Belle's POV
Nakita ko na agad sila Patrice kasama si, Ren-Ren at Madishon agad akong lumapit sa kanila.
"God, finally your'e here, ang tagal mo! anu bang sinakyan mo."
"Sorry, Madz bus kasi dapat sasakyan ko kaso walang dumadaan. Kaya nag UV ako. Dahil sa kakahintay ko nang bus natagalan akong umalis sa amin. Sorry" *^_^*
"We'll as long as your'e here now. Pinambili ka na namin nang ticket bayaran mo nalang ako mamaya." At sumingit na si Ren-ren sa pag-uusap namin,
"Tara na, mag sisimula na yung Insurgent 15 mins nalang. Tara."
At pumasok na nga kaming tatlo sa loob ng sinehan para manood at inabutan kami ng 3D glasses. 5 minutes bago magsimula ang insurgent may mga pumasok na tatlong lalake at umupo sa bandang likuran naming.
"Dre salamat dito sa libre mo." Narinig ko naman may sumagot sa kanya,
"Hoy, di yan libre sisingilin ko rin kayo kapag nangailangan ako, hahaha."
"Ulol, tumigil na kayong dalawa diyan magsisimula na yung palabas, alisin mo nga yang kamay mo diyan Tyler."
"Ang arte naman nito, kalalaking tao. Ilabas mo na nga lang yung pagkain Dylan."
Mga lalaki talaga kapag nagsamasama ang iingay kahit kalian. Tinuon ko na lang ang pansin ko sa panunuod dahil nagsimula na yung palabas. Malapit nang matapos yung palabas nag-iingay na naman yung mga nasa likod, naiinis ako di ako makapagconcentrate sa pinapanuod ko dahil ang ingay nila.
"Dre, bat mo tinanggal yang glasses mo."
"Naboboring ako sa mga nangyayari nabasa ko na kasi yung libro nyan, hindi ako satisfied sa movie. Saka alam ko na magiging ending niyan."
"Oh, Patrick huwag kang boomer. Kung alam mo na yung ending tumahimik ka na lang dre. Alam naming, sa dami nang nabasa mong libro alam naming alam mo lahat ng ending ng movies na pinapanood natin."
Sa sobrang inis ko sa ka-ingayan nila "SSSSShhhhhhhhhhhhhhhh" yun na lang ang ginawa ko para makaramdam naman sila. At aba nakaramdam nga sila "Hoy, mahiya naman kayo an ingay niyong dalawa Tyler. Nagagalit na yung nasa harap natin."
"Ay, sorry po ate hindi ko alam naging library na din pala ang sinehan. At bawal mag-ingay. Sorry po."
Pinabayan ko nalang ang sinabi niya, kunwari hindi ko narinig kahit sobrang naiinis na ako. At salamat rin at tumahimik na sila. Hanggang sa natapos ang palabas hindi ko na sila narinig na nag-uusap, siguro nahiya na din sila. Hinintay muna naming makalabas lahat bago kami lumabas, tumingin ako sa likod tinignan ko kung andun pa yung mga ma-iingay na lalaki.pag-lingon ko wala na sila, siguro sumabay sila sa madaming tao na lumabas.
Pagkalabas namin nag-isip agad kami kung saan kami pupunta.
"Tingin tayo ng damit sa department store." Sabi ni Madishon mahilig kasi siya sa mga damit fashionista kasi ang ate niyo. "Mamaya na kain muna tayo bago tayo gumala." Sabat ni Patrice
"Oo nga, I'm sure matatagalan tayo sa department store lalo na't kasama natin itong babaeng ito." Natawa naman ako sa sinabi ni Ren. "Sige kain na muna tayo Madz, saka tayo pumunta sa dept. store. Tapos punta tayong NBS, okay." Ako nalang palaging nagdedesisyon para sa kanila, sila magbibigay ng option in the end ako din ang mamimili kung anung gagawin namin.
"O sya, sige na nga kain na muna tayo, total naman gutom na din ako." Dumiretso na kami sa Max's at doon kumain, libre naman ni Patrice kaya wala kaming angal. J
Habang kumakain kami, naikwento ko sa kanila yung nangyari sa akin sa UV.
"Ay, nakakahiya ka naman ate. Hindi mo man lang naramdaman na nakasuot parin sayo yung seatbelt."
"Malay ko ba, eh sa nagmamadali akong lumabas nang UV."
"Kamusta naman yung nakatabi mong guy gwapo naman ba?" Kahit kalian talaga itong Resty na ito kapag lalaki ang usapan, ang unang tanong kung gwapo.
"Oo, gwapo siya. Siguro kapag nakitamo siya Ren magiging type mo siya."
