Chapter 7

2 0 0
                                    

Belle's POV

Malamang namumula na ako sa sobrang inis ko sa lalaking ito. Napaka-kulit ngiti pa ng ngiti akala mo kung sinong baliw. At hindi nauubusan ng sagot sa lahat ng sasabihin ko, rrrrggggGGGG!!! Bigla kong naalala ang sinabi sa akin ni Resty."Try to get to know him, malay mo mas maging close mo pa siya kaysa sa akin. Please give it a shot, just this ones. For me."Hindi naman siguro masama if I try just this ones, and besides it's been almost one year na wala akong nagging kaibigang lalaki. And this would be a win-win deal for me, matutupad ko na yung promise kokay Resty, nalibre pa ako sa pamasahe hindi ko na siya kailangang bayaran pag kinausap ko siya. What's there to loss.

"Ano deal? Kung ayaw mo talaga okay lang bayaran mo nalang yung pamasahe mo sa akin. Kaso ang problema wala akong panukli para sayo." :") okay just this ones, for Resty, beside wala naming mawawala. Okay I can do this!

"Okay,Okay. fine. I'll talk to you,but not because I don't want to pay but because you don't have any change."

"Ok po. If you say so." :")

"Can you quit smiling, it makes me uncomfortable." Gosh it really creeps meout when he smiles.

"That is natural to me, sorry! kahit sumimangot ako I'll always end up smiling later. Kaya masanay ka nalang."

Hay anu pa ba magagawa ko, I have no choice but to bear with that kind of smile until I climb down this bus. Bigla kaming tumahimik na dalawa walang nagsasalita sa amin. Gosh! This awkward feeling, sabi niya kakausapin niya ako tapos ngayon naman hindi siya nagsasalita. Ilang minuto na ang nakalipas tahimik parin siya.

"Akala ko ba mag-uusap tayo. Why are you not speaking, this is so awkward."

"Haha, naramdaman mo din pala akala ko ako lang, By the way matagal na ba kayong magkaibigan ni Resty kasi it seems like you trust him a lot." And thank you God he start talking.

"Ahm, yah. He's been my best friend since we were in highschool, and I do trust him a lot."

"Oh, buti naging magkaibigan kayo. Parang magkaibang magkaiba ang ugali niyo. Kasi si Resty friendly unlike you, no offense." Ang lakas naman ng loob niyang sabihin na hindi ako friendly, close na ba kami. Tsk!

"Well you know what they say opposite attracks. Saka friendly ako noh, hindi lang masyadong halata. Ang dami ko kayang mga kaibigan."

"Really? Okay. Can you name some of your highschool friends that you still have communication with until now?" Napaisip ako sa sinabi niya....... Meron pa naman diba? Si Thor,Neil...Rico Edz... ah kaso hindi ko na sila ganun nakakausap, nakiita or even nakakasama.

"Masyadong marami para sabihin ko sayo. Marami akong kaibigang lalaki dati nung highschool kaso palagi nila akong iniiwan ehh, they always take my friendship for granted. Saka may ibang mga kaibigan na ung mga yun nakalimutan na siguro nila ako. Si Resty lang ang nakatagal sa akin." Gosh, what am I saying nagiging emotional na naman ako tuwing naaalala ko yun.

"Oww, is that why you hate boys. Is that why you hate talking to me in particular?"

"Haha, that's another story. Long long story."

"We'll we still have a lot of time." At tinignan niya ang orasan niya, this guy is so persistent. Hindi ko na lang siya sinagot. "It's alright if you don't want to speak about that. but let me give you a word of advise, yung mga kaibigan na nang iwan sayo they don't deserve you, huwag mo silang panghinayangan. Maybe it's just the end of their part in your life, kaya they're all gone." tinignan ko siya, na appreciate ko naman ang sinabi niya. May sense din pala siyang kausap, maybe Resty's right maybe I just have to know them and to let them know me.

The ONE that got away..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon