"TRISHA! TANGHALI NA! BABANGON KA BA DYAN O KELANGAN PA KITANG HILAIN?!" Sigaw ng nanay kong umagang umaga, nag-aalburuto na naman.
Uggggh. Monday mornings are the worst ones. Ang hirap bumangon! Ang lakas ng gravity sa kama ko.
As much as gusto ko pang humiga sa napakakomportable kong kama, kailangan ko nang bumangon kundi malas ang aabutin ko sa nanay ko.
It's 9am. I've got an hour to prepare. Kaya ko 'to. Kung bakit ba kasi pang-umaga kinuha kong schedule e. Edi sana ang sarap pa ng tulog ko ngayon. Uggggh. No time for whinning. I gotta move!
"TRISHA! DALIAN!! BUMABA KA NA DYAN!"
"OPO!"
Ang nanay ko, hindi marunong maghintay. Eto na nga e. Nagmamadali na nga. Nahuhulog na nga toothpaste ko kaninang nagto-toothbrush ako.
"Good morning sir. Sorry I'm late."
"Don't worry. I'm used to it." Naiiritang sabi ng prof. ko. Ganun na ba ako kadalas malate?
Hindi ako interesado sa lesson. Palagi naman e. History. I hate history. Bakit pa kasi kelangang pag-aralan yan e hindi naman na natin mababago ang kasaysayan? Nonsense.
The rest of the time, I was daydreaming. My gosh. Tinawag akong cute ni Yuki. Simula na ba ito? May gusto ba siya sakin? My gosh. Di ko to kaya!
"Ms. Gallardo."
"Yes sir?" Gulat kong sabi. Automatic pa akong napatayo.
"Obviously, you're not listening. Ugh. Class dismissed."
So, ano 'to? Pinag-iinitan na ako ngayon ng history prof. ko? Hell. What a nice way to start a week.
"Hey, Trish." Sabi ng blockmate ko dating si Thalia.
"Hi. What's up?"
"Nothing much. Uhm. Busy ka sa weekend?"
"Hindi naman. Why?"
"May breakdance battle kasi sa Saturday. E gusto ni Ken pumunta." What's up with her?
"So? Go!"
"I want to. Pero gusto ni Mama may kasama pa kaming iba. Para daw sure na sa battle kami pupunta."
Ahhh. Kaya pala.
"Sure. San ba 'to?"
Binigay niya sakin yung information. "Okay. See you then. Thanks Trisha!" Niyakap niya ako tas nagmadaling umalis. Ayos yun ha.
Pero bakit ganun? Parang may something wrong. Parang may masama akong nasa-sight na mangyayari. Oh, gumagana na naman pagkaparanoid ko. Hey, Trish. Don't be a buzzkiller. I'll just bring Myko nalang. Or if kaya niyang dalhin si Yuki, then that would be great!
The rest of the day went well. I can't stop thinking about Yuki at nung last encounter namin. Does he really think I'm cute?
Moments later, nagvibrate phone ko. From an unknown number.
* Hi, cute ;) *
Who could've sent his? Oh gosh! Could it be Yuki? Oh gosh! Oh gosh!
I waited for another 20 mins before ako nagreply. Ayokong magmukhang attentive to some stranger over the phone.
* Do I know you? *
* From what I've heard, I think, YES *
Gosh. Siya nga! Pero I have to stay innocent.
* You must be mistaken. Can you please tell me your name? *
* Yuki. Your very handsome neighbor :) *
What? Ang kapal ng mukha neto. Pero.. yeah, tama siya. Pogi nga siya.
* What a confidence you got there, Yuki. And where did you get my number? *
Kahit alam ko na kung sino. Just to create a conversation, you know.
* Myko. Yung bestfriend mo. *
* Oh. So, anong maitutulong ko sayo? *
* I'm lost. Can you help me get my way home? *
What? Is he playing games?
* And how can I do that? *
* I'm outside your school campus. *
BINABASA MO ANG
Trapped Between Worlds
Fiksi RemajaSi Trisha ay isang babaeng maraming nayayari sa kanyang isipan. She has the tendency to overthink things. Nagkacrush siya sa isang kapitbahay niya na hindi alam na nag-eexist si Trisha. Biglaan naman ang pagdating ng kanyang bestfriend na galing iba...