Chapter 4

25 20 48
                                    

Architecture class

Ethan POV

Nandito na kami sa labas ng room namin ni Harold, marami-rami rin akong mga classmates ahh.Kaso napansin ko?,bat ganon?bakit mas marami ang babae kaysa sa lalaki sa room namin ?halos sobra pa sa kalahati ?! Ano bayannnnn...haysst...

" pano bayan, nandito na tayo ethan" banggit ni harold sakin habang nakatayo kami sa labas ng room.

"Clasroomm A?, double M?" Binasa ko yong pangalan na nakadikit sa pinto ng room. Pero bakit ganon? Classroomm A siya, pero double M? Hmmmmm....typo siguro..

"Nagtakaka ka sa spelling ng classroomm no?" Ask sakin ni harold.

"Ahhm yes bakit nga bah double ang m sa classroom?" Saad ko kay harold.

"Kahit ako diko alam ,even ang mga teachers di alam,pero ang alam kung yong meaning ng A, Architecture"

Alam ko kahit di kona tanungin pa,pero dobling m sa Classroom ang weird.

"Anong silbi pala ng double m sa Classroom? Ano yon design lang?"parang bastos naman pagkakasabi ko sa kanya ah.

"Who knows?,sabi ng chismis na narinig kolang, sinadya  talaga na double m talaga for no reason but all of those are just gossips"

Ayan nanaman ang pagiging englishero ni Harold, mapapalaban na naman ako nito.

"Tara pumasok na tayo ethan"

"Sigeh harold" pinauna ko siya pumasok ,medyo nahihiya pa kasi ako konti eh,tas sumunod ako sa kanya after niyang pumasok.

"Oiiiiii...may pogi tayong classmateee ahhhhhhhhh"

Grabe naman mata nila,at saka hindi naman ako pogi ahhh,bulag siguro ang mga to..

"Wala pa si Mam angel kaya ako na sumundo sayo kanina" saad sakin ni Harold.

Kaya palaaaa...okay.

Knock!!knock!!knock!! Bigla nalang may taong lumitaw sa pinto .

"Puwede bang pumasok? Classmates?".

"Si jacob panolll.. yong artista!!!"
Nagsimula maghiyawan ang mga classmates ko dahil lang nakakita sila ng artista?? mga baliw ba sila?sakit sa tainga mga boses nila.
" Panol!, panol!,panoll!!"
Sakit sa ears ko ouchhh.

"Nakalimutan ko pala si Jacob sunduin, class ...quiettt!!!..hindi kayo tatahihimik i guguidance kayo isa-isa!!"  ayan ba ang power ng isang student president ng school na ito??amazing...

"Come in panol,pumasok kana dito sa loob ,dito ka sa harap nila ,introduce both yourself"

Anong sab niya?? introduce yourself?
Kumausap nga lang sa diko kaedad nangangatog na ang mga tuhod ko eh,pero halata naman sa mga mukha nilang di nila ako pagtatawanan... AHAHAH.

"Please do the honor ,Ethan Sanchez"

Wowoweeee,what the hell! english nanaman..yawa men...!
Tapos ako pa unang magpapakilala? Giat*y ka talaga harold..pero kakayanin ko ba?kakayanin ko to sana!!

First,smile muna before to talk..
"I'm Ethan Sanchez 17 years old,from otheon city but before yon, now we are here in Manchester city"

"Wowwwwww ... anong number mo ethan Sanchez ?" Isang babae nagtaas na kamay galing sa likod. Babae asking for a number?? ehhh.....

"If you don't have a number yet, do you have a girlfriend or partner now?"  anong klaseng mga tanong yan? Matinong
babae magtatanong ng mga ganyan?

"Ako naman si Jacob panol an celebrity, my works is modeling ng mga damit and in the same time nag bibusiness din ako ng Coffee bussiness" grabe big time pala si Jacob panol ,kahit nag aartista na siya may bussiness pa siya, grabe ang galing ng tao nato.

"Single ba kayo parehas??"  Tanong nanaman ng babae sa likod...pag ako napuno talaga bubungaan ko sila..

"You don't need to answer that ethan and panol" utos samin ni Harold

"Ahhh...okayy Harold" sabay pa kami ni Jacob ah.

"Total tapos na ang introducing ninyong dalawa,maari na kayo maupo,don kayong dalawa sa likod ,don sa bakanteng upuan malapit sa mga bintana"

Daig niya pa teacher kung mag mando ah ,pero kahit ganon, pwede na siya magbantay sa buong school.

Pumunta na agad ako sa likod at umupo,suwerte ko naman naka arm chair ako, parehas sila ng arm chair gaya ng japan. Mapapa aregathanks ako sa mga nakaisip nito,buti nalang napili kong puwesto malapit sa bintana , masarap ang simoy ng hangin sa labas, hayssst...

Saka nakakailang,bat magkalapit ang upuan namin ni Jacob? Luh! Daming lumalapit sa kanyang mga babae agad sa puwesto niya.

"Kayong mga babae mag sibalik kayo sa mga upuan niyo ! Porket wala pa si Mam mag gaganyan kayo sa transferee natin!"
Parang galit sa harold ah,galit yarn?

"So?, inggit kalang kasi walang may gustong lumapit sayo eh"

"Owwww ,panget ka pala pres eh" Naggagatungan ba sila? mga sulsol!

"Edi sana pinatarpulin mo para nalaman ko!" Damnn ,grabeng rebat yon ah

"Ah talaga lang ah ,sige sinisibukan moko press ah"  ang panget magalit ng babae mukang gurang.

"Baka pag pinatarpulin ko yan pagmumukha mo baka mabulok kagad dahil sa sobrang kapangetan!!" WHUTTT! grabe yon ah

"Boom ! wasak ! may bawi kaba don press?"

"Okay lang maging panget kaysa mukang addict!" Shesshhh mukang totoo ah ,halata sa face ni girl. Grabeng First day ko bangayan agad ah.

"Porket kasi president ng school, puwede magmatapang ! kaso ibahin moko ! baka pag nakita moko umuwi kalang sa inyo!"
Ehh...ano daw ?ang bilis nag shift yong pinagtatalunan nila ah.

Mukang wala aawat sa kanila ah, pano mga sulsol ang mga classmates na babae, Ito na! this is the time para matigil ang bangayan ng dalawang to!

Tumayo muna ako sa puwesto then nag.."Ehem!!" Naubo ako walang dahilan ah,pero kahit ganon huminto sila saglit." Ba't kayo nag-aaway ?mag shota ba kayo?" Tinanong ko silang dalawa

"Hindi,bakit ?" Saad ni Harold sakin

"Oii pogi, tayo mas mabay maging mag shota!"

"No thankks nalang sayo!!, kung ipagpapatuloy  niyo niyang pag-aaway niyo!, bahala kayo magkakatuloyan kayo niyan!"

"Aaaayieeeee ,haters to lovers nga naman!!"

"Monica at  Romoaldez?, oi bagay!, Modez! ,Modez!!"

Mukhang dito na ba matatapos ang away nila? well mukhang hindi, ang sama sakin ng tingin ni Harold, hindi sang-ayon ata sa mga sinabi ko sa kanila.

"Tigil ninyo na yan!, parang kayong mga aso't pusa ,hindi na kayo nagtanda mga hinayupak!"
Sino siya ? bigla bigla nalang pumasok dito sa room.

"Ethan umupo kana, nandito na si Mam" sininyasahan niya ko

Si maam pala siya? putik yan di ko man lang napansin yon!,kahit Id ng teacher diko napansin!! Nakakahiya ito pagnagkataon masita ako ni Mam.

++do not forget to vote and comment++share mo din++
++supportme++

Classroomm AWhere stories live. Discover now