Ella's POV
*knock knock*
"Excuse me Ma'am, Is Miss Elliana Jade L. Kim here??" sabi ng mail man.
"Ah Yes, Let me just call her." sabi ni mama.
"Ella anak, May naghahanap sayo" sunod na sabi ni mama.
"Ah, sigeh po , pababa na po ako" sabi ko naman.
Bumaba na ako, bakit kaya may naghahanap sakin sa oras na ganito??
*bumaba at pumunta sa door*
"Miss Elliana Kim?" sabi ng mail man.
"Ah, Yes. Do you need anything from me?" sabi ko.
"A letter was sent to you, from Musical Arts Girl School" sabi niya sabay bigay sakin ng letter.
*umalis na ung mail man*
Hmmm.. Anu kaya tong nareceive ko?? Musical Arts Girls School?? Meaning nakapasa ako??
*basa basa*
To Miss Elliana Jade L. Kim ,
You have been accepted to Musical Arts Girls School. You may confirm your acceptance here during the specific schedule. Thank you for taking an exam here in Musical Arts Girls School and we welcome you to a new start of life. (schedule from 1st of April to last week of May)
From Arts Director, Mr. Daniel Suarez.
*stops reading and jumps*
"Ma!! Nakapasa po ako!! Nakapasa ako!!" sabi ko, sobrang saya ko, nakapasa ako sa MAGS.
"Mabuti naman yun anak, Ano? gusto mo ba magconfirm na?" tanong ni mama, gusto niya na din siguro akong papuntahin doon.
"Syempre ma! pero sa last week of May nalang po tayo magpaconfirm, kasi po madami pong magcoconfirm ng maaga." sabi ko naman.
"sige, tawagin mo na ang mga kuya mo at si Juris, kakain na tayo" sabi ni mama.
*pumunta na sa taas*
Hay, itong mga kuya ko talaga, dapat gising na sila ngayon eh. Asan na kaya ang mga un?? Still in dream land maybe?? pumunta muna ako sa room ni kuya Nick. Siya kasi ung unang room eh.
"Kuya Nick, kakain na daw po sabi ni mama!" sabi ko. Pero walang response.
"Kuya Nick!! Kakain na po!!" sabi ko ulit. Pero walang response.
"Kuya Nick!! Kuya Nick!! Kuya Nick!!" Wala paring response. hay, papasukin ko na nga.
*pumasok sa room*
"Kuya Nick! gising na kakain na po tayo, at ba ka malate pa kayo sa school" sabi ko, hinila ko na nga din ung paa eh.
"Ito na.. babangon na.." sabi ni kuya, hay salamat at nagising din.
"tara na po at kakain na po tayo." sabi ko sakanya, okay next room na!
"wait lang.. Ella, wala akong energy, bigyan mo muna akong energy..." sabi niya, sabay yakap sakin. Si kuya talaga, ganyan yan lagi. Kailangan ng energy sa umaga.
"ito na po, tutulungan ko nalang po kayong bumaba, late na kasi natulog, kunin nyo po energy sa pagkain Kuya Nick." sabi ko at tinulungan ko na din bumaba. Ba ka magkasakit pa yan kung aawayin ko ngayon.
Yan si kuya Nick, short for Nicholas James L. Kim, Highschool pa lang yan, fourth year. Late na yan dumadating sa bahay kasi ang daming clubs na sinasalihan. Talented kasi masyado, at syempre tuwing umaga, lagi niyan kailangan ng energy kaya binubuhusan ko yan ng tubig at boom, gising na. Pero wag ngayon, kasi ba ka ako pa ang may kasalanan kung bakit siya magkakasakit.
Okay, next room! Si kuya Sam naman. Mabilis lng to, pramis! ^^
"Kuya Sam!! Kakain na po!! Tigil muna ang exercise!!" sabi ko, in 3,2,1...
"Oh! Si Ella ba yun!! Baba na ako Ella! ^^" sabi ni kuya Sam. sabi ko sa inyo mabilis lang eh. Kasi naman kapag gigisingin yan, ayaw niyang pahirapan ung gumigising sakanya, minsan nga ayaw niyang magpagising eh, siya pa gigising sayo. Maalaga lang talaga yan si kuya. Okay next room!
Oonga pala, si kuya Sam, short for Sam Jacob L. Kim, Highschool din, third year. Sports addict yan, kaya laging pinapalakas ung body tuwing umaga. Kailangan niyan ng tubig lagi, kasi grabe kung maglaro ng sport. Walang tigil. Siya nga pala yung parang Sports Captain ng school niya. Talented din niyan, sa Sports nga lang. Next room na. Si Kuya Jace.
"Kuya Jace, Kakain na po!!" Isa pa tong mahirap gisingin eh. pasukin ko na.
"Kuya Jace, baba na po at kakain na." sabi ko at nakita ko si kuya nasa desk niya, puyat siguro ito sa kakaaral. Nilapitan ko na
"Kuya Jace, kain na po tayo." sabi ko ulit at buti nalang nagising na siya, binigay ko na ung text book niya sa kanya at sabi ko dalhin niya na lang sa baba.
"Ah sige Ella, salamat ah." bumaba na din si kuya pagkatapos niya ung sabihin. Okay next na!
Si Kuya Jace pala short for, Isaac Jason L. Kim, 2nd year naman in highschool. Studious yan, sobra. Puyat nga dahil sa kakaaral eh, Pero sana bawas bawasan niya ung pag-aaral niya. Kahit sa school Sobrang studious niyan, Helper yan sa Library, tapos lagi din yan sumasali sa mga Quiz Bee o kung anu-ano pang contest. Taas din ng IQ niyan. In short, Talino sobra.
Punta na ako sa next room, syempre room ko.
"Juris, tara na punta na tayo sa baba." sabi ko at syempre pumasok na din ako sa room ko.
"A-ate??" sabi ni Juris.
"tara na Juris, baba na tayo" sabi ko naman na may kasamang ngiti.
"Okay ^^" sabi ni Juris.
Pumunta na kami sa Baba ni Juris. Oonga pala si Juris, full name is Lauren Juris L. Kim, siya ang cute na cute na baby sister ko. She's just 7 years old at grade 1 na siya. Juris likes cute things, favorite color niyan yellow, akala niyo pink no, pero yellow kasi gusto niya lagi happy happy. Unlike my brothers, gentle lang si Juris, wala pa yang mga activities at kasama ko lang siya sa room ko. Tumutulong lang siya sa pagpapatuwa ng family. Cute kasi niya eh.
"Juris at Ella, bilisan niya at ba ka lumamig ang pagkain" sabi ni mama.
"papunta na po." Pumunta na kami at umupo.
"sige let's pray first." sabi ni mama, at pagkatapos ng prayer ay kumain na kami.
"So Ella, ano pala sasabihin mo sa first day of school mo. Sobrang formal ba??" sabi ni kuya Nick.
"Hmm.., siguro sasabihin ni Ella parang ganito, Hi, my name is Elliana Jade L. Kim, I will be attending this school as a first year, I specialize in music and arts. I hope you will appreciate my skills. Nice to meet you all and I hope we will have a fun school year ^^. Haha" sabi ni kuya Sam.
"kuya Sam, grabe naman un, si Ella na ang iisip ng intro niya." sabi ni kuya Jace.
"thank you nalang mga kuya, pwede ko din naman gamitin yun." sabi ko.
"haha, sige sige, kumain nalang tayo muna at mamaya na yang kwentuhan" sabi ni mama.
at yan ang pamilya ko, lahat ng names namin ay may J, Elliana JADE, Nicholas JAMES, Sam JACOB, Isaac JASON, at Lauren JURIS. hilig siguro ng parents namin ang J haha.
______________
Comment please
And if you like it , please vote and follow , thank you ^^
BINABASA MO ANG
Flower Boy Academy
RandomElliana Jade Kim is just your ordinary girl who loves to enjoy life. What will happen if she goes to a school just to change 4 crazy students? What if she will disguise herself as a flower boy just to get there? What if love will start to bloom? Wha...