Take my hand with my heart - Part 31

1K 21 3
                                    

naka ngiti si elmo ng maalala nya ang lahat ng nangyari kagabi, ngayon katabi nya ang babaeng pinakamamahal nya. he pushed aside the hair covering her face. last night was the second awesome night! isip nya.

"good moring, julie." he said with a smile ng makita nyang idinilat na ni julie ang mga mata nya. hindi sumagot si julie, sa halip ay umupo sya sa kama at tila ba inaalala ang mga nangyari. nanlaki ang mata nya ng matanto nyang wala syang saplot pati na rin si elmo at unit-unti nya ng naaalala ang lahat. 

"please dont freak out!" sambit ni elmo ng makita nyang sisigaw na si julie. 

"oh my god!" napa facepalm sya.

"dont worry julie, hindi kita pababayaan.

niyakap nya si julie, and to his suprise, hindi sya nito tinulak or whatever. yumakap lang ito pabalik. 

"thank you, elmo." 

"i love you."

-

"hi baby!" bati ni elmo kay misha.

misha's face: O_O

"oh? bakit parang nakakita ka ng multo?" natatawang tanong ni elmo.

"dito ka po nag sleep?" she asked while her eyes is twingkling

"yup!" at binuhat nya ito.

"where's mommy?" tanong ni misha

"she's taking a bath pa."

"ow."

"you hungry?" elmo asked.

agad na tumango ang bata.

"hmm. you want me to cook?" 

napaisip ang bata

"uhm. you dont know how to cook, right?" napaface palm si elmo

"right. i almost forgot." at sabay silang natawa.

"mukhang magkasundo kayo ah?" tanong ni julie kay elmo. niyakap sya ni elmo.

"yes." hinalikan nya si julie. [smack lang]

"hmm. i smell love." nakangiting sambit ni misha sa dalawa.

"matagal na baby." sambit ni julie

"soooo..."

"anong so?" 

"you guys are official na?" kinikilig-kilig pa'ng sambit ni misha

"hmm. lemme think." tinignan muna ni julie si elmo na naghihintay rin ng sagot.

"NO!" napasimangot ang dalawa.

"HAHAHAHA!" she blurted. "just kiddin'. yup, yeah, and yes!" and by that, hindi na maalis ang ngiti sa labi ni elmo.

"yeyyy!!! so that means.." she paused. "OMOGOSH! kapatid ko na si shirley!?" di makapaniwalang sambit ni misha. natahimik ang dalawa. 

tsk. may sabit pa pala. akala ko eto na. mabubuo na yung pamilya namin. psh. isip ni elmo.

"why?" kunot noong tanong ng bata.

"baby, let me and daddy elmo talk first okay?"

agad na tumango ang bata. "okayyy." at umalis na.

"jules..."

"moe..."

sabay nilang sambit.

"you first." elmo said.

julie sigh. "elmo, ano ba talaga kami sa buhay mo? we both know naman na may pamilya ka eh. pero.. pero.. paano kung.." elmo shut her mouth by kissing her gently. 

after the kiss.

"moe.."

"julie, kung mahal mo ako, wala kang poproblemahin okay? alam naman ng lahat na ikaw parin ang nilalaman ng puso ko. mahal kita todo todo. walang break, walang preno (ctto: rockgurljam) kaya please... if you really love me, let me love you the way you want. the way na parang tayo lang dati. no problems, GV lang palagi.. eto naman yung gusto natin diba?" 

"oo nga pero.. elmo they still need you."

" i dont care. hindi ko sila pagaari. kayo, kayo ang tunay na akin. hindi ko man anak si misha tatanggapin ko parin sya bilang tunay na akin. julie, sa panahon ngayon mahirap ng makatagpo ng tunay na pagmamahal. yung iba nga, dota lang solve na eh." natawa naman si julie sa sinabi ni elmo. 

"moe naman eh. serious matter to!" 

"hihi.. okay. so what do you want to happen?" serious na tanong ni elmo.

"alam ko'ng mahirap to'ng hihingin ko, pero sabi mo mahal mo ako diba?" agad na tumango si elmo.

she took a deep deep breath. "hiwalayan mo si rita." she said while she's looking straight at elmo's eyes.

-

"daddy!" masayang sambit ni shirley ng makita si elmo. nawala ang ngiti nito ng makita nyang humawak sa kamay ni elmo si misha.

"hello shirley!" nakangiting bati nito. pero hindi sya sumagot, she just crossed her arms.

"where's rita?" elmo asked to shirley.

"bakit ngayon ka lang?" nakapamewang na tanong nito. nagulat sya ng lumabas si julie mula sa kotse ni elmo

"anong ginagawa nya rito!?" inis na tanong nya.

"lets get to the point. first, alam naman nating hindi natin mahal ang isa't isa. second, you can do whatever you want. just dont put my name in disdain. third, wag ka ng umasa na uuwi pa ako sa bahay na ito, fourth, walang pakialaman ng buhay. i love julie and she love me back. kaya itigil na natin  ang kagaguhang ito."

she bittered a laugh. "gag*? sino ba'ng nagpagag* ng buhay na to? ako ba?" inis na tanong nya rito.

"rita... we all know na si julie ang mahal ko. isa ka sa saksi ng pagmamahal ko sa kanya and i will trade everything para sa kanya. please.. i love julie." 

sinampal ni rita ng malakas si elmo. 

"MASAKIT?! MASAKIT!? WALANG WALA YAN SA MGA PINAGGAGAGAWA MO! ALL MY LIFE BINUHOS KO SA INYO NI SHIRLEY. SINUKLIAN MO BA YON?! OO HINDI NGA IKAW ANG AMA NI SHIRLEY PERO SANA NAMAN KAHIT ISANG SEGUNDO IPARAMDAM MO YUN SA KANYA!" nagulat si julie sa narinig. hindi tunay na anak ni elmo si shirley? tanong sa sarili.

"BUT THIS IS THE FACT AND THE TRUTH! HINDI KO HAWAK ANG EMOSYON MO KAYA PLEASE LANG. I DONT CARE KUNG MAGPATAYAN PA TAYO. HINDI MO NA MAAALIS SA SARILI KO ANG SALITANG 'MAHAL KO SI JULIE' SO JUST PLEASE, DONT ACT LIKE A SHIT ON ME!" sigaw ni elmo pabalik.

napaiyak na si misha at shirley sa naririnig. 

----------------------------------------------------------------------------------

dedictated to: itsmeSTEPH09 

ehehe.. kanina pa yan nangungulit XD

4DAYS BEFORE ELMO'S BDAY!

vote for the next chapter :)

Take My Hand With My Heart (JuliElmo)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon