Summer Day 15

95 1 0
                                    

Elianna Demi Rodriguez

"Edz, meron kang bwisita" Sigaw ni Kuya, na sa kwarto ako kasi. Kainis namang Keanu yun, sabi niya mag re-reply ako. Ni isang hi nga wala akong natanggap sa kanya. Tss.

Then here I am again, with my trust issues.

"Elianna! Baba na, naiinis na ako sa pagmumukha niya dito!" Nakahiga pa rin ako. Gusto ko siyang tawagan but no. Ano siya? Tss, ako yung nanliligaw?

"Elianna si Keanu nandito!" Napabalikwas naman ako sa sigaw ni Kuya, dali dali ko naman sinuot yung tsinelas ko at bumaba. Andiyan ka nga sa main door, holding roses.

Inayos ko naman yung buhok ko.

"Sorry, I didn't text you" Sabay bigay ng bulaklak sakin.

"Hindi magawang itext? Busteden na yan" Sabay tawa ni Kuya. Sinamaan siya ng tingin ni Keanu, ng peace sign naman ito sa amin.

"Tara sa labas" Aya ko sa kanya. Tumango naman ito at binuksan niya ako ng pinto.

Umupo kami sa picnic table. "So kamusta lakad mo?" Tanong ko. Hindi naman ako galit dahil hindi siya ng text, siyempre bakit naman ako mag re-reklamo?

"Pinuntahan ko kasi si Ate" Tumango naman ako. "Kumain ka na?" I asked. He shook his head. Pinailaw ko yung iPhone ko. It's already 8pm tapos hindi pa siya ng dinner?

"Gusto mong kumain?" Tatayo na sana ako, but he hold my hands. "I just want to talk to you, I want to make up things, Elianna" Sabay ngiti niya, isang ngiti kinilig naman ako.

"So where have you been?" I asked habang nilalaro mga bulaklak. Nakaupo naman siya sa gilid ko. We're too close.

"Sa puso mo" Sabi niya, hinampas ko naman siya. Hihirit pa eh. Hahaha.

"Sometimes I look at you and wonder how you can be so beautiful all the time" Sabay akbay niya sakin. I bite my lips. Uminit naman bigla yung pisnge ko.

"Because I am born beautiful" I joked. Tingin tingin naman siya sa langita parang nagsasabing joke ba yun?

"Kasi naman Keanu eh!" Tumawa naman siya. Ng pout naman ako.

"Do you know what my stupid smile is?" He asked. I am on my hyper mode. "Like this?" I make face. He just burst out laughing. "Hahaha! Stop it Elianna. I'm falling deeper" Sabi pa nito. That shut me up.

"The stupid smile I get when my thoughts get filled with you" Sabay kuha niya ng mukha ko at hinarap sa mukha niya.

My heart beats faster.

What is this? Hindi naman impossible diba yung magmahalan kayo kahit kabago bago pa lang.

Maybe I'm too late to his first but I'm preparing myself to be his last. Sana ganyan din yung nararamdaman niya towards me.

"Do you want to hear a truth?" He asked. Na curious naman ako. What is it? Na nag jo-joke lang siya sa mga sinasabi niya? Na aalis na siya? Na ano?

Wag kang praning, Edz.

"The trust is. I think of you more than I should" Sabay kindat pa nito sakin. Kinurot ko naman siya sa braso.

"Kanina ka pa humihirit ah!" Sabay pout ko. Tinawanan niya lang ako. "Siyempre, pogi ako eh"

"Can I puke?" Sabay tawa ko, ginulo lang niya yung buhok ko at ninakawan niya ako ng halik sa noo.

I blushed.

**

Days Passed

Madaming nangyari sa mga araw na nagdaan. Naging comofortable na kami sa isa't isa palagi ni Keanu, every morning na sa bahay siya at nilulutuan ako. Bawat araw nalalaglag na ako sa kanya, tapos andiyan naman siya parati nakasalo sakin.

Today is Rayna's 19th birthday. Sabay naman kami ni Keanu pupunta pero susunduin daw niya muna yung Ate niya sa bahay nila para sabay na. Si Kuya naman nauna na dun sabay ang mga kaibigan niya na sa subdivision din namin na mga kaibigan din ni Rayna.

"Are you sure, Kean? Okay lang mukha ko? Baka kasi ano—"

"I told you. You're so beautiful. Kahit nga hindi ka naka ayos sobrang ganda mo na"

Kinakabahan naman ako habang palapit na kami sa bahay nila. I'm holding my hands, ng pinatay na niya yung sasakyan lalo lang akong kinabahan. Putragis naman nito oh!

"Don't worry. Mabait si Ate. Pareho kami" Inirapan ko naman siya sa sinabi niya. Mabait daw!

Eh nagselos nga sa blockmate kong bakla nung nagkita kami sa mall kahapon. Susuntukin daw niya pagnakita niya yun ulit. Hahaha.

"Let's go" Sabay hawak niya ng kamay ko. Pumasok naman kami sa bahay nila. Sobrang laki ng bahay nila, merong guards and maids. Meron ding fountain sa gitna.

"Sir Keanu, nagaayos pa si Ma'am Kylie" Tumango naman si Keanu at hinahawakan pa rin ang kamay ko. Nilibot ko naman yung paningin ko sa bahay nila.

Keanu is using tuxedo. While me I'm using simple white dress. Kahit ano lang naman kasi dun, but Keanu must wear tuxedo dahil sasayaw siya with Rayna. Feeling sweet 18 kasi nung babaeng nun eh. Hahaha.

Sayang nga at wala si Miracle.

Merong malaking picture sa wall nila na apat sila. Siya, yung ate niya at parents nila. Sobrang ganda ng Ate niya. Carbon copy niya talaga. Meron naman ako naisip bigla. Mainis nga.

"Keanu"

"Hmm?"

Hindi pa rin maalis ang tingin niya sa nilalaro niyang cooking fever tinanong ko nga siya if why he's playing that he just answered me because I'm playing this too. Baliw talaga.

"Siguro kapag bakla ka, maganda ka rin no?" Sabay pigil ko ng tawa ko. Hindi naman maipinta ang mukha niya.

"What did you say?"

Aba! Lakas ng guts. Hahaha. Maulit nga. "SABI KO KAPAG BAKLA KA MAGANDA KA! SO MAGING BAKLA KA NA LANG KAYA" Nilakasan ko pa, naging seryoso naman yung mukha niya. Tawa ako ng tawa sa reaction niya.

"Wahh! Keanu! PDA!!!" Napatayo kaagad ako sa babaeng sumigaw galing sa likod ni Keanu. Hinalikan kasi ako ni Keanu sa lips, yess. Shhh!

"Ah.. eh.. Good evening po" Sabay bow ko. Ngumiti naman ito sakin at humalik pa sa pisnge ko. Lumapit din siya ky Keanu na naka upo at poker face.

"Panira ka" Sabi ni Keanu sa Ate niya.

"Get a room dude!" Sabay tawa pa ng Ate niya. Nahiya naman ako bigla.

Lumakad naman kami palabas ng mansion nila, hawak hawak ni Keanu ang kamay ko. Kahit hindi kami, sweet siya, we're doing lovers stuffs pero siyempre merong limitations.

Hindi rin naman kasi siya nagmamadali.

"Ah.. sa passenger's seat na lang ako" Sabi ko.

Tiningnan naman ako ni Keanu na nakabunggo yung brows niya.

"No! I will be sitting there my dear. Don't worry" Sabay ngiti ng Ate ni Keanu sakin. Habang nakasakay kami, nahihiya ako. Kahit isang galaw lang. Naka feel ako ng self-conscious.

"You're beautiful, Elianna. Kapag ininis ka niyan insecure yan sa'yo" Asar ni Keanu ky Ate Kylie. I bite my lips.

"Asa ka dude!" Sabi ni Ate Kylie ky Keanu.

Nagkwentuhan pa sila ng kahit na ano at hindi ako makarelate. Tinatanong tanong din ako ni Ate Kylie, sinasagot ko naman iyon. Nagpapalakas kasi ako sa future sister-in-law ko. Naks! Hahaha.

BUeN�"{][

Love On My Summer DaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon