalo mo pang pinilit ang isang bagay maaaring maging bunga lang ito ng hindi pagkakaintindihan at ang masama pa nito ay hinding - hindi mo na maibabalik pa ang dati niyong pinagsamahan ng dahil lang sa kapipilit mo sa kanya tapos ano ikaw lang din ang iiyak - iyak sa huli . . . tss bagay lang yan sayo alam mo naman na sa una pa lang hindi na pwede pero anong ginawa mo pinagpilitan mo pa rin ang mga bagay na hindi naman dapat kaya sa huli ikaw lang din naman ang masasaktan.

Shanie POV

Hindi na ako magpapaligoy - ligoy pa kung ano ang sunod tutal nabasa niyo na rin naman . . .

Step 4: Don't Feel Pity For Yourself

Bakit ko nasabi well simple lang imbis na kawawain mo at pabayaan ang sarili mo bakit hindi kana na lang magbago ng look sa gayon . . . Maipapakita mo sa kanila na kahit iniwanan kana ng hinayupak mong minamahal ehhhh kaya mo pa rin na makipagsabayan sa ikot ng mundo hindi yung iniwanan ka lang niya akala mo naman katapusan na ng mundo . . . Tss alam kong masakit pero wag mo namang gawing kawawa ang sarili mo ng dahil lang sa pagmamakaawa mo sa kanya . . . Ohhh come on wag---------

What the . . . Kitang nagpapaliwanag pa ako kung paano maka - move on tsaka naman may mang - iistorbo at ang nakakagalit pa nito ay yung bagong girlfriend nang hinayupak kong ex. Aissshhh ano naman kayang kailangan ng hinayupak na babaeng to.

What do you want - ako

Nothing. So ikaw pala ang ex ng BOYFRIEND KO - siya

Tss. Ang kapal ng mukha talagang naka - emphasize pa talaga ang word na yun. Edi kanya na as if naman maghahabol pa ako.

Hmmmmm . . . Yes and why - ako

Hahahhaha . . . Wala lang gusto ko lang naman na ipaalala sayo na kung ano ang sakin - siya

Ahhhh. So anong pinaglalaban mo - ako

Tsk. Oo masakit parin pero wala na kong pakialam nagmomove on na nga diba.

Aba't mayabang ka ahhh . . Hindi porket ikaw ang nauna sa kanya ehhh magyayavang kana ng ganyan - siya

In first place hindi ako nagyayabang na ako ang nauna sa kanya . . At wala rin akong PAKIALAM kung ikaw na ang mahal niya kaya please lang wala akong oras sayo so. BACK - OFF BITCH . . . Sinasayang mo lang ang oras ko. BAKA(stupid)- ako

At iniwan ko na siyang nakanganga ang kapal kasi ng mukha susugod - sugod wala naman pa lang binatbat ano siya ngayon lasa ko ay napahiya. So dahil nagutom ako sa cafeteria ko na itutuloy ang paglelecture ko sa inyo.

Cafeteria

So balik tayo sa pinag - uusapan natin kanina ng hindi pa dumarating ang bruhang yon.

Gaya nga ng sabi ko wag niyong gagawing kawawa ang sarili niyo lalo na pagdating sa kanya. Kasi nagmumukha ka lang na tanga. Tss tandaan magpakatanga kana sa taong nagmamahal ng sobra sayo kesa naman sa magpapakatanga ka sa taong kahit minsan ni hindi ka man lang kayang mahalin. Kaya ikaw kapag nagmahal ka dapat yung tipong mas mahal ka niya kesa sa mas mahal mo siya . . Dahil kapag ang lalaki nagseryoso matuwa ka dahil aminin man natin o hindi bihira lang sa mga lalaki ang magseryoso sa isang babae . . . Ang iba kasi natutuwa lang dahil sa may kalandian sila. Kaya itatak niyo yan sa kokote niyo.

_______________________________________

AN: Finish with this step . . . Hope yah like it guys, btw may nakakarelate ba dito sa ginagawa kong ito. Hahahaha

Read. Vote. Comment

Ooopppsss . . . Before i forgot iba't iba pong language ang gagamitin ko sa susunod. Hahahhaha kaya wag na kayong magtataka. XD

Modern Ways To Move OnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon