Summer Day 28

88 2 1
                                    

Elianna Demi Rodrgiuz

Days passed

Ilang araw namin nilibot ni Keanu ang Canada. Minsan na sa hotel siya namin sinasamahan niya ako kapag aalis sina Mommy. Minsan agang aga andito na sya, hindi naman malapit hindi naman malayo yung Condo niya sa hotel na tinuloyan namin.

Bukas last day na lang namin. Sabay din kaming uuwing dalawa. I am preparing now dahil gagala naman kai. We even extended ang stay here in Canada. Mag o-one week na kami dito.

Keanu: I'm on my way, love

I checked my self again at ready na ako. Bumaba naman ako at hinintay na lang siya sa lobby. Habang hinihintay ko siya, patingin tingin lang ako sa Magazines.

"What the hell? Seriously? Bakit naman siya dun mag-aaral?"

"I don't know, yan lang nalaman ko kina William"

"Ugh fine! Hirap na hirap na akong mag pretend na okay lang na friends kami!" Napatingin naman ako sa gilid ko.

Bwiset! Agang aga, makakakita ka ng panget. Napatingin naman yung kausap ni Audrey sakin, tinaasan ko naman siya ng kilay. Siniko niya si Audrey, irita siyang tinanong ni Audrey kung ano, nginuso naman niya ako. Napatingin si Audrey sakin. I rolled my eyes at them.

"Hey you bitch, hanggang ba naman dito?" Rinig ko yung heels niyang lumalakad sakin. I don't like wearing heels, ang mga magaganda kahit naka flats, head turner na.

"Excuse me? The last time I checked, Canada is a country not your property" Tumayo naman ako to reach him. Nilapag ko yung magazine.

She crossed her arms, I'm just looking at her.

"Keanu is MY PROPERTY" Sabay lapit pa niya ng mukha niya sakin. I laugh sarcastically kahit nainis ako. Owning my property!? Ha! Asa siya.

"At bakit ka andito? Ganyan ka ba? Pilit mong sundan ko saan si Keanu? Dito ka na rin mag-aaral? Don't you know Keanu studied here dahil andito ako? Tapos ikaw? Ikaw yung pupunta sa kanya?" Keanu never told me the reason why he moved here. Sabi niya lang dahil gusto dawn g parents niya, yun lang.

Yung mga sinabi niya lang sakin, kung ano siya kabaliw nung iniwan siya ni Audrey. Umirap naman ako sa kanya.

"So what? Hindi ka maka move on?"

"Hahaha! Pathetic. Just wait, iiwan ka niya. Babalik din yan sakin. Ngayon pa ba na nalaman niya na na mahal ko pa rin siya" Sabay talikod niya at lakad. I clench my fist. Ughh!!

Sarap sapatosin nung pesteng yun. Kinakabahan ako, oo. Ikaw ba naman pagbantaan ng taong minahal ng mahal mo ng sobra bago ka? Ughh.

Poker face lang akong hinintay si Keanu sa labas ng sinabi niya malapit na siya. Lumabas pa siya ng saskayan niya at humalik sakin. Nung nalagay ko na yung seatbelt ko at sa kanya din, wala akong imik. Naiinis pa rin ako ky Audrey! Pesteng yun.

"What's wrong? Ganun ba kita pinahinatay sa labas?" He frowned. I smiled at him and shook my head. "Audrey and I talked. I am damn pissed" I'm trying to make my voice calm. Hindi ko gusto na yung inis sa kanya ko ipalabas lahat, na siya yung pagbuntongan ko ng galit ko.

"What did she say?" Seryosong tanong niya.

"You loved her so much before me, you gave your all and everything to her, first" Meorng lungkot sa boses ko. Hindi naman sa nagse—Fine! Nagseselos nga.

He stopped the engine, pinark niya ito sa gilid. I looked at him. Walang emosyon ang kanyang mukha. Hold his hand. Nanlalamig ang kamay ko. Eto na naman kasi kami, pabalik balik yung usapan. Kahit araw araw ramdam ko naman, pero siyempre! Ughh!

Love On My Summer DaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon