Chapter 18
Ellaine Pov:
"Ellaine dito ko ba ilalagay?" tanong saken ni Ivan habang buhat nya ang box na naglalaman ng mga gamit ko.
"Oo dyan mo na lang ibaba. Salamat." nagluluto ako ngayon ng paborito nyang ulam menudo at fried chicken.
"Dito ka na mag lunch ah!" sabi ko dito.
"Okay sige!" sabay smile saken. Ewan pero naramdaman ko ang paginit ng muka ko, araw araw ko naman syang nakikita pero ibang iba sya ang aura nya pagmalapitan.
"Ano bang niluluto mo?" Tumatayo naman ang balahibo ko pag nagkakadikit kame.
"Yung favorite mo!" with my sweetest smile. Pagkasabi ko nun lumingon ako sa kanya. Nagkatitigan kame.
Namiss kita Ivan.
Una syang bumawi ng tingin at kinuha ang phone nya. Wait is he concious kilala ko sya kaya alam ko kung kelan sya nahihiya sa kausap nya.
"Alam mo nung nasa Amerika ako na miss ko na ipagluto ka nito. Kaya pinerfect ko toh dun, nagpractice ako para paguwi ko dito mapatikim ko sayo.." damn! Ivan kung alam ko lang na mangyayari toh di na sana ako pumunta dun. Eh di sana masaya ako na kasama ka sa iisang bahay.
"Perfect! Luto na! " nagsimula na kong mag hain ng sa dining table medyo minamadali ko nga para matikman nya na ang luto ko.
Umupo na sya sa dining table at parang batang excited na naghihintay ng pagkain.
"Wow ang sarap nga!" sabi nya nang matikman na nya ang ulam na luto ko.
"Syempre! specially made yan para sayo lang!" ngumiti naman ako sa kanya.
"Alam mo, gusto rin toh ni Ayla eh! Magdadala ako ah! " what?!
"O-ok sige pagbabalot ko sya.." gusto ko syang ibalot at ipadala sa malayong lugar!
Halos matatapos na namen ang pagkain wala syang bukang bibig kundi si Ayla. Kung gaano sya bugbugin, gaano kakulit, kasungit at pati ang pagluto nito sa kanya. But i bet mas masarap ako magluto dun!
"Ahh.. Ivan labas ko lang yung dessert naten.." ewan pero nawalan ako ng gana. Puro na lang kasi yung asawa nya bukang bibig nya. Bwiset!
"Wow chocolate cake! favorite yan ni Ayla! Pwede penge din ako nyan! Iuuwi ko sa kanya.." sabi nya saken.
"Hindi pwede." nakakainis na ha!
"B-baket?"
"K-kase.. Mahal pa rin kita Ivan.." alam ko malayo ang sagot ko. Pero sh*t lang matagal ko tong pinlano tong lunch na toh! Sisirain lang ni Ayla! Ano ba talaga si Ayla sa kanya, di ba fixed marriage lang sila!
"Ellaine.." sambit nya sa pangalan ko. Ang sarap lang pakinggan pero ng tiningnan ko sya baket ganun?!
"Ivan i plan this lunch to be with you. Alone. Yung walang Ayla, para makapagusap tayo, yung TAYO!" di ko na napigilan ang luha ko.
"Ellaine.. i'm sorry.."
"Ivan, gaya ng narinig mo mahal pa rin kita at handa ako gawin lahat para mabalik ko yung tayo. Mahal kita kahit nasa states ako nagsisisi ako kung baket di na lang ako nag Yes sayo. Ivan bumalik ako dito para sayo." di ko na kayang itago pa. Mahal na mahal ko pa rin syaa.
"Ellaine may asawa na ko." natawa ako sa sagot nya.
"Asawa?! that teenager! Ivan naririnig mo ba ang sarili mo? She's 15 at ikaw 21, fixed marriage ang lahat! Damn! baket mo ba pinangangatawanan?! " huminga ako ng malalim.. "I can get an attorney para mapawalang bisa ang kasal nyo. Alam ko naman Ivan kung sino ang mahal mo eh. Naramdaman ko Ivan! Ako! Simula nang paguwi ko nararamdaman ko Ako pa rin!" lumapit ako sa kanya alam kong ako pa rin tumitig ako sa mga mata nya, i can't help it!
BINABASA MO ANG
My 15 year old Wife
Random😭😭 naiiyak ako sa kagalakan!! wow lalim tagalog na tagalog..hehe anyways maraming salamat ng lahat ng silent readers and sa mga nag vote.. Love love ko kayo! hehe Gomawo! Kamsahamnida! Saranghae! 😘😘😘 ~Complete Story~