Elianna Demi Rodriguez
Flashback
"Elianna, tama na yan please. It's been 1 month" Naiiyak na din na sabi ni Rayna sakin.
Yes, 1 month passed. Pero eto pa rin ako. Nag-aasang babalik siya sakin. Yung isang araw magigising na lang ako na andiyan na siya ulit sa tabi ko.
"Raynz, please. Tulungan mo ako puntahan siya dun" Pagmamakaawang sabi ko sa kanya. Umiling lang ito sakin.
"Edz, pasampal ka isa oh? Para matauhan ka" Sabi nito sakin. Lalo lang akong naiyak. Niyakap naman ako ni Miracle.
Siguro, naiinis na talaga silang dalawa sakin. 1 buwan na akong ganito sa kanila. Kada punta nila sa bahay, umiiyak lang ako tapos puros Benj na Benj.
"There are some things you can't bring back, no matter how hard you try, Elianna" Sabi pa ni Rayna.
"Maganda ka naman eh, nasayo na lahat. Kawalan niya yun. Wag mo ng habulin pa" Dagdag pa ni Miracle.
Hindi nila maintindihan eh! Hindi sila yung iniwan, hindi sila yung na sa posisyon ko ngayon.
Moving on is easy, but what you leave behind is what makes it hard.
**
"Manang, anong mirienda?" Tanong ko. 4pm na at kakagising ko pa lang, kinuha siyang tagabantay nina Mommy dahil wala akong kasama dito sa bahay dahil si Kuya meron pang class. Wala akong pasok ngayon.
"Ihahanda kita, Edz. Sandal lang" Tumango naman ako at nilapag ni Manang yung kutsilyo sa mesa.
Kakagaling ko lang sa iyak, nagising ako tapos umiyak ulit. Na sa dining table lang ako at patingin tingin sa facebook ko. Palagi kong tinitingnan ang facebook ni Benjamin. Wala pa kahit isang update dito.
Last week ko na check, pero ngayon iche-check ko ulit.
Hindi ko pa napunta sa profile niya, lumitaw na kaagad ang litrato niya na merong kasamang babae sa feeds ko.
Begin again
Yan ang nakalagay sa litrato. Iilang kutsilyo na naman yung tumusok sa puso ko.
Nakita ko na online siya at tinawagan ko siya gamit ng messenger
Ringing lang ito, hindi niya sinasagot. Naka dalawang tawag ako at sinagot niya ito. Nabuhayan naman ako bigla.
"Benj" Merong halong tuwa ang sabi ko.
"Who's this? This is Benjamin's girlfriend"
Napatakip ako sa baba ko. Did I heard it clear? O nagkamali ako ng rinig?
"Hello who's this?"
"...."
"Stop calling my boyfriend!---- who's that babe?" Rinig ko sa kabilang linya yung boses ni Benjamin. Halos napaiyak ako. His voice!
"Elianna Rodriguez, who is she Benj?---- just a friend wayback, babe--- oh stop!Benj! Ugh! Horny again!?" Halos tumawa pa yung babae sa kabilang linya. Pinatay ko naman yung tawag at napsubsob sa mesa at umiyak.
Damn Benjamin! Yun ba ang kulang na nabigay ko!?
Halos nandilim ang tingin ko sa kakaiyak at sa sobrang sakit, isang kusilyo ang nakikita ko sa harap ko na parang solusyon sa sakit. Dahan dahan ko naman ito kinuha, nilapit sa pulso ko.
"Elianna! Gosh!" Halos napatalon ako sa sigaw ni Rayna at tinabig ang kutsilyong hawak hawak ko kanina. Tiningnan ko yun ng malaglag iyon sa sahig.
"Ano ba naman yan Edz!" Sigaw ni Miracle sakin. Niyakap lang ako ni Rayna, niyakap ko siya pabalik. Alam ko ito yung kelangan ko noon. Ito yun.
Nagfla-flashback sa isip ko yung boses ni Benj, mas naging husky iyon. Tapos yung boses ng babae, yung convo pa nilang dalawa. Halos nandiri ako sa narinig ko.
**
Matigas ako eh, kaya paulit ulit ko pa ding tiningnan yung profile ni Bejamin. Pero hindi ko na nakita, at doon ko nalaman na blinock niya ako.
Gumawa pa ako ng bagong account para ma stalk lang siya sa araw araw.
3 months passed. Ganun pa din, stina-stalk ko pa din siya sa facebook. Halos lahat ng exams ko na failed ko dahil sa sobrang depress ko.
Nung tiningnan ko yung facebook niya, ibang babae na naman ito ang kasama niya. Maikli ang buhok at pulang pula ang lipstick. Ginawa pang profile pic ng babae ang litrato nila ni Benj, nakakandong pa siya ky Benj habang si Benjamin naman hawak hawak ang bewang niya.
Halos gabi gabi din yung iyak ko, mas lumalala lag yung iyak ko sa bawat picture na nakikita ko na iba't ibang babae ang kasama niya.
As days, months and year passed.
Nakaya kong wala siya. Nakaya ko. I just realized, I need to be patient and don't need to wait forever for something that isn't going to happen.
Naging fully moved on ako sa tulong ng mga kaibigan ko. Nakaramdam ulit ako ng saya at bagong pagasa. Yung lungkot at iyak na naalala ko, tinatawanan ko na lang iyon.
End of flashback End of flashback End of flashback End of flashback
Keanu calling
"Hello, love" Sabi niya sa kabilang linya. Late night na, hindi pa din ako makatulog sa narinig kong balita na naaksidente si Benjamin. I need Keanu right here, right now.
"Are you okay?" Tanong niya. Tumango naman ako kahit alam kong hindi niya naman ito makikita.
"Hey"
"Sorry. I am spacing out"
I heard him chuckle. Napangiti naman ako. I'm no affected by Benjamin, naaawa ako at nagaalala sa kanya. Alam ko naman na si Keanu na kasi talaga.
"I have a bad news" Kinabahan naman ako bigla, umayos ako sa pagkakahiga ko. Tanging lamp shade na lang ng kwarto ang umiilaw dito.
"Wha-what is it?" Tanong ko. Kabang kaba ako siyempre.
"We need to extend at least two days"
I crossed my fingers while closing my eyes.
"Benjamin is in coma, ilang oras bago pa siya magising"
Lumakas ang tibok ng puso ko. Diyos ko, alam kong hindi ko pa nakuha closure ko sa kanya, alam kong sobrang sakit ng ginawa niya pero kahit ganun, wag na wag mo po siyang pababayaan.
I can hear Keanu's worried voice. Siyempre, sino ba ang hindi mag-aalala? Kaibigan niya yan sa ilang panahon.
"It's okay. I understand, love. I need to sleep. Dito lang ako sa unit, hindi ako lalabas alam kong kelangan ka niya diyan. Take care, text mo ako pagnakauwi ka na. If you need company, tawagan mo ako. Pupuntahan kita. Okay? I love you"
"I love you too. Good night. I will surely miss you"
�+TQ�8l
BINABASA MO ANG
Love On My Summer Days
Любовные романыAugust 03, 2015 | Part one | Short story/Teen fiction I thought my summer would be damn boring. BUT NOT! He lighten my black and white summer. Pumasok siya sa buhay ko ng walang paalam, ginulo niya ang maganda kong isip at puso, pinasaya niya ang...