WHAT?! How'd he know where I study? I ran as fast as I can. Super fast. Akala ko tuloy may asong humahabol sakin. But when I'm halfway there, napagod na ako at naisip na 'pag nandun talaga siya, tas haggard yung mukha ko, parang ang pangit naman nung ganun.
Ang there he is. Standing in front of our school gate. Wearing a jeans, converse, a plain white V-neck t-shirt, and... a backpack? Galing school din?
He waved at me when he finally spotted me. Oh my. My Prince Charming is waving at me. He flashes his smile and in a second, I thought I was dead.
"Uh, hi." Keep your cool, Trisha.
"Hello, cute. You wanna go somewhere?" That smile. Kill me now.
"I thought you wanna go home."
"Maaga pa. And alam mo naman yung daan e. Kaya hindi na tayo mapapatagal sa paghahanap ng way."
"Oh, sige." Ang hirap makipag-usap sa ganito kapoging tao. Less talk. Less mistake.
"You wanna eat? My treat." He flashes that smile again. I'm really going to die young.
Pumunta kami sa McDo sa tabi ng school namin. Ayoko na kasing maglakad pa ng malayo.
"What do you like to eat?" Sabi niya habang tumitingin sa menu.
"I'll have anything you'll have. I'll go find a table."
Ang daming tao. Sabagay, uwian na ngayon ng high school students. Ang iingay nila. Telling stories about their suitor, boyfriend. Haaay. Mga batang 'to.
Wow. Parang wala akong boyfriend nung high school ako ha. Hmm. My first boyfriend. My only boyfriend. What's wrong with me?
Hmm. Malapit na sa harap si Yuki. Teka, pano 'to? Anong sasabihin ko? Kaya ko kaya 'to?
Nilabas ko yung salamin ko para mag-ayos. Gosh. Hopeless. Ang haggard ng itsura ko. Eto na siguro ang first and last time naming lumabas ni Yuki. He's probably turned off by now.
"You're so cute when you bite your nails."
Am I biting my nails? Crap. Jeez, wala akong masabi.
"I didn't know you're a quite person." Still smiling.
"Uh, sometimes."
"Do I bore you?"
"No, no. Wala lang talaga akong masabi. Why don't you ask questions."
"Sige. How long have you stalking me?"
What?
"At ako pa pala stalker ha? Sino kayang bigla bigla nalang magpapakita sa harapan ng school ng may school?"
Seriously? Gusto kong mainis ng konti pero para akong timang, nakasmile parin.
"Haha. Sorry. I was just wondering, tama ba lahat ng sinabi ni Myko sakin?"
Oh, crap.
"Na ano?"
"You have a crush on me?"
"Is that a bad thing? I mean, crush lang naman e. No big deal. Normal lang naman na magkacrush yung tao sa isang katulad mong pogi e. And palagi kasi kitang nakikita ka-"
He laughed. Oh gosh. Why is he laughing at me?
"Do you always do that?"
"Do what?"
"Rambling. And... nail biting." Then he laughs again.
"Sorry. I wasn't even aware I'm doing it."
"Can we start all over again?"
"That would be great."
We started sharing information and all. Habang tumatagal pag-uusap namin, mas nagiging comfortable ako sa kanya. It turns out na marami din pala kaming common interest. Well, except lang sa playing computer games at pagiging athlete niya. Ayoko ng pinagpapawisan. Ever.
After we ate, we decided to go home. He was serious about not knowing how to get home pala. Sanay kasi siyang sinusundo ng driver nila.
"Eto na bahay namin. Alam mo naman na sigurong umuwi from here."
"Yes, yes. Thank you. Bye." He hugged me and he's off.
BINABASA MO ANG
Trapped Between Worlds
Fiksi RemajaSi Trisha ay isang babaeng maraming nayayari sa kanyang isipan. She has the tendency to overthink things. Nagkacrush siya sa isang kapitbahay niya na hindi alam na nag-eexist si Trisha. Biglaan naman ang pagdating ng kanyang bestfriend na galing iba...