Archie's POV
Ayun, tapos na lahat ng klase namin for this day. Nakakatuwa kaninang umaga, may manghuhula sa park, kaso masyado naman akong kinabahan dun sa hula. Mayroon pa kasing mag-ingat factor eh. HAHAHA.
Pero seriously? Ano nga kaya yun? The mere thought scared me, pero whatever, bitches doesn't believe in that. Then I grabbed my things and started to walk, I was like, damn, this will be a tiring day, until tomorrow. May exam kasi kami bukas, entrance exam sa UP, magtatry lang naman actually.
Bago ko nga pala makalimutan, auditions na ngayon, as in this moment of time, at nasa labas ako ng auditorium, mamaya na ako papasok. Nakakatamad kaya. Alam kong kanina pa nasa loob ang Nicko at nakikipagGerman Machinegun Ratatatatat Combat na sa mga kakosa nya dun. nagsisimula na sila, and by alphabetical order daw tatawagin. Buti nalang Santiago ako. Ayun naground up sila, ang gagawin lang pala verse + chorus then nakapick na yung song, Just the Way You Are by Bruno Mars, pagkayari nun tapos na. Siya nga naman, baka kasi ag kinumpleto yung song, mgha bukas na kami makauwi. After 15 minutes, mejo naround up na yung iba, at dumating na sila sa apilyidong M, kaya pumasok na ako.
Ang Nicko napakalakas ng pandinig nilingon ako at kumaway sa akin, syempre kumaway din naman ako, alangan isnob-in ko, or sa katabi naman niya ako kumaway, anjan si Traffy kaya behave. Umupo ako sa tabi ni Traffy, na katabi si Lawrence. Raratsada nanaman toh, kaya binulungan ko na wag sabihin yung tungkol sa audition ko. Which is um-oo at wala pa daw pinagsabihan. After a few minutes may kabuteng sumulpot sa likuran ko.
"Akala ko hindi ka manunuod eh."
"Akala ko nga din eh, pero isang napakaspecial na araw nito sa akin na hindi ko dapat palagpasin" para sa akin nga lang, di ka kasali dun, kung alam mo lang na magauudition ako. *evilsmile*
"Nakakaflatter ka naman. Baka lumaki ulo ko." malaki na talaga ulo mo, ungas! :P
May iba pang tinawag sa stage, yung mga nagaudition sa kabilang side inexamine ko, andun si Chester, tapos si Jenny at Ross andun din, si Lawrence naman daw nakapagaudition na sabi ni Traffy. Sa kabilang gilid sa bandang malayo, nakaupo yung lalaking umambush sa akin, tinanong ko kay Traffy kung nagaudition ba yun which she replied yes. Ngayon etong si Nicko naman, kinakabahan ang lolo mo. Sa pagkakaalam ko walang kahihiyan ang kupal na ito. This is gonna be cute.
"Reyes..... Nicko." sabi ni kuya Joseph na ngayon eh nakaupo sa para bang table of the judges, na walang buzzer, parang Got Talent nga lang eh, minus the buzzer. Kaya etong si kabute maiihi-ihi na ata, paano nga kasi, nandun si Kuya Lee. One of the most meanest guys in campus, and I'm sure naman na he is a straightforward person at lahat ng mapagsasalitaan niya, kung hindi patay, duguan, injured or di kaya nawalan na ng isang paa. Pero no seriously, if mere words could kill, the school's population is already reduced by half, malakas maka-Simon Cowell yan, at mas painful pa sa Sue Sylvester. Yung kabute nakaakyat na, parang ayokong manuod kasi parang maiihi na ang impakto. Ganun ba siya magpanic? It's kind of cute actually. Tumingin siya sa akin and then I smiled and mouthed "You can do it." Para tuloy nagreverse yung effect sa kaniya, now I guess may confidence na siya kahit kaunti, it's still useful to bring one.
After then natapus na din siya. Parang natulala ako nun ah, pero saglit lang. Promise, then ayun may mga tinawag pang iba. Eto namang asong uto-uto, napakabilis bumaba at pumunta sa kinauupuan ko, tumabi na din sa akin. Ngising ngisi, para bang akala mong aso na matagal na hindi nakita ang kaniyang master.
"Ayus ba?"
"Pwede na din."
"Haha! Salamat ha!"
"Saan ba?" napakaweird neto juiceko naman.
"Alam mo na yun!" sabi niya, saan ba yun? Sa sinabi ko kanina? Eh, baka yun nga, wala naman na akong ibang ginawa eh, baka yun na nga siguro. Nginitian ko nalang, sayang laway kung sasabihin ko pang you're welcome.
BINABASA MO ANG
He's Out of my League (BoyxBoy)
Fiksi Remaja[BoyxBoy] "Nakakaloka, lagi nalang syang FC, hindi ako makapaniwala na nakuha niya ang loob ng mga classmates ko. Napakaconceited niya at ugh. He's very ridiculous, imagine, wala lang sakanya kung lagi ko syang pinaparinggan at sinisinghalan pero ug...