11 Oh High school na rin sa wakas!

74 9 11
                                    

Chapter 11 Oh High school na rin sa wakas!

(A: Sorry po kung sobrang natagalan ang pag-update nito..kasi nga naman mas focus po ako sa story na gawa ko lang  hindi sa sarili kong life story. Ahuhuhu  so come on getaway na!)

Dahil wala akong masyadong alam sa school ditto sa manila hinayaan ko na sina lola ang mag-enrol sa akin. Syempre sa malapit lang sa amin..May nakita sila na new school at yun nga yung ERDA Tech na may 5-year curriculum na school at nag-iisa lang dito sa Philippines.

Nakakaloka nga eh dahil lahat pala may entrance exam.. Dun sa isa na dapat ay enrolled na ako which is sa EARIST High School din a ako pinag-exam kasi mataas na daw ang average ko para kumuha pa ng exam.

Di naman sa nagmamalaki pero  ganun yung nangyari..Grabe na-enrol pa rin ako sa ERDA Tech..

Di gaanong kalaki ang ERDA Tech unlike ng ibang mga high school, grabe 4 sections nga kami pero nasa 35 students lang ang accommodate.

Dahil sa 5 years ang school naming ayun meron ding 4 sections kada year...mantakin niyo yun sobrang unti ng students samin di ba.

Well organized naman ang lahat ng facilities at meron pa kaming typing class..astig noh..7:00 am-4:30 pm ang kalse naming at bawal umuwi pag lunch break kasi may canteen naman ang school.

Bukod sa mga major subjects na Math, English, Filipino, Araling Panlipunan, General Science, meron din kaming Music ,Arts and PE, Business Arts, Industrials Arts, Home Arts .

Dami naming subjects noh..

Haru, jusko sumali pa nga ako sa choir ng school ang EtChorale.

Si Mr. Elmer Bueno ang teacher naming sa Music and Arts at siya rin ang may hawak ng EtChorale, kumakanta kami every first Friday mass at kung may mga events.

Masaya maging Etchorale at napasama ako sa Soprano 2 members, meron din kaming nasa Soprano 1, coloratura, tenor at syempre bass.

Sa bawat araw na dumadaan lalong naging masaya ang school activities, every time na may mga activities ang school lagi kaming sumasali kahit nasa first year palang kami o yung sinasabing freshman students.

Nagkaroon kami ng First Year orientation kung saan pinakilala sa amin ang mga respetadong teachers and staffs. Pati ang different groups na pwedeng salihan kaya ng napadpad ako sa EtChorale , meron ding Theatre Arts, EtNiko, EtDance troupe.

 Pagdating naman ng August an Buwan ng wika at syempre ayun sumalai kais a quiz bee. Grabe kahit papaano nakasecond kami,,yeah di po kami nanalo..

Pagdating naman ng October ayun Rosary month naman..Syempre pinili lang ang mag-lelead ng rosary at isa ako sa napili..

December naman ay para sa Christmas party kayo ayung sobrang busy much ang buong school.

Grabe nakakaloka ang mga iba’t ibang decorations na gawa ng lahat ng students.

Dito pa rin kami sa manila nag spend ng Christmas dahil masyadong mahal kung pumunta ba kami sa Bicol. Grabe nag new year din kami kasama sila mama and papa, yun nga lang may sakit na si mama which is colorectal cancer.

Kaya nga medyo malungkot kahit na new year pa..

Pagdating naman ng pagtatapos ng first year  nakasama ako sa Recognition Day, ang award ko ayun..Achievers Award.

Unmasked ( HOLD)my diaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon