Well summer na, sana magandang memories noh...
Kadalasan ng summer vacation dito lang kami sa Tabaco o kaya naman pupunta kami sa isla nila papa sa Hamorawan Island. Masaya kasi doon sa isla kapag fiesta maraming mga tao at maraming food..
Isa pang gusto ko dun eh beach, kasi naman yung lupa ni papa na pamana sa kanya ni lolo ay may kasamang dagat ..kasi tabing-dagat mismo kaya naman libre kaming maligo kahit kelan namin gusto di ba? Sarap pa ng isda syempre laging fresh eh.. Di lang iyon maraming fruits na makikita doon..kala mo hacienda ang lupa ni lolo eh..
"Don"yan kasi ang tawag kay lolo,father ni papa.. tignan niyo naman 12 silang magkakapatid tapos yung lupa pa lang na napaghahatian nila ay nasa tig-3 hectares bawat isa. what more eh meron pa daw silang lupa. Kaya masasabi ko mayaman kami sa lupa but not in money,okay?
This summer become a more intriguing for me, why? yung lupa na tinitirhan namin ay madedemolished at hindi na kami ang magiging may-ari. why?
Dahil hindi napalagyan nila lola ng Title,at yung Avelina na iyon ay gustong kunin ang lupa dahil siya daw ang anak ng binilhan ni lola na totoong may-ari..Sa pagkakaalam ko nga ay walang anak yung 2 matanda na may-ari eh..well ganun na nga ang nangyari .May noong time na iyon ay denemolished ang bahay namin at napatalsik na kami..
Tumulong ang Mayor namin noon na Si Mayor Alex Burce na doon muna kami sa resthouse niya tumuloy pero inayawan ni mama. Syempre baka magkaroon pa kami ng utang na loob di ba? kaya napadpad kami sa San Lorenzo, Tabaco City specifically sa kapatid ni papa..Doon muna kami pansamantala habang naghahanap kami ng pwedeng maupahan na bahay.
Saklap ba ng nangyari samin,well yeah lalo na saming magkakapatid na sa murang edad naranasan ang biglang mawalan ng bahay.
*** drama is not what I want to share but it really comes in no time...
BINABASA MO ANG
Unmasked ( HOLD)my diary
Teen FictionNo one else could see your true worth than yourself.. Revealing oneself strengths and weaknesses is self-sacrificing.. Knowing what you can do and learning what you can't is being a model of bravery.. This is a true story of myself,revealing my past...