Chapter 31:
Nakatulugan ko ang pag-iisip. Bigla na lang akong nagising nang maramdaman kong parang nasusuka ako, tila bumabaliktad ang sikmura ko.
Kaagad akong tumakbo sa sink ng comfort room at doon sumuka. Tiningnan ko ang sarili ko sa salamin.
"Bakit naman ganon?" Tanong ko sa sarili ko.
Nang bigla kong napagtanto....
"N-no... This can't be." I shooked my head hard.
Kaya pala isang buwan na akong hindi dinadatnan...
I cried.
I caressed my tummy and shooked my head. I have nothing to do, but accept this. I rushed out of the comfort room and picked my bag to go to the nearest pharmacy to confirm.
"3 pregnancy test please." I said to the pharmacist.
Sha gave me what I need, I rushed back to my clinic, I saw my friends sitting on the couv of my clinic but I didn't mind them. They call me, but I did not listen to them.
I enter the comfort room with my hands shaking. I tried the pregnancy test multiple times, but only 1 result, and it's positive.
I'm pregnant.
I kneel on the floor, randam ko ang panghihina ng tuhod ko. I cried. I can't bear seeing my kid grow up without the father beside.
I thought stress lang ako kaya nakakaramdam ako ng sakit ng ulo, morning sickness, at mabilis mapagod, maantok, at palaging nagugutom, ayon pala buntis na ako.
I stand up and wiped my tears, I want to keep this as a secret first. I get out of the comfort room, sana naman hindi mapansin ng mga kaibigan ko na umiyak ako.
"Azandriella, anong nangyari sa'yo? Ok ka lang ba? Umiyak ka ata." Nag-aalalang sabi ni Veshmine.
Lagot.
"W-wala." Tanging sagot ko.
"Huwag kang ano Della kilala ka namin!" Sabi ni Zamarrah.
"Kahit kailan talaga yung bunganga mo Zamarrah eh no?" Asik ni Ashmina.
"So ano nga, Azandriella? May problema ka ba? Sabihin mo sa amin." Malumanay na sabi ni Ashmina.
Ibinigay ko sa kanila ang tatlong pregnancy test gamit ang nanginginig kong kamay. Napatakip ako ng tenga nang biglang sumigaw ang mga kaibigan ko matapos makita ang resulta ng pregnancy test.
"Omg Della! Congratulations!" Sabay sabay nilang tili.
"Anong plano mo? Kailan mo sasabihin kay Azanthrielle?" Tanong kaagad ni Zamarrah.
"Wala." Sagot ko sabay iwas ng tingin.
"Anong wala? Anong ibig mong sabihin?" Tanong ni Ashmina.
"Hiwalay na kami, bakit ko pa sasabihin? Kaya ko namang palakihin ang anak ko mag-isa." Sabi ko sa kanila.
"Azandriella, you know what iba ang vision ng isang bata kapag may kasamang ama habang lumalaki siya." Malumanay na sabi ni Veshmine.
"I honestly don't know what to do... All I know is I need to continue my job for my baby." Nasabi ko na lang.
"Nandito kami, Azandriella. Kasama mo kaming magpapalaki sa anak ni Azanthrielle. But please, if it's the right time, tell Azanthrielle about this." Malumanay na sabi ni Zamarrah.
"Oo nga naman, Della. It's Azanthrielle's rights that he had a child with you." Usal pa ni Ashmina.
"I will tell him after my mission." Sabi ko.
YOU ARE READING
TWISTED VERDICTS
RomanceThis story is not yet edited. Taguan ng anak tropes. If you're an aspiring Psychologist or Lawyer, maybe this story is for you. A story of a Psychologist and a Lawyer.