Fifth Years
(Sarangheyo03/Lj: Wow, this is my last year in high school, you know naman na sa school namin 5-Year Curriculum eh, kaya ganyan talaga. And sorry kasi di ko alam tawag sa fifth year kaya yan na mismo ang title. Hehe :) pansin niyo naman yung fourth year is Senior year, yung ganun ba. Kaya ayan gora na tayo. )
Even though they say that last year is easy but for me its not that really easy. I mean there are lot of things na mangyayari muna before grumaduate ang isang student like me. Haha
Like what I told you before, maraming mangyayari na sobrang unexpected things sa lahat ng tao mapa- girl, boy, bakla o tomboy ka man kaya naman dapat lagi tayong handa.
So okay simulan natin sa naging sectioning pagdating sa fifth year time. Nakakagulat na from last year na fourt year na kami at mayroong 3 sections right. Ngayong fifth year kami it turn to be 2 na lang. Ang V- Matiyaga at V-Mahinahon. Ang saya lang kasi nakasama ko na ang ibang TS, I mean di na ako loner kaya super happy ako although my nahiwalay samin. Ako , si Ana Margarita at si Mary Jane ang napadpad sa V-Matiyaga samantalang sila Liezelle, Jolina at Charlette ang napunta sa V- Mahinahon.
Kung dati rati ay may 8-10 subjects ang bawat year ngayon its about Technical Math, Technical English, Entrepreneurship, Specialization courses, C.A.T, Values Education, Work Ethics, Computer Education and Basic Christian Living sa 1st and 2nd quarter. Yung 3rd and 4th quarter kasi namin ay nakalaan sa aming OJT or in-plant training.
Sa tingin niyo madali ba ang mga subjects namin? Haha, diyan kayo nagkakamali. Mahirap po ang mga subjects lalo na sa tech math, kasi po pang college algebra lang naman ang ituturo sa inyo. Like hello, college na nga kami supposedly pero iba pa rin eh. But the good thing is di ka mahihirapan pag college ka na right.
Technical English is about yung mga needed kapag we are applying for a work. Yup, the resume, application letter, memo, phone calls, interview, proper attire and grooming.
We all know what is entrepreneurship right. Ay ako lang ata haha. It is an art/ science/ act of organizing, managing a business or enterprise which entrepreneurs duty, they assumes the risks for the sake of profit.
Work Ethics naman ay about syempre yung tamang attitudes and behavior toward a good ethic in the work place.
Basic Christian Living is about sa pag-aaral about religion. I will not discuss it further dahil alam kong mayroong ibat' ibang religion ang bawat tao. So let's respect everyone's opinion about it.
Computer education is basically learning things all about computers from its history down to its function. We have practical test regarding the application ng mga natutunan namin for that quarter. And it really help us a lot lalo na more on technology age na tayo.
Sa C.A.T or Citizenship Army Training naman, it encourages na maging aware kami, na dapat kahit student pa lang dapat alam natin ang pagsilbihan ang bansa natin. Sa subject na ito we are not allowed to wear yung daily uniform namin. Ang uniform dito is black straight cut maong pants, combat shoes na black, garison belt, white plain shirt at head cap or hair net. Every friday ang C.A.T namin which is 3 hours. Akala niyo ba simple lang ang ginagawa dito. Kung nakakita na kayo ng ROTC sa college, halos ganun ang gawain namin. Yung tipong may teams kayo, yung Alpha, Bravo like that. Napadpad ako sa Bravo, may mga officers na magiging leader sa bawat team. Si daddy James ang leader namin at si Camille naman ang assistant. Every time na maganda ang performance ng bawat team ay makakakuha ng merit point, demerit naman pag hindi or may di sinunod na rules. At ayun, tinuruan kami ng tamang grooming, tayo, lakad, salute at pagmartsa syempre. Di pwedeng pairalin dito ang kaartehan ng mga girls. At kahit girls at hindi pinagbibigyan na walang gawin. Lalo na pagdating sa paglilinis.
BINABASA MO ANG
Unmasked ( HOLD)my diary
Teen FictionNo one else could see your true worth than yourself.. Revealing oneself strengths and weaknesses is self-sacrificing.. Knowing what you can do and learning what you can't is being a model of bravery.. This is a true story of myself,revealing my past...