Prologue: Secret Relationship

111 3 0
                                    

I'm Puma Adelaine Morales, a Junior High School student, CHICSER fanatic :)

 "Eto na lang kaya i-description ko sa twitter?"

*Knock...knock* I opened the door, Si OWY :> ansaya ko, I hugged him kasi di ko inexpect na mapapadaan pa sya dito.

"Napadaan ka?"

"Ah wala. may sasabihin lang ako.

"Uhm" I nodded " ano naman yun?"

"Im breaking up with you."

"Ha? sorry, breaking up? Why?"

"Its not you - " I cut his word;

"Its not me? ano to? two years then will end with the words Its not you, itss me. This is ass. OWY anong problema?" -PAM

"Puma, alam mo naman na parami na ng parami yung nakakakilala samin, diba?"

"So ano naman?"

"PAM, Im serious here."

"Di kasi kita maintindihan, di ko maintindihan yung difficulty na pinagdadaanan mo na parami na sila ng parami, Babe, two years and ten months.. nakaya ko. Nakaya ko na kayanin ang sinasabi mo sa TV, sa FB na single ka, nakayanan ko na paulit ulit mo kong ideny. Babe, nakayanan kong  matagal tayong S.O (secret on), we dont even talk much in person, kasi baka may makakita sayo. Communication nga lang natin is through text and skype lahat yun nakayanan ko, so what's the difficulty here?"  Naiiyak na ko, :'(

Di sya sumagot. Nakayuko na lang si OWY

"Nagsasawa ka na no? marami ka na kasing nakikitang ibang babae, sige iintindihin kita"  in my thoughts that i wanted to say.

"Okay I get it."  Tumingala sya at tinitigan yung mata ko "Nalulungkot ka rin sa nangyayari ngayon, I can observe, two years din tayo. Okay." I paused. "Ganun ba talaga kaimportante yung career sayo? na pati ako ipagpapalit mo?" Tears fell down my cheeks.

"No. Hindi sa ganon, wag mo kong papiliin."

"Okay." naiinis na ko sa usapan namin. I wiped my tears. I placed my hands crossed in front of my chest.

"Okay?" OWY responded.

"Uhm." I gave my hand for a handshake. 

He gazed me a 'What' expression. Looked at my hand. I smiled a bit. Looked at his right hand beside him. I took his hand and had a handshake.

After the handshake. "Im officially breaking up with you." I smiled..fakely. "Sya nga pala, wait lang ah."

Pumasok ako sa kwarto ko at kinuha ko sa study table ko sa ilalim ng Math workbook yung Scrapbook na color brown, medyo vintage yung design.

"Eto oh." I gave it to him and he took it. OWY is scanning the book with a thread lock. "Ano to?"

"Scrap book. I've been working for that since last month, balak ko sana ibigay sayo yan ng November 19 e, para sakto sa third year anniv natin...pero....since were breaking up. Sayo na yan. Its up to you kung itatago mo or itatapon mo."

"Ba't di mo nalang itago?"

"What for? pinaghirapan ko nga yan para sayo e, thats a gift. Kung di mo matanggap yan, itapon mo nalang, sunugin mo.."

"uhm." inilagay nya sa tagiliran nya yung scrapbook. "Thanks." he smiled. His sweetest smile.

"Welcome." Silenced. Awkward moment. I cut. "Uhm, uwi ka na. May tour pa kayo bukas diba?"

"Ah oo, sige. Love y.." napatigil sya. I smiled. " Ingat ka."

Di ko na sya hinatid sa labas ng gate, di ko na kaya, feeling ko sasabog na ko pagtatago ng emosyon, ang bigat na ng dibdib ko.

Pag-alis nya nagkulong ako sa kwarto and covered my face in the pillow and cried. Good thing namasyal sila Mama nung mga oras na yun.

OPTIONS: Love or Fame (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon