Kristia
PRESENT DAY
The Witty Killers.
Aaaand I'm back! Kamusta naman ang pagbabasa? Halos
sabaylang tayong nakarating sa parte na ito. Ano? Boring ba? Masyado bang tuyot angnarration? Wala bang thrill? Bahala ka kung oo ang sagot mo. Alam naman natingdalawa na hindi ka makakaabot sa parte na ito kung napangitan ka lang sakwento. Kahit ako aaminin ko nakakainip nga, kasi prose kung prose, wala manlang dialogue or conversation.
Tanong ko lang, bakit ka umabot dito?Bakit kahit nakakainip
nayung binabasa mo, tinuloy mo pa din? Ako binasa ko yan kasi bilang newbie,gusto kong malaman ang mga nangyari sa WiKi noong hindi pa nag'krus ang landasko sakanila (lalim!), para mas lalo ko silang maintindihan. AT dahil gusto kodin malaman bakit napaka'strict nila sa interview. Sa mga nabasa ko at sa mganakita kong trato nila sa isa't isa, nasagot ko yung tanong ko.
Bakit nga ba? Nung una hindi ko silamaintindihan, hindi ko
ma'getsbakit masyadong intense yung interview, pwede naman kasing wala nang ganundiba? Pwede naman yung kung gusto mong pumasok, edi okay na, pasok ka na atleast hindi pa magpapagod at hindi sayang sa oras. Pero nung nakapasok na kounti'unti ko nang naintindihan.
May pamilya ka diba? At sigurado mahalmo din yung pamilya
mo.Okay lang ba sayo na basta'basta na lang tumanggap nang kung sino para magingparte ng pamilya mo? Siguro kung sobrang bait mo, okay lang yun. Pero sakin?Hindi. Pano pala kung yung tao na yun eh maging dahilan ng pagkasira ng pamilyako? O ano, ipangongontra mo na kung matibay ang pamilya ko, hindi yun bastabasta kayang sirain ng isang tao lang? Pwede siguro yun, pero sa lahat ngpagkakataon, ang pinakamadaling bagay na gawin ay ang sumira lalo na kung walakang paki sa consequences. Ang WiKi? Matibay yan. Matibay kami. Kumbaga mayGreat Wall of China na nakapalibot samin kung kaya naman mahirap tibagin, perohindi ibig sabihin nun imposible na kaming sirain. Kaya maingat angrepresentatives, ang panels at kahit sino pang member sa pagtanggap ng mganewbie.
Newbie ako, sandali pa lang akong nasaWiKi pero masaya. Sa
groupchat, sobrang maingay, minsan maglalaro kami ng dugtungan ng kanta, kaya maytimes na hindi messages ang binaback read kundi voice messages. Cool diba?Tapos madalas kung ano ano lang ang laman ng usapan. Minsan nga iniisip ko panosilang nagkakaintindihan kasi ako talaga nahihirapan intindihin ang flow ngusapan nila. Hindi ako slow, ikaw kaya! Sige nga kaya mo bang intindihin bakityung isang member, post ng post ng picture ng paa niya sa group chat? Tapossinasabi pa niya na 'chubby cheeks' pa daw yung paa niya. Paki'intindi, tapospaki'explain sakin kasama ang solution at final answer.
May nalaman pa ako, bukod pala sa VMdugtungan, meron pang other way ng dugtungan and that is GNL (Gabi Ng Lagim)creepy no? Magtatakutan sila gamit ang dugtungan, gusto mo ba ng sample? Wag na? Bakit? Natatakot ka ba? Wag ka nang matakot,hindi ka naman iiwan ng babaeng duguan sa tabi mo na hindi matahimik dahilpinatay siya sa karumal'dumal na paraan. Nandyan lang din palagi yung bata sailalim ng kama mo na handing hilahin ang paa mo kahit anong oras niya gustuhin.Ang tahimik no? Ganyan daw kasi talaga kapag maraming ligaw na kaluluwa sapaligid. Naba'block nila ang sound waves kaya naman akala mo tahimik, buti nalang. Kasi kung hindi nila matatakpan ang ingay, maririnig mo yung nakakatakotna iyak ng sanggol na inabandona sa may tabi ng basurahan hanggang sa ikamatayniya, o kaya naman yung mga bulong ng mga makukulit na kaluluwa na ayaw kangpatulugin. Hindi ka ba kinikilabutan? Ganyan daw talaga yun, kapag kasi yakap ka ng whitelady, hindi mo mararamdaman na tumataas na pala ang mga balahibo mo. Sige nanga, hindi na kita bibigyan ng sample pero hangad ko na makilala mo yung whitelady na gumagala sa group chat namin kapag hatinggabi na at mangilan'ngilan nalang ang gising.
Hindiba nakakatuwa na out of the blue, may mga ganyan kaming naiimbento? Ang daminaming pauso, hindi ko alam kung mga siyentista ba kami sa nakaraang buhaynamin o likas na talented lang talaga kami pagdating sa ganyang bagay.
Tapos, tapos, tapos meron pa pala! Yung mgaknock knock jokes na sobra sa grabeng corny. Tunay. Walang halongkasinungalingan. Corny talaga. Yung sa sobrang corny matatawa ka na lang kasinga ang corny. May ganun talaga. O kaya naman sa sobrang corny kailangan pangI'explain nung nag'joke yung joke niya at kung bakit kailangan naming tumawa(-.-).
May mga panahon din na nag'aaway, walanaman kasing
perpektongpamilya. Uso din World War sa WiKi kasi ba naman kuta kami ng mga War Freaks.Hindi naman yun maiiwasan, may mga nagkasakitan na gamit ang mga salita (mayna'witness na ko), may mga umiyak, mayroong gusto nang umalis at minsan mayumalis na talaga sa group chat (galing ko no? newbie ako pero alam ko yan. XD).Sa mga panahon na ganito, kahit dalawa o tatlo lang yung nagkakasagutan, apektadona ang buong WiKi. Lahat nasasaktan at lahat umaawat. Ramdam kasi ng isa't isayung sakit na nararamdaman nung isa at nung isa pa(ang gulo). Pero pagkataposnaman ng away, bumababalik na sa dati ang sigla ng group. Kapag may nag'aawaylang pwede mag'seenzone, kasi ang mga nagseen, PANGET!! Batas yan sa WiKi. Kungayaw mong masabihang panget, wag kang mag'seen.
RESECTIONING.Isa sa pinakamainit na pinag'usapan yan sa main group. Ayoko nang iexplain payung details niyan kasi (-.-) ayoko. Magback read ka na lang sa group paramalaman mo. Ang punto de vista ko naman dito ay yung naramdaman ng WiKi tungkolsa salitang yan. Napuno ng kadramahan sa GC namin dahil diyan. "Basta ako WiKipa din", "Ayoko po ng resectioning", at ang tumataginting na "Mami'miss ko kayoWiKi" na sinabi ng isa sa mga representatives. Iniisip ko pa lang namagkakaroon ng ganitong bagay, hindi ko na kinakaya samantalang newbie pa langnaman ako. Paano pa kaya yung mga mula simula pa lang, nandito na? Pano yungmga marami nang naranasang hirap para lang itaguyod ang WiKi? Madrama na kungmadrama, pero masakit kasi yun. Siguro kailangan mo munang mapunta sa pwestonamin bago mo maramdaman yung lungkot kasi hindi naman lahat kayang ipaliwanaggamit ang salita.
O, kamusta ka na dyan?Di ka pa nakatulog? Sige para sayo
titigilna ko. Masyado na kong maraming sinabi sayo, masyado ka nang maraming alam,baka i'tsismis mo na kami niyan. Alam ko namang sawa ka na sa aming tatlongunggoy kaya oras na siguro para marinig mo naman ang boses nila, ang boses ngbawat isang Witty Killer.
-K
*************************************************************************************
e
BINABASA MO ANG
#KwentongWattpadNgSectionNamin
Teen FictionHey, fellas! This is where everything started. Yeah, from dust to..well, everything will end up to dust still, I highly reckon. Nevertheless, this is where every breathe started. Seek and you will see. Sound Tracks Invictus Rules: We Can’t Stop Un...