''Yllya Sviel, please pakisabi sa ex-boyfriend ko mahal na mahal ko pa rin siya. Pakisabi din sorry kasi kinupit ko yung 1,000 pesos niya". Nakikiusap na sabi ng isang babaeng nakaputi kay Yllya, habang busy naman sa panonood ng anime while playing games sa P.S.P si Yllya.''Ano ba manahimik ka munang multo ka. Ma a-out ako dito." sabi niya na hindi pa rin inaalis ang tingin niya sa P.S.P.
''Ano yan Clash of Clans?" tanong ng babae.
''Hindi, Fairy Tail Portable Guild---ohhh! Tsk! Na out ako!" mahilig si Yllya sa mga anime, she was a self proclaimed otaku and a gamer.
''Yllya, sige na please pakisabi na. Kapag hindi mo sinabi mumultuhin ko ang mga kapatid at kaibigan mo". Parang nainis si Yllya sa kanyang narinig kaya hinarapan niya ang multo.
''Okay fine! Maka block mail ka sa akin wagas ha!" kinuha ni Yllya ang phone niya then she called a number. Number ng ex boyfriend ng multo. ''Hello! Pinapasabi ng ex-girlfriend mo mahal ka pa daw niya and sorry daw kumupit siya ng 1,000 pesos sayo noong mag on pa kayo. Gets mo ha?! Wala ng ulit ulit pa!" sabi niya sa kausap.
''Hmm, excuse me po 8 months ng patay ang ex girlfriend ko. Baliw ka na ba?" nainis naman si Yllya sa sinabi ng lalaki.
''Hoy! Alam kong patay na ang ex mo. Nandito nga siya eh, hindi matahimik hindi pa kasi matahimik ang konsensya. Kaya ikaw FYI lang hindi ako baliw! Kung may baliw sa ating dalawa ikaw yon! Bye!" padabog na binaba ni Yllya ang phone niya and she faced the girl ghost. ''Ano? Happy na?" the girl ghost smiled at her ''Thank You, Yllya Sviel" those are the last words of the girl ghost bago siya umakyat ng langit.
Yllya just wave her hand and smiled. She sighed. ''Nakakapagod ang ganito" saka siya humiga sa higaan niya at ipinagpatuloy ang paglalaro ng PSP.
Yllya can see and talk to spirits and ghost, hindi na siya natatakot sa mga ito dahil nasanay na rin siya. She is 3 years old nang una siyang makakita ng mga multo at takot na takot siya that time. But now, nasanay na siya. And the other ghost are asking for her help, sometimes tinutulungan naman niya ang mga ito. Dahil sa ability niya na makakita ng mga hindi nakikita ng iba napagkakamalan siyang baliw ng ibang tao, but she don't care.
She is also a self proclaimed otaku. Favorite niyang anime ay ang Fairy Tail by Hiro Mashima, pero favorite niya lahat ng anime basta ang demographic ay Shounen, Shoujo, Seinen, Sports etc. Mahilig din siya maglaro sa PSP niya like R.P.G. She has a lot of collections ng mga anime figurines, manga book at basta related sa anime, pero kulang pa daw yon ang gusto niya kasi yung pang Museum na ang mga collections niya. Pangarap niya din ang makapag cosplay someday.
She was living with her family with her sisters. Hindi maganda ang pakikitungo niya sa kanyang father kaya naman madalas ay umaalis siya sa bahay at naglilibang sa labas ng mag-isa.
''Yllya may naghahanap sayo!" tawag sa kanya ng mama niya.
''Sino po ma?"
''Magpapatulong daw, nawawala ang anak nila". Napabalikwas ng upo si Yllya at iniwan muna ang nilalaro niya. Pagdating niya sa sala nakita niya ang mag asawang umiiyak.
''Hija, tulungan mo kami dalawang araw ng nawawala ang anak namin. Parang awa muna". Sabi nang babae. Naawa si Yllya sa sitwasyon ng mag asawa.
''Sige po. Mama, iwan niyo muna po kami".
''Anak wag mo masyadong gamitin ang lakas mo".
