"Ellie ano na ang tagal mo naman.. late na naman ako dahil sayo!" reklamo ng nakakatandang kapatid niya..
"pababa na ko kuya kuya dear" sigaw ni Ellie habang nagmamadaling bumaba at napapangiti..
..dalawa lamang silang magkapatid.. simula ng magdecide ang kanilang mga magulang na mag ibang bansa siya lamang at ang kuya niya ang naiwan sa bahay nila at ang isang katulong.. laki sa pagmamahal at pangaral ng mga magulang natuto silang mag kapatid na mamuhay na di kasama ang ama't ina.. 6 taon na ang nakakalipas ng magpasya ang ama nila na magtrabaho sa ibang bansa.. si Ellie ay 18 anyos ng umalis ang knilang mga magulang at 22 naman ang kanyang kuya na si Erold.."oh di kita masusundo mamaya ahh.. may gimik mga tropa eh" banggit ng kuya niya pagkasakay ng kotse..
"hmmm.. ako din kuya aalis kami ng mga girlfriends ko.. " wika ni Ellie
"at saan naman ang punta niyo? aba Ellie puro nalang babae kasama mo.. tumatanda kana ni isang lalake wala ka pang napapakilala sakin.. kundi babae.. beki lagi kasama mo" biro ni Erold
"kuya ilang beses ko bang sasabihin sayo na yung kaisa isang lalake ng buhay ko hanggang ngaun diko pa makamit" tugon ni Ellie na tila tumutula..
"hay nako El if i were you mag eentertain ako ng isa sa manliligaw mo para naman makalimutan mo yang Mean Guy na pinapangarap mo"
pang aasar ng kuya niya sknya.."ano basagan ng trip? aga aga naninira ng araw! kesa tuksuhin mo ako eh ipagdasal mo nalang na mabait gwapo at sobrang yaman ng magiging bagong boss ko para naman khit papaano eh ganahan ako! " nangingiting sambit niya sa kuya niya..
"ohh sya goodluck! at sana MEAN din yang maging amo mo.. ewan ko sa taste mo.. mga mean guy.. ipagpatuloy mo yan kapatid! " tumatawang sabi ni Erold
..2 taon na nagtatrabaho bilang secretary si Ellie sa isa sa mga kilalang kumpanya ng bansa.. dahil sa dedikasyon sa trabaho napagpasyahan na sya ang ipalit bilang secretary din sa isang bagong tayong department ng kanilang kumpanya.. di niya alam kung bakit may takot at kaba ang kanyang nararamdamang kasiyahan..dahil ba sa naririnig niya na usap usapan na masungit..di marunong ngumiti.. at napaka metikolosong anak ng may ari ng kumpanya na magiging bago niyang boss?
..may halo mang kaba pinilit niyang inisang tabi ang nararamdaman at sinabi sa sariling 'ako ba? ako ang matatakot? trabaho to! kaya ko to! may inurungan ba ako? ' ..pagpapalakas ng loob na wika niya.."oy Ms. Ellie Gonzales! tama na po yang pagpapatansya mo! andito na po tayo sa harap ng opisana mo.. bumaba ka na po at ayokong mahuli sa trabaho ko.. okay po? " pang aasar muli ng kuya niya sknya..
"eto na bababa na! eh kung binibilihan mo kaya ako ng kotse.. di yang puro nalang sa gf mo nauubos sweldo mo? ikaw binilhan ka nila mama ng kotse dapat ikaw naman bumili sakin para dika lagi nagreteklamo! " patampong sabi niya..
"gusto mo mag MRT or Bus or Taxi bukas at sa mga susunod pa na bukas? " seryosong sagot naman ng kuya nia..
"bye kuya.. ingat sa pagdadrive.. wag mo nako sunduin mamaya aalis kami ng mga friends ko.. " nangingiting sabi niya sa kuya niyang di maiwasang tumawa ng malakas..
..pagpasok palang ng opisina pinilit ni Ellie na maging positibo.. nakangiti siya at pakanta kanta pa habang naglalakad papunta sa knilang opisina..
"Hi girl! " bati ni Rina na isa sa mga kaibigan niya.. na nagtatrabaho din dito.."hello Rin.. goodmorning! "
"aba ang aura mo di halatang presured ahh! " biro ni Rina
"Rin wag mo ko umpisahan wala ako sa mood" sabay tawa ni Ellie
"haha goodluck girl! balita ko otw na ang new boss mo ngaun! ingat ka balita ko nambabato ng kung anu ano yun pag nagagalit! hahaha.. "
" girl.. sa ganda kong to baka sarili niya ibato niya sakin! " natatawang sabi ni Ellie..
BINABASA MO ANG
Loving Mr. Mean Guy
RomanceEllie.. a girl who secretly inlove with his brother 's best friend.. a girl who believed in true love.. but scared of falling inlove.. Jarvey.. a guy who has everything except manners when it comes to love.. can two opposite person end loving each...