Chapter 8

103 10 1
                                    

"Rowelyn Alvarez." I glared at her. Ibang-iba na ang hitsura niya ngayon, at maayos ang kaniyang suot. She smirked at me.

"Yui Takano nga pala. I can't believe na natatandaan mo pa ako." She said. I lifted my chin up, and raised my eyebrow.

"Of course, ikaw lang naman ang sumira ng buhay ko. Did you really think that I will forget that easily?"

"Sumira ng buhay mo? Excuse me, you're the one who started it all. Masyadong masama ang ugali mo, and deserve ng pamilya mo ang maging ganun." Sabi niya. "And if you're wondering kung bakit kita pinatawag, then this is the reason."

Biglang nawala ang smirk sa labi niya at tumingin sa akin ng masama.

"Get away from my boyfriend."

Naningkit ang aking mga mata sa narinig ko. Boyfriend? Sa huling tanda ko, wala akong nilalanding lalaki.

"Hindi parin magets? Then let me make it clear again. Get away from Yamada Izuki, my boyfriend."

Yamada Izuki? You mean that asshole?

"Excuse me, but I think this is a misunderstanding, hindi ko nilalandi si Izuki." Sabi ko.

"Hindi ko sinasabing nilalandi mo, ang sabi ko lang, lumayo ka sa kaniya." She gave me another evil smile. "Lahat ng babae ay bawal lumapit sa kaniya, dahil pinagbabawal ko, at dahil transferee ka, di ka informed, so mabuti ng sabihin ko."

"P-pero.."

"No buts. Pag sinabi ko, susundin mo. You're just a student, I'm the principal. So shut up."

Nanahimik nalang ako. Oo, wala akong magawa, di ko na siya pwedeng ibully katulad ng dati. Everything has changed. Hindi na pareho ang lahat.

***

"Rhona!!!" Nagulat ako nung may nakita akong lalaking palapit sa amin ni Aoi dito sa cafeteria. At oo, siya si Izuki. "Hello! Kamusta na."

Hindi ko siya sinagot. I shouldn't talk to him. I have to do my job.

Yung ngiti sa mukha niya ay biglang nawala. "A-ah, so sinabi na pala ni Yui sa'yo, s-sorry."

Bakit biglang nag-iba ang character niya?

Binigyan niya ako ng isang fake smile. "Sige, salamat nga pala sa pag-usap natin kahapon. Bye."

Tumalikod siya sa amin at tuluyan ng umalis.

"Kawawa naman si Izuki..." Narinig kong bulong ni Aoi.

"Bakit naman?" Tanong ko.

"Eh tingnan mo, malungkot siya nung hindi mo siya pinansin, kasi nga, ikaw palang ata yung unang taong nakipag-usap sa kaniya sa school, except kay Yui of course. Lahat ng babae ay bawal makipag-usap sa kaniya. Eh ang gwapo- gwapo so ang dami ring nagkakagusto. Kaya yun, pati mga lalaki, lumayo narin sa kanya." Paliwanag niya.

"Kawawa naman siya."

Pagkatapos ng isang segundo ay natapos narin kaming kumain at dumiretso kami sa locker room. "Oo nga pala, uuwi muna ako. Nakapag-paalam na ako sa teacher. Mga isang linggo ako mawawala." Sabi niya pagkatapos niyang kunin ang libro niya sa locker. At ung title nung textbook sa amin ay Comedy Animes/Slice of life.

"What? You mean isang linggo mo akong iiwan sa school mag-isa?" I widened my eyes habang naglalakad pabalik sa classroom. Tae wala pa akong kaibigan.

"Bakit? Wala ka pa bang kaibigan?" Tanong niya.

"Of course.....wala."

Inirapan niya lang ako. "Makipagkaibigan ka na! Di ako pwedeng maging nag-iisang mong kaibigan mo buong school year!"

"Oo na, oo na."

Nagmake-face siya. Then mamaya ay bumalik narin siya sa normal niyang expression. "Oo nga pala, palapit na school festival natin di'ba?" Sabi niya.

"School festival?"

"Oo, may pang-cosplay ka na?"

"Cosplay? Anong pinagsasabi mo?" Tanong ko habang nakakunot na ang aking kilay. Anong pinagsasabi ng babaeng 'to?

"Huwag mo sabihing di ka nakinig kanina?!"

"Hindi nga." Tumigil siya sa naglalakad at nagface-palm.

"The school festival is already next week, there will be a cosplay competition, and if I were you, bibili na ako agad ng damit."

Um-oo nalang ako.

Shemz, what shall I wear?

anime academy » hiatusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon