My Secret Revelation

11.8K 342 4
                                    

Chapter 14

Simula na ang trabaho ni Maine bilang Yaya Dub ng Mommy ni Alden jr.

Nang pumunta siya sa kwarto ng donya ay nakita na niyang ito'y gising na. Kaya naman tinulongan na niya ito maka-upo sa wheelchair nito na nasa side ng bed nito.

At ng nasa wheelchair na ito ay nginitian siya ng donya at nginitian nya rin ito bilang ganti.

Samantalang hinila na ni yaya Dub ang wheelchair papunta sa bathroom upang paliguan na ang donya.

Inilalayan niya ang ginang sa paglusong sa mini-pool na nasa loob ng comfort room ng donya.

Ngunit hindi sinasadyang matalsikan si Yaya Dun ng napakaraming tubig sa kanyang mukha .dahilan ng pagkadulas ng Donya.

Paglingon ng Donya sakanya ay nakita niya ang malaking pagka-gulat nito. Kaya namab nataranta siya dahil naalala niyang sinabi sa kanya ng baklang may gawa ng transformation niya na maging panget. Na bawal na bawal mabasa ng maraming tubig ang kanyang mukha dahil oras na ito ay mabasa maaring matunaw ang kanyang make-up at lumabas ang natural na mukha niya. Kaya naman itinuro sa kanya ng bading kung paano ulit aayusin ang make-up niya para ito ay bumalik sa pagiging panget. Natutunan naman niya iyon ng isang araw lang.

Ngunit paano niya magagawang ayosin iyon sa sitwasyon niya na iyon. Na alam niyang ng mga oras na iyon ay unti-unti nang natunaw ang make-up sa mukha niya. Dahilan ng pagkagulat ng donya

"It's you? " bulalas ng donya.

Napayuko nalang si Maine dahil nakaramdam siya ng hiya sa ginawang pagsisinungaling niya. Ngunit napapitlag siya nang maramdaman ang dalawang kamay na umukupa sa buong pisngi niya at unti-unti nitong inangat ang kanyang mukha.

Wala manlang bahid ng galit ang mababakas sa donya bagkus kasiyahan ang makikita mo sa mukha nito. Kaya nagulat si Maine sa expression na iyon ng Donya.

Hiyang-hiya parin nag explain si Maine sa Donya kung bakit niya nagawa ang bagay na iyon.

"You don't need to apologize. Ako nga ang dapat na mag apologize it because of what my son did to you... dahil wala ka dito ngayon bilang yaya dub kung hindi ka sinungitan ng anak ko at pinagtabuyan. Hanga ako sayo dahil I know mahal mo ang trabaho mo kaya kahit anong way ginagawa mo para lang sa trabaho mo and I salute you for that " paumanhing sagot ni Donya Ruby.

"I know the reason kung bakit ginawa mong magpanggap. Pero gusto ko lang linisin ang pangalan ng anak ko sayo I know naman na nagkaroon ka agad ng bad conclusion about my son. Kahit hindi mo man aminin nararamdaman kung ganun nga " wika ulit ng Donya.

"Alam mo hija mabait ang anak ko maniwala ka man o hindi " ulit ni donya Ruby. "

At tuloy parin sila donya at Maine sa pag-uusap about her son. tahimik naman na nakikinig si?Maine dito.

The Journalist  And The Millionaire  (aldub story) Season-1 And Season-2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon