Summer Day 32

79 2 0
                                    

EliannaDemi Rodriguez

Keanu: Waitfor me there, love. Malapit ng magtapos.

Me: Okay!Take care! I love you

Nagprepare na lang ako ng damit para gagamitin ko, nung nakita ko si Benj, when heask me a chance again. Doon ko na prove na mas mahal ko na talaga si Keanu.

Hinatidniya ako kanina, nakita pa nga siya ni Mommy at Daddy. Nagkasabay kasi yung pagpark. Mom invited him pero nireject niya ito dahil meron siyang pupuntahan.

Bukasuuwi na kami ni Keanu ng Pilipinas at final na iyon. Mag papa-enroll pa kasisiya.

**

Ngnakita ko na nakaupo na si Keanu sa lobby ng hotel, na guilty ako kaagad. Angselfish ko naman para hindi sabihin sa kanya na kaibigan niya yung ex ko. Itrust Benjamin na hindi niya sasabihin ky Keanu.

"Nasa labas si Ate. Sasabay daw sa dinner" Sabi niya and he intertwined our hands. Hinalikannaman niya ako at lumakad kami palabas ng lobby.

"Elianna"Sabi ni AteKylie at bumeso sakin. Ng good evening namanako sa kanya.

"Let'sgo na" Ayaniya samin. Sa passenger seat siya sumakay, nahiya naman akong pumasok sa loobat mas dumoble ang hiya ko ng si Keanu pa ang naglagay ng seatbelt ko.

Nagdinnerkaming tatlo sa mukhang mamahaling restaurant. Meron pang kausap si Ate Kyliesa labas kaya kami lang ni Keanu ang natira sa table.

"Howdid you spent your day?" Heasked.

Itshut me out. Ano sasabihin ko? Na nagkita kami ng ex ko? Na nag-usap kami? Nang hingi ito ng pagkakataon?

"Sa..sa bahay lang ako. Nag skype kasi kami nina Rayna" Kinuha ko naman yung tubig atininom ito. Tumango naman siya. Nagtanong tanong na lang ako sa kanya kung anomga ginawa niya kanina, sinasagot naman niya ako.

"Imissed you" Sabiniya at niyakap ako. We're standing outside the restaurant, maglak lakad langdaw muna kami dahil sobrang busog namin. Meron namang ka kwentuhan si Ate Kyliesa loob.

"Imiss you more" Ihug him back.

We'rejust that for almost 10 minutes. Walang nagsa-salita. I guess yan ang pinakathe best na feeling, yung wala man salita pero ramdam na ramdam niyo ang isa'tisa.

There'sthis the boy and he kinda has my heart.

"Isthat Benj's car?" Napabitawnaman ako sa yakap ta bilis tiningnan ang sasakyan. Tiningnan niya ito peronapaandar na kaagad ito.

Biglaakong kinabahan. Bakit ganito yung mga na fe-feel ko? Hindi naman ako confusekung sino sa kanila dahil ramdam ko naman na si Keanu talaga.

Why are you afraid?

"Whois he?" Inosentengtanong ko. Sabi ni Benjamin sakin, close silang dalawa. NAPAKA CLOSE NILANGDALAWA.

Umuponaman kami ni Keanu sa bench na sa ilalim ng puno.

"BenjaminDomingo, siya yung sinasabi ko sa'yo noon na kilala ko na iniwan ang babaengmahal niya, he took the risk"

Merongkumirot sa puso ko bigla.

"Then?"

"Heeven told me na kapag nag graduate siya babalikan ya, but he always going outdate and touch many girls para daw makalimot"

Abaang gago! Ugh!

"Baseon his story, the girl is beyond perfect girlfriend kaya babalikan niya kapagready na ulit"

Umirapako sa sarili ko. Yes! Siyempre ako yun.

Partof me natatakot na sabihin ky Keanu na ako yung ex ni Benjamin. Ewan ko kungano ang magiging reaction niya. Ewan ko kung okay sa kanya, o baka he will letme go dahil ex ako ng kaibigan niya. Mostly kasi ganyan ang mga nangyayari.

**

"Maagatayo bukas ah? I'll fetch you" Sabiniya sakin. Palakad na kami sa hallway ng hotel papunta sa unit namin.

"Sureka hindi ka matutulog dito? Okay naman kina Mommy eh" Sabi ko sa kanya.

Hindinaman sobrang layo ng condo siya samin, pero para kasi ang hassle pa ng gagawinnamin tapos sobrang early pa dapat namin.

"Allfor you, love" Sabayhalik niya sa noo ko.

*phone rings*

"Excuseme" Sabiniya at kinuha yung iPhone niya, hindi pa rin niya binibitawan ang kamay ko.Sana kahit ako, hindi niya bibitawan kahit ano mangyari.

"Hello?....Why?... At Elianna's unit, hinatid ko pa siya.... WHAT!?.... WHERE!? Okay! I'llgo" Napatinginnaman ako sa kanya.

Nakakunotang nook o, habang siya nagpapanic na din.

"Why?"

"Benjwas drunk and got accident. I'll go,I'll text you when I'm home. Okay? I love you. Good night"

"Ilove you too" Yanna lang ang sabi ko.

Benj was drunk andgot accident. Patuloyyan pag play sa isip ko.

Tiningnanko lang si Keanu na tumakbo ng hallway pababa. Nakatulala pa rin ako.

Benj was drunk andgot accident

"Edz,adiyan ka na pala" Nabiglanaman ako sa pagbukas ni Mommy ng pinto.

"Ah..yes" Wala sasarili kong sabi at humalik sa pisnge niya.

-----------------------

Shortupdate. Last 3 parts na lang po. Thank you!

Love On My Summer DaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon