11:

6.7K 131 5
                                    

"When the person you were looking for is already infront of you, what will you do?"

---

Inuwi ni stephanie ang kanyang mga anak sa kanilang tinutuluyan upang mapaliguan at mabihisan na. Inihabilin nya muna ang mga bata sa kanilang mga katulong dahil may dapat syang balikan sa Hospital de Amor, ngunit kapapasok pa lamang niya sa loob ng hospital ay nakita nya ang isang nagmamadaling nurse na lumapit sakanya. Tinignan niya ito ng my pagtataka at hinintay ang kung anuman ang nais nitong sabihin.

"Doc. Buti na lang po dumating kayo. May isa po kasing lalaking bigla nalang hinimatay dito sa lobby ng hospital. We immediately transferred him sa room 313 and asked Dr. Guevarra to look for him. Kaso po, mukhang busy pa si Dr. Guevarra sa pag-rorounds niya kaya hindi niya mapuntahan. Is it okay with you po kung kayo nalang po muna ang pupunta doon? Sa tingin naman po namin ay over fatigue lang ang cause nito"

"Alright. Pupunta lang ako sa clinic ko to get my things then, I'll proceed to the patient's room. Just monitor him for a while habang wala pang nakakatingin na doctor sakanya"

Agad na tumango ang nurse at umalis na. Si Stephanie naman ay pumunta sakanyang clinic upang itago ang ilang impormasyon na nakalap niya. Sa loob kasi ng ilang buwang pananatili nya sa lugar ay nagbayad sya ng isang imbestigador upang manmanan si Nicole Landayan. Nais niya kasing malaman kung magkasama ba ito at ang kanyang asawa. Nakahinga siya ng maluwag ng malamang matagal tagal na din palang walang kumunikasyon si Nicole sakanyang asawa. Ibigsabihin, maari pang mabuo ang aming pamilya. sabi niya sa kanyang sarili. Ngunit tila nawindang sya ng malamang isa na palang prostitute si Nicole ngayon. Isang babaeng nagbibgay ng aliw sa mga matatandang mayaman. Isang bagay na lubos nyang ipinagtataka. Paanong napunta ito sa ganitong trabaho? Paanong ang isa sa pinaka sikat na artitsta ilang taon na ang nakakalipas ay naging isang bayarang bababae at nagbibgay aliw na lamang sa mga mayayaman? Nagka-scandal ba ito? Hindi ko naman nabalitaan. Pero paano? ano nga ba talaga ang nangyari sa mga tao sa paligid ko noong umalis ako para magpalipas ng sakit na nadama ko sa lahat ng nangyare? paanong ang lahat ng bagay ay natapos sa ganito? Mga tanong ni Stephanie na alam niyang hindi mabibigyang kasagutan sa ngayon. Nagdesisyon siyang itago ang mga larawan Nicole sa kanyang secret drawer at ni-lock ito. Nais ni stephanie na malaman ang totoo. Nais nyang iligtas si Nicole sa kababuyan na dinaranas nito. Hindi man sila naging magkaibigan nito. Parang nararamdaman niya na kailangan nito ng taong tutulong sakanya.

kinuha na ni Stephanie ang kanyang Stethoscope ng masigurado nyang naitago nya ng maigi ang lahat ng impormasyong nakalap niya. Agad siyang dumiretso sa kwartong tinutukoy ng nurse at lumapit sa pasyente. Tumingin siya sa nurse na kausap niya at tinanong ito.

"Ilang oras na syang walang malay? Nalaman nyo ba ang mga informations niya at kung sinong pamilya ang pwede nating ma-contact para sa kalagayan ng pasyente?"

"Halos 15 minutes na din po Doc. wala po kaming nahanap na informations tungkol sakanyang pamilya. Pero kilala ko po sya Doc. Siya po si Jayson Ricafort. Yun pong dating artista..."

Agad na napatingin si Stephanie sa pasyente at ganon na lamang ang gulat niya ng makita niya si Jayson na nakapikit sa kanyang harapan. Nais niyang maiyak pero hindi dahil sa galit kundi dahil sa saya. May mga sinabi pa ang nurse sakanya ngunit hindi na niya ito naintindihan pa. ang alam niya lang, naluluha na sya dahil sa saya. Ang taong matagal na niyang hinahanap. Ang ama ng kanyang mga anak, ngayo'y nasa harapan na niya. Hindi niya lubos maisip naito pa pala ang kusang lalapit sakanya. Hinaplos niya ang mukha nito.

"Jayson" Mahinang wika niya.

"Doc? Ayos lang po ba kayo? Bakit po kayo umiiyak? Fan din po ba kayo ni Jayson noon? Nakuu Doc, pareho po tayo. Nagtataka nga po ako kung bakit kinailangan pa nyang umalis sa showbiz. Napakagwapo at napakagaling kaya nyang artista. Alam niyo po Doc..."

Silent cry of a wife (STORY UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon