3. Drinks and BBQ

537 8 1
                                    

Sakto naman na nagising ako sa tunog ng Alarm Clock, agad akong nagstretching tapos takbo agad sa baba, nakita ko handa na yung agahan ayos. So ayun, ligo mode. After a few minutes.... Yay! Fresh, bihis bihis na din ako pagkababa ko kumain ako, si Mama gumagayak na din, nang makatapos na ako, sinabi ko kay Mama na hindi na ako sasabay sakanya, then I'm off.

Ifastforward natin. Pumasok ako sa school, wala akong Nicko na nakita buong maghapon malamang siguro nagkasali-salisi kami, since Activities Fair, pinalista ko ang pangalan ko sa Show Choir Club, sabi ng lalakeng nagngangalang Joseph na siguro ehh nasa ibang section na sakanya ata iniwan ang legacy sakanila ng Lee, eh bukas daw ang auditions, just like Nicko said. Nandun na pala yung pangalan niya. Yung tres maria naman hindi ko din mahanap, at since walang klase, umupo ako sa may canteen, I mean upuan sa canteen pala. Bumili na din ako ng ayskrim at nagmuni-muni ako.

Biglang may lumapit sa akin na isang lalakeng may katangkaran na para bang, ah yeah i recognize him, kaklase siya ni Nicko, nung paglapit sa akin nagtanong.

"Alam mo ba kung asan si Nicko?" aba? hindi tayo close ang lakas maka-MO, ay pucha, pigilan niyo ko, ihahampas ko yung table sa pagmumukha neto, pero I think natural lang sa mga guys na ganun mag-usap, pero teka, bakit niya sa aken hinahanap? Nanay niya ba ako? O.o

"Hindi ko alam eh, di ko pa nakikita."

"Ahh, sige." hindi man lang nagpasalamat! Bastos na bata. Nyahahahaha. Pero hindi nakakatawa, wag ko siya ulit makikita at baka mahampas ko talaga ng gusali yan! Hay nako istress! At dahil jan, bumili ulit ako ng ayskrim, para magcool down naman ako.

Pero nasaan na nga pala sila? Si Nicko okay lang na mawala, care ko ba dun, yung tatlo kanina pa nawawala talaga, yung birthday freak sabi naman sa akin sa text kagabi pumunta nalang daw sa bahay ng mga 5. Sus!

Ay LUMINDOL! Nebeyen. Kaso saglitan lang. mga 6 seconds, peo mejo malakas, grabe kinabahan ako dun ahh. WEW. Akala ko katapusan ko na, hindi pa pwede hindi pa ako nababasalan, I mean nagkakarelationship. What are you thinking? O.o

A moment later biglang nanginig yung pants ko, nashock pa ako saglit kaso sa pagkakaalam ko 21st century na at uso ngayun ang cellphone, mandatory na nga ehh.

"Hello?"

"Oi! Asan ka Archie? Haha, bet ko asa school ka pa, nag-aayos ako dito ngayun sa bahay eh."

"As expected, teka naramdaman mo ba yung lindol?"

"Anung lindol? Wait, WHAT?!!!! Lumindol?!!!"

"Uhh, yeah, a few minutes ago. Di mo naramdaman?"

"Hindi ehh, ang akala ko yata puso yun."

What the??? What a very weird brain she had there, aapihin ko ito, birthday lang niya ehh. >.<

"Okay, whatever, I'll see ya later."

"KBye."

And it ended. Juicemio. Pusa and lindol? What is that? O_______O Reality check, cats aren't that strong and it's japanese term is neko. I learned that from Traffy herself, that badass. Anu naman ang gagawin ko sa natitirang mga oras? Aha! Right! I'm gonna fish out for his student profile!

Pumunta ako ng library at andun si Blair. One of my classmate who helps the school, assistant bale, so syempre, ayun sinabi ko na yung kailangan ko, pumayag naman daw ito kaso wag ko lang daw itatakas. Duh. Di ko yun itatakas, titignan ko pa, baka mamaya  may sumpa pa pala yun eh. Ayokong masumpa noh!

So nung binigay niya sa akin yung Student's Profile agad agad akong umupo, actually dun lang naman sa mga vital parts ko tinignan eh. Una, may Kuya siya, 2nd year college na ngayun, then yung skills, kaya nyang tumugtog ng iba't ibang klaseng instruments, wow, tapos, singing, nothing much particular. Hobby pa daw niya ang magskateboard, magbasketball, at magvolleyball. De ikaw na!

He's Out of my League (BoyxBoy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon