Summer Day 37

114 1 0
                                    

Keanu Dela Vega

Ng drive ako papunta sa bar. Wala ako sa sarili habang umiinom. Umiilaw ang iPhone ko at tiningnan ko nama iyon.

Love calling

She changed her contact name here, at yun din yung sa akin sa cellphone niya.

Binaliktad ko na lang iyon para hindi na makita ang tawag niya.

Damn this! Kayang kaya ko naman gawin na umalis eh. But why Benjamin is ruining my decision!?

I drove by all the places we used to hang out getting wasted
I thought about our last kiss, how it felt, the way you tasted
And even though your friends tell me you're doing fine

Are you somewhere feeling lonely even though he's right beside you?
When he says those words that hurt you, do you read the ones I wrote you?

Sometimes I start to wonder, was it just a lie?
If what we had was real, how could you be fine?

'Cause I'm not fine at all

Humigpit pa yung hawak ko sa baso na iniinom ko ng marinig ko yung kanta. Elianna and I met accidentally and unexpectedly, Benjamin got accident and begged for me unexpectedly, and now I am going to let Elianna go unexpectedly again. Bakit palagi bigla-biglaan? Ayaw ko siyang iwan, ayaw ko maramdaman niya ulit yung naramdaman niya.

♪I remember the day you told me you were leaving
I remember the make-up running down your face
And the dreams you left behind you didn't need them
Like every single wish we ever made
I wish that I could wake up with amnesia
And forget about the stupid little things
Like the way it felt to fall asleep next to you
And the memories I never can escape

'Cause I'm not fine at all♪

Can someone tell me this is just a dream?

Nakailang shots na ako. Hindi pa rin nawawala sa isip ko. Mind over heart, Keanu. Mind over heart.

"Kean?" Napatingin ako sa tumawag sakin. Audrey Francisco

Lumapit ito sakin. She's still sizzling hot.

Gumalaw lang yung sarili ko hinalikan siya ng mariin. She responses in my kisses. I caress her back habang siya hawak hawak ako sa batok.

I need to forget Elianna for Benjamin's sake!

Audrey smiled between our kisses. Nakita ko naman sa mukha niya kaagad si Elianna. Shit! Natulak ko naman si Audrey. She frowned at me.

"What's wrong babe?" She asked at kumandong pa sakin. I let her be.

I want to forget!

She is my summer love and I guess was my summer love.

"You and Elianna broke up na ba?"  Tanong pa nito. Hindi ko naman siya sinagot. Patuloy lang ako sa paglaro ng glass ng iniinom ko.

"Hard shot" Sabi ko sa bartender. Tumango naman ito at binigyan ako. Mabilis ko naman iyong nilagok.

"Woahh" Sabi ni Audrey at mas diniin pa niya sarili niya sakin. I formed my fist. Napapikit naman ako. Damn you Benjamin.

"One night, babe" She whispers at me. I smirk at her. She frowned when she saw it.

"Fuck yourself" Sabi ko at tumayo, nalaglag naman siya sa pagkakaupo niya sakin. I can resist a girl like her, if it was Elianna? Damn! I can't.

One of the hardest decision in life is choosing weather to walk away or try harder. I feel lost inside myself that's why I will let her go.

**

Tumawag sina William sakin na wala daw si Benjamin sa kwarto niya, dali dali naman akong pumunta sa kanila kahit bwiset na bwiset ako sa pagmumukha ng lalaking yun.

"Where is he?" Nagmamadali kong tanong. Kahit mga nurses nagpapanic na ding hanapin siya.

Meron namang biglang pumasok sa isip ko. Once he told me:

If I am hurt or whatever. I like to stay on rooftop. Yung kapag wala ka na sa isip mo, tatalon ka na lang bigla.

Napahawak ako sa sentido ko.

Tumakbo naman ako papasok ng ospital at sumunod naman yung dalawa sakin.

Elianna is my sweetest drug, but I will not stay addicted to her, maybe not now but I know someday I will get addicted again.

"Benjamin!" Sigaw naming tatlo ng makita naman siya nakaupo at madaming bote ng alak sa tabi niya. Tumakbo naman si David at William para alalayan siya.

Nilapitan ko naman siya. Sarap suntukin ng gago!

Nilagay ko sa bulsa ang kamay kong kanina pang gusto isuntok sa kanya. Kumalma ka, Keanu.

Pinulot ko naman yung iPhone niya na na sagilid niya. Pinagsadaan ko ng tingin pero hindi ko tiningnan ng matagal. He's looking at their picture together.

Pinatayo naman siya ni William at David.

"I love her, men. I love her" Sabi niya sa lasing na boses. I shook my head.

"See that girl on my phone?" Sabay turo pa niya ng iPhone niyang hawak hawak ko.

"She's the girl of my life. The only girl I love" Meron na namang luha na kumawala sa mata niya. My heart is numb.

Kinuha naman ni David yung iPhone ni Benjamin sa kamay ko at tiningnan iyon. Tiningnan din iyon ni William. Sabay silang napatingin sakin. Umiwas kaagad ako ng tingin sa kanila.

"Ipasok niyo na yan" Yan yung sinabi ko at tumalikod.

"Keanu" tawag ni Benjamin sakin. Nilingon ko naman siya. Umiiling pa sina David at William. I know men! This would be stupid, but this is for our friend's sake!

"Keanu, I need to clear up things to her. Hindi ko naman siya susundan sa Pilipinas eh. Yung alam ko lang na wala pa siyang boyfriend at ibang mahal. Okay na ako. Babalikan ko naman siya eh" Here we go again.

Hindi ko napigilan at mabilis ko naman siyang sinuntok. Ano akala niya ky Elianna!? Laruan!? I treasure that girl so much!

"Easy, easy" Sabi ni William habang pinipigilan ako. Hawak hawak naman ni David ang kaibigan niya! Pota!

"I know you're not wooden-headed, alam kong papalampasin mo yung mga babae. I know hindi ikaw yung taong pipiliin ang babae"

"Sarili kong pamilya tinalikuran ko noon sa isang babae, Benjamin! Sa tingin mo hindi kita kayang talikuran para ky Elianna?"

"You no longer knew her"

"But I love her more than you loved her before Benj!"

Inis kong bulyaw sa kanya. Pinipigilan naman ako ni William. Lasing na si Benjamin, sobrang lasing na siya.

He smirked at kinuha yung kamay ni David na nakahawak sa kanya. "I will offer the world to her, I will treat her like she's my one and only Princess. I will risk my life to get her back" Sabi nito at binangga pa ako at nilagpasan kami.

Napahinto ito sa lakad at tiningnan kaming tatlo na merong mapupungay na mga mata. "Just let her go Keanu, yan lang ang hiling ko"

Ano ako!? Shooting star? 11:11 wish? Damn!

Tinapik naman ni David ang balikat ko.

"Remind yourself not all the time, kelangan ibang tao ang isipin, Kean" They know me, I am not that self-centered person.

"Remember your words Keanu? Yan yung pinanghawakan ni Benjamin"

I know! Fuck it!

Things go wrong and shit happens but life goes on!

----------------

Song Used: 5SOS - Amnesia

Love On My Summer DaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon