“If there’s something wrong, those who have the ability to take action have the responsibility to take action.”
-Ben Gates (National Treasure)
~~~~~~~•~~~~~~~Sophie's POV
“Hi, sorry I’m late. Nandito lang pala kayo. Hi babe.” Humigpit yung pagakbay saken ng isang lalaking… hindi ko naman siya kilala pero namumukaan ko siya at ako… natulala nalang sa kanya.
“Excuse me? Sino ka?” tanong ni Bright.
“Pare, I’m Mark Angelo Thompson… his boyfriend.” Si Mark Angelo Thompson??? O_____O
Hindi mapigil ang mga mata ko sa pagbblink. Totoo ba to? si Niko este si Mark Angelo Thompson katabi ko? at… nagpakilalang boyfriend ko? hindi kaya… totoong siya yung nakachat ko?
“So you’re… his boyfriend. I thought Niko ang pangalan mo? Well, nice meeting you then. I’m Bright, pare.”tumingin sa akin si Bright. “Hindi mo naman nabanggit na susunod ang boyfriend mo ngayon dito.”
“Uh… actually kasi… hindi mo din naman sinabing kasama mo yung girlfriend mo eh… balak… balak ko na talaga siyang ipakilala sayo.”
“Yeah she’s right and ano naman kung hindi niya sabihin kung sino ang mga makakasama niya di ba? She’s no longer your girlfriend, remember? And Niko is my nickname pala.” sabat ni Mark Angelo. Nagkakainitan na silang dalawa sa mga pahaging nila. Best actor to!!
“So, okay naman na pala ang both sides eh. Mukha namang nakamoved on na lahat. Wala naman siguro tayong magiging problema di ba?” singit naman ni Jillian. Tss.
“Yes, of course. Sumama lang din ako para makilala ko yung lalaking nanakit sa girlfriend ko and what’s your name again?” teka… nagiging hot na talaga tong si Mark Angelo ah? Siryoso ba to sa mga pinagsasasabi niya? Akala mo alam niya yung nangyari sa amin ni Bright eh.
“Bright. Bright Hernandez.”
“No wonder… bagay sayo yung pangalan mo coz you’re BRIGHT.” Parang may laman yung sinabi ni Mark Angelo ah? Siryoso nga ata?
“Anong gusto mong palabasin, pare?” Halatang mainit na din si Bright.
“Wala naman. So, pwede na ba kaming umalis ng GIRLFRIEND ko?”
“Sige. Ingatan mo yung girlfriend mo… baka maagaw yan sayo…”
“Don’t worry… Hindi ko siya ipapaagaw. Let’s go babe.” Hinawakan niya ako sa kanang kamay ko sabay hinila ako palabas ng burger bar.
BINABASA MO ANG
A Beautiful Lie
FanfictionA love story that begins with a lie and later on turns out into something real. A lie that separates two people, Is the same lie that will bind them together. Experience the love behind a beautiful lie. Characters Sophia Santos / Tricia Crisologo (S...