''Okay lang po ma, I will be careful". Umalis na sa sala ang mama ni Yllya kaya ang mag asawa pati na siya ang naiwan sa sala nila.
Pumikit si Yllya at huminga ng malalim, pinatahimik niya ang lahat sa paligid para makapag concentrate.
''Park...Balloons...Swing...Crying...''. Sa pagkasabi ni Yllya ng mga salitang iyon tila nahilo siya kaya natumba siya sa sahig.
''Hija! Okay ka lang?!" lumapit ang babae sa kanya.
''O-opo medyo masakit lang ang ulo ko. Alam ko na po kung nasaan ang anak niyo". natuwa ang mag asawa sa narinig nila. ''Nasaan, hija?" excited na tanong ng lalaki.
''Sa Park po malapit sa Subdivision ng mga Monteverde may hawak siyang tatlong lobo, nakaupo siya sa duyan habang umiiyak at tinatawag kayo. Dalawang araw na siya doon sigurado po ako gutom na siya, kaya puntahan niyo na siya". Agad naman nagmadali ang mag asawa sa pagpunta sa park.
Nahiga sa sofa si Yllya sa sobrang sakit ng ulo niya. Yllya can see a glimpse of future, read other minds, predict the present and saw some past events, pero ang kapalit nun sobrang sakit ng ulo ang nararamdaman niya. Her mother knows her special ability kaya nga pinagbabawalan niya itong silipin ang hinaharap dahil sumasakit ang ulo ng kanyang anak.
After 1 and a half hour bumalik ang mag asawa and this time kasama na nila ang anak nila na nawala for 2 days.
''Hija, hulog ka ng langit salamat kung hindi dahil sayo hindi namin malalaman kung nasaan ang anak namin". Masayang sabi ng babae habang nakahawak pa rin sa ulo si Yllya.
''Your welcome po". Nanghihina niyang sabi.
''Your ability is very rare, pwedeng pwede ka sa pinagtrabahuhan dati ng asawa ko, ang Crocus Guild!" masayang sabi ng babae.
''Crocus Guild?" nagtatakang tanong ni Yllya. Samantalang kinausap ng mahina ng lalaki ang kanyang asawa.
''Hon, you musn't reveal the identity of Crocus Guild especially kapag hindi member ang pinagsabihan mo".
''Oops, sorry Hon. Paano na yan?".
''Dahil alam na niya ang pangalan ng Crocus Guild, ire-recruit ko na lang siya kay pareng Victor".
''Oo hon, sa pagkaka alam ko wala pa sa guild ng kagaya niyang ability. She's a rare one".
''Excuse me po, ano po ang pinagbubulungan niyo diyan?" tanong ni Yllya na sadyang na curious sa pinag uusapan nila.
''Ah eh wala hija, sige aalis na kami".
''Sandali po! Yung C-Crociii??? Ano kasi yun?"
''Ah wala yun hija! Basta kapag may kumausap sayo tanggapin mo ang alok nila". Saka na sila umalis at binigyan ng chocolates si Yllya bilang reward.
''Ang weird nila". Sabi niya sa sarili kaya bumalik na lang siya sa panonood ng anime.
Sa hindi kalayuan may mga telescopes na nakatitig sa bintana ni Yllya.
''So, that's her? Pretty impressive". sabi ng isang estrangherong lalaki.
******
How to pronounce Yllya Sviel ( Ilya Isvyel ).
Thank you po for choosing this story to read. Ano po masasabi niyo sa Prologue? Okay po ba?
Take note po hindi po horror ang story na ito, Action with a twist of romance, comedy, slice of life, sci-fi, drama ang story na ito.
I love to hear your thoughts about the prologue. THANKS!:-D
*******
Next Chapter: Extrasensory Perception
BINABASA MO ANG
Crocus Guild
ActionYllya Sviel an otaku girl, free-hearted, optimist, fearless, N.B.S.B (oh ngayon?!), hopeless romantic, stupid, cold-hearted, tsundere, nature lover at higit sa lahat may ESP. She was recruited as an secret agent in a top secret organization unbeknow...