"Morning, Cal!"
Binelatan ko si Kyle na nakaupo sa waiting area ng school. Too early para sa usual energy niya.
"Ang aga mo?" tanong ko habang inaayos ang ID ko.
"Hindi ako mapakali eh! Gusto ko lang i-congratulate ka ulit sa Math exam mo!"
Napailing ako. "Kyle, ilang beses mo ba ako ico-congratulate? Nung Friday pa yan ah."
"Eh kasi naman, first time mong makakuha ng ganyang score!" Tumigil siya, may nakakalokong ngiti. "Effective talaga ang tutoring ni Kuya no?"
"Kyle..."
"Cal! Kyle!"
Napalingon kami pareho. Si Ate Darcy, naka-corporate attire, kumakaway sa amin.
"Ate!" tumakbo si Kyle para yakapin ang ate niya. "Bakit ang aga mo?"
"May meeting ako malapit dito. Thought I'd drop by." Lumapit siya sa akin. "Hi Cal! Kumusta?"
"Okay lang po, Ate."
"Naku, wag ka na mag-po! Ilang beses ko nang sinabi, Ate Darcy lang." Binuksan niya ang bag niya. "Oh, para sa'yo."
Iniabot niya sa akin ang isang box. Scientific calculator.
"A-ate, hindi po kailangan-"
"Birthday gift ko yan. Advanced." Her smile was warm. "Sabi ni Gab kailangan mo daw. At saka..." She winked. "Deserve mo yan. Narinig ko ang tungkol sa 92 mo."
"Thank you..." Hindi ko alam kung paano mag-express ng gratitude ko.
"Welcome! Sige, mag-cclass na kayo. Kyle, behave ka ha?"
"Yes, Ate!"
Pagkaalis ni Ate Darcy, tinignan ko ulit ang calculator. Brand new, similar model sa gamit ni Gabriel during our tutorials.
"See?" Kyle nudged me. "Hindi lang ako ang proud sa'yo."
------------------------
Sa classroom, medyo distracted ako. Hindi dahil sa calculator (though sobrang grateful ako), pero dahil sa sinabi ni Kyle.
First time daw mag-tutor si Gabriel...
"Cal!"
Napatingin ako kay Yuri, best friend ko. "Hmm?"
"Kanina pa kita tinatawag! Halika na, lunch break na."
Tumango ako at kinuha ang baon ko. Sa usual spot kami kumakain - sa bench malapit sa garden.
"So..." panimula ni Maya habang kumakain kami. "May something ba akong hindi alam?"
"Ha? Wala naman ah."
"Eh bakit ang dami kong naririnig tungkol sa'yo at kay Gabriel Montano?"
Nabilaukan ako sa rice. "A-ano?"
"Don't play innocent!" Yuri's eyes were sparkling with curiosity. "May nakakita sa inyo sa library last week. Tutoring sessions daw?"
"Ah... oo." I tried to sound casual. "Math tutorials lang. Required kasi ako mag-maintain ng grades for scholarship."
"Hmm..." She gave me the same knowing look Kyle had earlier. "Sure ka na tutorials LANG?"
"Oo nga! Bakit ba lahat kayo ganyan mag-isip?"
"Kasi..." She leaned closer. "First time ko makitang mag-smile si Mr. Perfect Student Council President nang ganun."
"Ha?"
"Nung Friday? After ng exam mo? Nakita ko kayong nag-usap sa corridor. Parang..." She pretended to think hard. "Parang ang saya niya sa 92 mo?"
"Yuri naman!"
"What? Totoo kaya! Usually kasi sobrang serious niya. Pero nung kausap ka niya..." She wiggled her eyebrows. "Iba ang dating."
"Baka naman kasi proud lang siya as a tutor."
"Kung sa'yo nga daw siya first time nag-tutor eh."
Napatigil ako. "Pati ba naman yan alam mo?"
"Small school, Cal. Word travels fast." She took a bite of her sandwich. "Lalo na kung involved ang most eligible guy sa school."
YOU ARE READING
Whispers in the Lockers
RomanceSi Calliana Maureen "Cal" Reyes ay isang scholar sa prestigious na High School Academy. Simple lang ang buhay niya - naka-focus sa pag-aaral, sa pamilya, at sa responsibility niya bilang ate ni Calix. Pero hindi naging madali ang highschool life niy...