"So what happened kay Yuki?"
"Ewan ko."
"LQ?" Patawa niyang sabi. Hinampas ko siya. Hinampas ko siya ng sobrang lakas.
"Aww!" Sabay tawa. Ano 'to?
"Something came up daw." Nakatingin lang ako sa window.
"Ow."
"Do you know something?"
"Luh. Wala ha."
Then there was an awkward silence again. Ba't ganun? Nakakailang yung gan'to.
Pagdating namin sa venue, parang ayoko ng pumasok. Ang daming tao. Ang init pa. Ayoko ng pinagpapawisan masyado. Okay, ako na maarte pero ayoko sa mabaho!!
"Trisha! There you are!"
"Thalia. Kanina pa kayo?"
"Hindi naman. Uhm, this is Aldrin, my boyfriend." Pakilala niya sa kasama niya. "Sino naman 'tong pogi mong kasama?"
"Myko." Nakangiti niyang sabi sabay abot ng kamay para makipagshake hands.
"Uhm. Tara. Nood na tayo?" Singit ng boyfriend ni Thalia.
"Sure." Nakangiti parin si Myko kay Thalia. Yung totoo?!
"Salamat sa pagpunta." bulong ni Thalia sakin, "At sa pagsama sa kanya." ininguso niya si Myko sabay ngiti. Yung malanding malanding ngiti.
"Ladies and gentlemen! Let the battle begin!" Napakalakas ng palakpakan ng mga tao. Feeling ko tuloy mabibingi ako. "DJ, turn the volume up!"
Sasabog na yata eardrums ko sa lakas ng music. Nagsasayawan na din yung mga tao. Maya maya'y may na form na circle sa gitna. May mga nagpapakitang gilas na yata. Hindi ko lang makita dahil sa sobrang liit ko.
"Kita mo?" Sigaw sakin ni Myko kaso hindi ko narinig. Nalip read ko lang.
I shaked my head at ngumiti siya. Hinawakan niya waist ko tsaka niya ako binuhat.
"It hurts! Wag na lang. I don't like it anyway."
He frown and he steadied me on the ground. Ugh. Ang hirap maging maliit. I'm stuck here. Hindi na ako nag-eenjoy. Sana hindi nalang ako pumunta.
Mga 3 remixed songs ang natapos at nag-announce na naman yung MC. "Okay, the top 5 that the judges had chosen are the following."
Like I care.
"Bboy Chong-in!" There's a sudden rush of applause. Then it died with the drum roll.
"Next is Bboy Dyzee!"
"Opps. We got a girl in the house. Bgirl Irish!"
Girl? Whoa.
"Give it up for Bboy Aldrin!"
What? Yung boyfriend ni Thalia? Hmm. Kaya pala di ko na siya nakita. Bboy pala yun. Di ko man lang nahalata.
"Last but not the least," Drum rolls. And the next name shocked me to death, "Bboy Liam!"
BINABASA MO ANG
Trapped Between Worlds
Fiksi RemajaSi Trisha ay isang babaeng maraming nayayari sa kanyang isipan. She has the tendency to overthink things. Nagkacrush siya sa isang kapitbahay niya na hindi alam na nag-eexist si Trisha. Biglaan naman ang pagdating ng kanyang bestfriend na galing iba...