I don't understand myself anymore. Like totally, hindi ko maintindihan kung bakit, para bang, hinahanap hanap ko na siya lagi, bakit lagi akong napapatingin sakanya, damn. I promised to myself not to fall in love with him but what is happening? It's like my world turned upside down.
Let's say this, everytime I'm seeing him, I can feel this outrageous butterflies inside me, rainbows and sparks everywhere, tapos, urgh, hindi ako mapakali. Katulad ngayon, may tinututoran ako pero, wala, nasa ibang bagay yung attention ko.
"Okay, try mong sagutan itong set of questions." I just said after that long and thoughtless lesson that I taught, Trigonometry nga pala tinuturo ko, err.
"Spaced out?"
"Problems?" at ayun, hindi na siya kumibo, baka makatikim pa ng sapok sa akin yan eh.
Eric Gerald Tuazon. Kilala siya bilang Gerald, para sa akin karhyme nito ang Pokemon Emerald, naglalaro ako ng video games, mind you. Well put that aside, napakahirap turuan nitong taong ito, it's like, urgh, 2 hours na kaming hindi makaalis dito sa iisang topic, or siguro ang bobo ko lang talagang magturo? Whatever.
I got this creeps simula nang sinimulan ko ang tutoring sessions ko sakanya, well, whatever. Basta ang creepy, goosebumps, here, there and everywhere. Hindi maganda, hindi masaya. Parang feel ko nga isa siyang cannibal at pamaya-maya lang, kukuha na siya ng chainsaw upang pagtatagain ako. Err. CREEPY!
Well, lookee, time is up, it's time to go home, finally, that irritating guy freed me! But on the other hand, no, napakalakas ng ulan. Ano? Sleepover ganun? Hmm, I guess whatever.
"Dito ka muna magstay."
"Umm, okay." then diretso sa may sofa.
"So, balita ko, nagkakamabuthihan kayo ng bestfriend ko ah." this is the kind of topic that I am always avoiding, totally.
"Uhh, yeah... I guess."
"Gusto mo ba nang maiinom?" what iz diz? sudden change of topic? Well, it's fine anyways.
"Uhh, Okay?"
"Are you asking me a question?"
"Haa?! Uhh, no."
"Okay, coffee or tea?"
"Coffee please."
"3-in-1 or magtitimpla ako?"
"Timpla mo nalang."
"Okay, nescafe, san mig, or kopiko?" aba? nanggagago nalang yata ito eh.
"Uhh, Kopiko nalang."
"With crea-"
"Err. Just do what you want nalang, thank you." Pakshet?! Pahirapan lang ang peg? Err, pero I think it's being precise, pero at the same time, nang-aasar? Totally not nice.
After a few minutes he came back with two coffees, well I reached out mine, since malamig at masama ang panahon, I am super spaced out for the time being. Like super. I hope that it will be over soon.
It's not really a good idea to be spaced out at times like this, mind you. Hindi ko narealize, katabi ko na pala yung hampaslupa, mejo hindi ko nalang ipinahalata na nashock ako, keep calm syempre, anong oras na ba? 7:30. Hopeless pa din pala ako.
"May gusto ka kay Nicko hano?"
Stop.
Look
and Listen
paki-rewind nga po ng kaunti, thank you!!!
"May gusto ka ba kay Nicko?"
Okay, first of all that question caught me off guard, and second, kung akala niyo eh mukha pa akong cool, take that off, parang balloon na nagburst yung bibig at ilong ko dahil sa tanung na yun, na syempre, immediately, humanap ako ng pamunas.
"Anong klaseng tanong yan?!!"
"It's an interrogative one, so ano na sagot mo? Uhh, sorry nga pala."
I will punch this guy at the face, like literally, he's so frustrating, ugh.
Okay AWKWARD SILENCE. I think naka five or six seconds ata? Well....
"So?"
What? I guess it is better to admit it, than to lie, I am a bad liar, I swear. That's why, lagi akong nagsasabi ng totoo, kasi hindi talaga ako marunong magsinungaling.
"I guess..."
"You guess what?"
"I guess I like him."
Formal, okay, super awkward silence is now initiating, walang kumikibo sa aming dalawa, or whatever. Until...
"Gusto mo ng pizza?"
I was like: O_____________________________o
WHAT THE HELL?!!!!! ganun lang ang reaksyon niya?!
"What kind of reaction is that?!!!"
"It's not a reaction, it's an offer, so, would you like one?"
"What are you doing?"
"Asking random questions, now would you like one?" pero judging by his tone, it's not random, it's intentional, I got to be careful.
"Uhh, yes, please." ayun, pumunta ulit siya sa kitchen, akala ko nga magpapaorder kaso, imposible naman dahil sa lakas ng ulan. Grabe lang humagupit, feeling bagyo eh.
After 5 minutes, bumalik siya dala dala ang isang plato ng pizza, syempre ako muna itong si awkward na pa-demure, pero di nagtagal syempre, kumain na ako, nakakagutom din kayang magtutor.
Mejo nabawasan ang awkwardness, dahil pinagusapan namin yung about sa club, sa ganito ganyan echos echos, he even said that he wanted to perform a solo, kahit once lang, tapos baback-up lang daw kami, well, I can't help it either way, so ayun, nagusap pa kami more and more about things, then I realized that it is already 8:30, and humupa na ang ulan.
Paglabas ko, basa ang kapaligiran, malamang, umulan diba? At ayun nagthank you ako sa accommodation and hospitality, well I think it is just a common courtesy, diba? Pero bago pa man ako tuluyang makalayo sa kanya he said something na ikinaconfuse ko, talagang talaga.
I think he said, "I guess I have to fight and win you."
I think I know that meaning, syempre naman, sino ba ang hindi makakaintindi nun? Ano ito? Bobobobohan lang? Pero bawal! hindi pwede! So dapat akong umiwas, may 3 sessions na lang naman akong nalalabi sakanya before magstart ang second periodicals, after nun, tapos na ang contract namin, even though, wala akong pinirmahan. parang joke lang eh.
[A few days later]
Ayan, pasukan nanaman, ilang araw na din ang nakalipas after that tutoring incident, well, figures, back to normal ang lahat, pero may kaunting adjustments. Tinutulungan ko si lawrence kay Traffy by helping him write, love letters, tapos ako na din ang nagiistuff ng mga chocolates sa kung saan saang lugar kung saan pwede niya itong makuha, ang loka loka naman, tuwang tuwa, kasi nga. Galing lahat yun kay Mr. Anonymous, yup, we concealed his true identity, syempre kasi malapit na kami sa climax ng panliligaw eh.
Tapos naman, sa club, nakaluwag luwag ako, at ako na ang naglelead, well minsan, ako na din ang may chance na mamili ng song choice na ipeperform sa gani-ganito, ganiganiyan, sa susunod nga daw na event kami daw ang maglelead, well, I never took the advantage naman, syempre, magkakaroon muna ng vote kung ano yung ganito and ganiyan.
Kay Nicko naman, less time, I guess, pero close pa din naman kami kahit papaano. Samantalang yung issue naman aky Gerald, err, this is the problem, these days kasi, napapansin ko na mejo nagiging madikit siya sa akin, well, wala naman na akong malisya dun and all, pero, damn, it's creepy.
Everything seems to be, fine, until inapproach ako ni Nicko after class. He seemed serious this time and his eyes were like dead, parang feel ko, nawala yung lively side niya, what's just this is all about?
"Samahan mo nga ako sa ospital."
- - - - - - - - - - - - -
Hello readers? Kumusta kayo? Eto na yung requested na UD, hahaha, well, ENJOY!
Don't forget to Vote and Comment! Thank You!
BINABASA MO ANG
He's Out of my League (BoyxBoy)
Teen Fiction[BoyxBoy] "Nakakaloka, lagi nalang syang FC, hindi ako makapaniwala na nakuha niya ang loob ng mga classmates ko. Napakaconceited niya at ugh. He's very ridiculous, imagine, wala lang sakanya kung lagi ko syang pinaparinggan at sinisinghalan pero ug...