"Dito din siya sa SM bumaba hindi ko lang alam kung andito siya mismo sa SM."
Sumali naman sa usapan si Madz na kanina pa kain ng kain. "Eh, kaw ba sis type mo ba siya."
"Anu ka ba, I'd stopped liking boys a year ago. They just don't make my heart skip a beat anymore."
"So ganyan ka nalang Jess forever. Maghihintay ka nalang lagi sa taong wala namang kasiguraduhang babalik pa sayo."
"Oo nga, hindi porket nangako sayong babalikan ka. Ehh, maghihintay ka nalang lagi at papalagpasin mo lahat ng pagkakataong maging masaya ka." Eto na naman ang mga kaibigan ko sa panga-ngaral sa akin.
"Hindi naman ako umaasang babalikan niya ako at lalong hindi ako naghihintay sa kanya. Wala lang talaga akong magustuhang ibang lalake bukod sa kanya." Hindi nga ba?
At nag salita si Resty "Coz your'e not letting other people in. Haven't you realize you always push every other guy who wants to know you?"
"Well if they can't keep up with that attitude, goodbye for them."
"Gosh, Belle you and your gigantic pride. When would you ever learn?"
"Oh, Resty tama na baka mag-away pa kayo ng wala sa oras niyan ehh."
"Oo nga, we're here to have fun guys! chill out."
"I just want Belle to be happy. Saka maiiwan na siyang mag-isa sa university gra-graduate na tayo."
Hay, ganyan nalang lagi si Resty always looking out for me. Kaya hindi ko kayang magalit nang matagal sa kanya ehh. "Anu ka ba Ren, I'm happy with you guys. And you are more than enough for me. I don't need any guy to make me happy." ^_^
Naglilibot na kami sa department store at tumitingin ng damit sila Patrice at Madishon ng susuotin nila sa graduation, ng biglang lumapit si Ren sa akin.
"Belle, (sabay hawak sa braso ko) naputol usapan natin kanina tungkol kay UV boy."
"Hay, naku Ren kahit kalian talaga."
"Hehe :P... Nakuha mo ba yung pangalan ni kuya"
"Ay naku Ren umasa ka pa, saka hindi ko alam kung talagang gwapo siya. Naka-sunglass kasi siya ehh, hindi ko nakita kung maganda ung mata niya. Alam mo namang mata palagi ko tinitignan."
"Makikilala mo ba siya kapag nakasalubong natin siya dito sa SM?"
"I think so. Tanda ko pa naman ang kulay ng damit niya saka naka slippers lang siya."
"Ay, nai-imagine ko gwapo siya. Turo mo sa akin kapag nakita mo siya sa akin (^_-)"
"Hoy kayong dalawa diyan. Kanina pa kayo nagkwe-kwentuhan, samahan niyo kami dito na mamili ng damit namin." Lumapit na kami sa kanila at tumingin-tingin na rin ng damit. Mag-iisang oras na, nasa department store parin kami namimili ng damit ni Madishon. Kahit kalian talaga hindi makuntento sa iisang damit etong babae na ito. Tinignan ko ang orasan ko at mag 7:30 na nang gabi. Kailangan ko pang dumaan sa NBS kasi may titignan ako.
"Madz, punta muna akong NBS. May titignan lang kasi ako doon. Babalik nalang ako dito."
"Sama na ako sayo Belle, may bibilhin din ako."
"Sige balikan niyo nalang kami ditto ni Pat."
Umalis na kami ni Ren at pumunta nang NBS. Pagpasok ko sa NBS dumiretso ako agad sa young adult section titignan ko ang mga bagong release na libro. Si Ren naman ay pumunta sa magazine side. Natagalan rin akong pumili ng bibilhin pero nakapili rin ako, pumunta naman ako sa educational textbooks section. Naghahanap ako nang mga business and accounting related textbook para basahin sa bakasyon. At there is this book that catch my eyes, saktong hawak ko yung libro may humawak din nung libro at nagkapatong ang kamay namin hawak hawak yung libro. Tumingin ako sa humahawak ng libro, at nagulat ako. You must be kidding me, andito rin siya sa laki nitong SM dito ko pa siya makikita sa bookstore, at magkaka-interes pa kami sa iisang libro. What the heck, nakangitin siya sa akin nang tinignan ko siya.
"You look, familiar. Ahh, alam ko na ikaw yung katabi ko sa UV right."
"Yah, your'e not wrong with that. Now if you please, take your hand off from the book and from my hand.
BINABASA MO ANG
The ONE that got away..
RomanceHi! Everyone this is my first story in wattpad, sana po suportahan niyo ang aking story. I will try my best so that I can satisfy your imagination and make you heart flutter. I was just inspired to right my own story beacause of the novels and wat...