Si Stephanie ang naging regular na Doctor ni Jayson sa nakalipas na tatlong araw nitong pananatili sa Villa Amor hospital.
Pinayagan na din syang lumabas nito matapos masiguradong wala namang komplikasyon at pagod lang talaga ang dulot ng kanyang pagkahimatay.
Naayos na ni Jayson ang lahat ng kanyang gamit ng pumasok si Stephanie sakanyang kwarto.
"So what's you plan?" Napatingin si Jayson sa asawa. Nais mag-laro ng mga ngiti sakanyang labi dahil sa inaasta nito. Pakiramdam nya ay isa itong girlfriend na may gustong sabihin pero hindi masabi.
"Well, I actually went here to talk to the supposed to be owner of Villa Amor. Do you somehow know who he or she was?" Casual na pagkakasabi niya. mababakasan naman ng gulat at pagkalito ang mga mata ni Stephanie.
Oo nga naman Stephanie. Anong akala mo napunta sya sa lugar nyo ng co-incidence lang. Naligaw? Malamang meron syang sinadya. Pero ang tanong ay ano? May-ari daw ng VIlla Amor? Ako iyon. Ano kaya ang sadya nya sa akin. Tanong ni Stephanie sa kanyang sarili.
"You are looking for the owner of this place? Why is that?" Nanghahamon ang boses ni Stephanie.
"Well, I would like to make some arrangements." Pacool na sagot naman ng binata.
Sa totoo lamang ay matagal na nyang alam ang lugar. Nadikubre nya ito noong minsang nadaanan nila ito papunta sa isang lugar na pinag-ganapan ng kanilang pelikula. Matapos nyang makita ito ay binalikan nya ito at siniguradong mabibili. Nakaktawang isipin na noong mga panahong pinuntahan nya ang lugar, Si Nicole man ang kasama nya, ang naiisip nyang taong titira doon ay silang dalawa ni Stephanie kasama ang mga magiging anak nila. Dito nya noon pa man plinanong itayo ang kanyang bahay na magsisilbing tahanan nya at ni Stephanie kasama ng kanilang mga anak kapag naayos na nya ang mga gusot sa buhay nya. Bakanteng lote lamang ito noon kaya bago pa man ang aksidenteng nangyari sakanya ay nabili na nya ang lugar. Kaya ganun na lamang ang kanyang pagtataka tatlong taon matapos ang kanyang aksidente ay may mga nakatayo ng bahay at di kalakihang ospital sa kanyang ari-arian.
Dahil sa mga bagay na inaayos nila ni Atty. Garan, hindi nya naayos ang mga dapat na ayusin sa lugar. Inutusan nya ang isang abogado na ayusin ang mga problema sa lupa at malaman ang nangyare ngunit ng bumalik ito ay hindi inaasahang balita ang dala nito. Na ang babaeng nagpatayo ng mga bahay sa lugar ay ang kanyang asawa.
-----
It had been 3 years since the incident happen.
Hindi ko alam kung nasaan si Nicole o kung ano na ang nangyare sakanya. The last time I saw her was the night when i wake up matapos ang insidente. Nakatingin sya sakin noon at umiiyak. Gising ako ngunit nakatingin lang ako sakanya. i needed to pretend that i really lost my memories. Hinding hindi ko makakalimutan ang sinabing nyang mga salita noon. "You had been saved Jayson. But in return, you made my life a living hell. Again."
Labis akong nabagabag noon. Hindi ko alam kung anong sinasabi nya. Pero ganun pa man ay pinanatili ko ang aking imaheng binuo. Kung meron akong mas dapat isipin yun ay ang kaligtasan ng pamilya ko.
Katatapos lamang naming magkita ni Atty. Garan ngayong araw. Sinabi nya sakin na unti unti na nga daw syang nakakakuha ng impormasyon kay Atty. Manangan. Ang abogado ng mga Landayan. She's trying to get informations from the family's lawyer. Madumi man ang paaraan ng pag-kuha namin ng enidensya, mas madumi naman ang trabaho nila. Kaya't sa aking palagay ay nararapt lamang iyon sakanila.
Napadaan ako sa lupang binili ko ilang taon na ang nakaraan. Habang nagmamaneho ay di ko mapigilang hind mapangiti.
BINABASA MO ANG
Silent cry of a wife (STORY UNDER REVISION)
AzioneFrom being a simple woman to a wife of a well-known man. From having a simple yet happy life to having a complicated and unpredictable life. Join Stephanie Anne as she face her very challenging life.