Summer Day 9

104 3 0
                                    

Keanu Dela Vega

"Hey dude!" Salubong ni William sakin. He's my high school friend, actually kasama ko din siya sa states. Apat kami nag-aaral dun. Me, David, William and Benjamin. Si Benjamin andoon lang, hindi daw uuwi dito dahil ayaw niya makita yung ex niya. Gayshit. Benjamin is not my high school friend, nung na sa states na lang kami nagkakilala.

"Whats up?" Sabay fist bump namin ni David. Nandito kami sa bahay nina David dahil birthday niya. Iinom lang daw, meron ding party dito.

"Hanggang 3:30 lang ako" Sabi ko sa kanila at umupo kami sa counter nina David.

"Bakit? Meron ka na bang inuuwiang chix?" Umiling lang ako.

I will cook for her dinner, sasabayan ko siya sa bahay nila dahil mag-isa lang siya.

"Then what?"

"Nothing, alam mo naman na kina Rayna ako nakatira diba?"

"Rayna? Yung chix mong pinsan?" Sabay lip bite pa ng gagong William. Sinapak ko naman siya malapit sa tiyan niya.

"Abs ko men!" Sabi nito sakin. "Wag kang mag-alala wala ka niyan" Tumawa naman si David sa sinabi ko ky William.

"Pero seriously! Hahanapin ko pa rin yung Lianna na sinasabi ni Benjamin eh! Sarap nun mahalin pre" Sabi ni William.

Yeah, Benj told us about him and his ex girlfriend. I don't know what is the use, bakit niya sinasabi sa amin but I know nagpapalabas lang siya ng sakit.

He still love his ex girlfriend, pero kelangan niyang lumawas kasi ng Pilipinas kaya ayun. Naging playboy sa Canada, lahat ng babae gustong tikman, palaging merong dalang babae sa condo niya, palaging nasasampal ng mga babae niya.

The lover Benj turned into the Casanova one.

"Tss" Yan na lang na sabi ko ky William. He's keeping that false hope. Umuwi dito para daw hanapin yung soul mate niya which Lianna na ex ni Benjamin. Base kasi sa kwinekwento ni Benj, sobrang bait, maalaga at iba't iba pa yung Lianna. Yung perfect girlfriend daw, na sa kanya na before

Dumating pa ang ibang bisita ni David, pero nung 4 umalis na kaagad ako at umuwi. Yan kasi sabi ko ky Rayna. At uuwi din kasi sina Tito't tita ngayon.

**

"Pinagtripan mo naman si Elianna?" Tanong ko ky Rayna ng nakapasok na ako ng bahay. Nginitian niya lang ako ng nakakaloka.

"Bakit? Kung hindi dahil dun hindi mo malalaman na crush ka niya" Sabay tusok pa nito ng tagiliran ko, ano akala niya sakin? Bakla!?

"Alam ko naman na crush niya ako eh, sa pogi kong to? Kung hindi nga tayo magpinsan for sure crush mo rin ako!" Sabay pisil ko ng pisnge niya pero binatokan niya ako.

"Eww mo! Puntahan mo na yun at magluto ng hapunan ng Prinsesa mo!" I just shrug and go upstairs to change my clothes and I'll go to her.

Elianna Demi Rodriguez

"Elianna" Lumabas naman ako ng merong tumawag sa akin.

"Oh Keanu, ikaw pala" Sabi ko at binuksan ang gate para makapasok siya.

Nakabihis na ito, he's wearing a floral shirt na folded yung sleeves at shorts at nike na slippers. Ge! Siya na talaga yung hot! Lalo ko siyang minamahal eh. Boom panes!

Pabebe mode on.

"Ikaw pa rin ba mag-isa dito?" Tanong niya, sabay naman kaming lumakad papasok ng bahay.

"Yep, mamaya pa si Kuya babalik eh"

"Whats up for dinner? Let's cook!" Masiglang sabi nito habang nakangiti. Ngumiti din ako and without hesitation, tumango kaagad ako. Siyempre! Chance ko na to! Papakawalan ko pa ba?

Nilabas ko naman yung na sa loob ng ref para makita niya kung ano ang pwedeng lutuin. We ended up cooking chicken curry.

Favorite ko na to starting today!

"Free ka bukas?" Tanong nito habang nag se-set ng mga pan.

"Ah yes" Sabi ko, nakaupo lang ako habang tinitingnan siyang nagluluto. Imagine, he's my husband he's cooking for me.. Err! Cut that, baka hindi pa matuloy yung happy ending namin eh.

"Simba tayo bukas" Aya niya.

Meron naman akong naalala bigla. Yung lalaking minahal ko ng sobra, yung lalaking every Sunday nagsisimba kami tapos pagdating namin sa bahay nagluluto ng pagkain para sakin.Yung pinapatulog niya ako tapos pagkagising ko meron ng pagkain sa kama ko. Minsan meron pa itong bulaklak, pinpitas niya sa garden namin.

"Hey"

"Ah.. eh.. Sure! What time of mass? 10 am or 5 pm?"

Meron kasing malapit na church dito sa subdivision namin. 5 pm kasi ako nagsisimba, minsan kasama ko sina Rayna at Miracle, noon siya yung palagi kong kasama, si Kuya naman minsan lang. Pero madalas ako lang mag-isa.

"5 pm.. I know 10 am ka gumigising eh"

"Eh? Pano mo nalaman?"

I crossed my fingers, Ahh! Sana stina stalk niya ako, sana tinatanong niya sina Rayna about saken. Alam niyo yun, nakakilig kaya pag nalaman mo yun.

"Ahh. Usually girl wakes up 10 am kasi eh" Sabay ngiti nito. False hope.

Bumalik naman siya sa pagluluto habang ako tinitingnan lang ang sexy back ng my love ko. Tahimik lang kaming dalawa, siyempre nahihiya naman akong magtanong ng magtanong sa kanya.

Humiga ako sa arms ko habang nakapatong ito sa mesa habang naglalaro sa iPhone ko. I'm bored! But still happiness sorrounds me dahil kasama ko siya, pinaglulutuan niya ako, feeling ko instant girlfriend niya ako. Ano pa ba hahanapin ko? Pak na pak! Todo na to.

ĭZq;

Love On My Summer DaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon