Kinabukasan pagkagising ni Alden ay bigla siyang nahilo. siguro dahil sa dami ng alak na ininum niya.
Mayamaya ay tumayo na siya at tumuloy sa kusina. ngunit napakunot noo siya ng makita ang kanyang daddy sa kusina at nagluluto ito.
"Dad? bakit po kayo nandito? wala po ba kayong pasok? sa office? " wika ni Alden habang pinipiling ang ulo.
"Nag leave ako! " wika ng daddy niya
"Po?? bakit po kayo nag leave? eh kayo ang boss?" napangiting wika ni Alden.
"Ay oo nga no!! " natatawang wika ng kanyang daddy.
"Ikaw talaga dad!! joker ka pa din" wika ulit ni alden sa ama.
"Atlist napangiti kita diba? " ngiting wika ng kanyang daddy.
"Sus si Daddy, pero salamat po dad ha!!" wika ni Alden na seryosong tumingin sa ama.
"Naku hijo di ba nga sabi ni Ryzza bawal ang sad dapat happy? iyakin ka panaman"
"Oo na nga po daddy ikaw talaga, ano po ba yan niluluto niyo?" tanong ni Alden sa daddy niya.
"Soup, para mabawasan yan sakit ng ulo mo" natatawang wika ng kanyang daddy.
"Ang sweet naman ng daddy ko?" pang-aasar na wika ni Alden.
"Abay syempre kaya nga ako nagustuhan ng mommy mo no!!" yabang na sagot ng kanyang daddy,
"Lumakas ata ang hangin???" biro ulit ni Alden.
At dahil duon natawa silang mag-ama. natutuwa siya dahil alam niyang nag-aalala ang kanyang ama sa kanya kaya ito hindi pumasok, kilala niya kasi ang kanyang ama masyado tong busy sa office kaya naman sobrang na gulat siya ng makita niya ito mismo, naalala niya tuloy nung buhay pa ang kanyang mommy, ito kasi ang madalas mag-asikaso sa kanya kahit pa sabihin malaki na siya. Pero sa likod ng tawa niya ang lungkot na pilit niyang tinatago.
.**1month later**.
"Queen Nidora may bisita po kayo, galing pong pilipinas, " wika ng katulong ng palasyo kay Queen Nidora.
"Hmmmm... sige papasukin mo!!" wika naman ng Queen.
Mayamaya ay may dalawang binata ang pumasok.
"Goodmorning po!" wika ng dalawang binata na walang iba kundi sina Mark Villoria at si Shairon.
"Maupo kayo, mabuti nakarating kayo nabalitaan ko na kayo daw ang mga kaibigan ng apo ko sa pilipinas tama ba?" wika naman ni Queen Nidora sa dalawa..
"Yes po!!" kabadong wika ni Mark.
"Okay!! kaya ko kayo pinatawag ay dahil gusto ko pasayahin niyo ang aking apo! kaya niyo bang yong gawin?? " mulagat na wika ni Queen Nidora.
"Opo Queen Nidora.!!! " sabay na wika nila Shairon at Mark.
"Magaling!!! umpisahan niyo na!! makakaalis na kayo!! " wika ni Queen Nodora.
Sa paglabas ng dalawa ay tamang-tama naman na papasok si Queen Tinidora. nagbigay galang ang dalawa. sa Queen at pagkatapos nuon ay tuluyan na silang lumabas.
"Ate sino yung mga gwapong yun??? " wika ni Queen Tinidora.
"Mga kaibigan ng apo natin sa pilipinas!!!"
"Ah!! imperness sa apo natin ah magaling pumili ng mga kaibigan!! ay!!!!" wika ni Queen Tinidora.
"Tinidora!!!!!!!!!!!!!! umayos ka!! talagang kinilig ka pa ah!! wow eh di ikaw na!!, okay lang sana kiligin eh!! kaso!! naman!! hoy!!!! ang tanda mo na para diyan!! tandaan moTinidora ang kilig inaayon sa tanda!! ah!! ang kaartehan inaayon sa mukha!! kung wala ka na ngang mukha wag ka nang mag-inarte!! kung Matanda ka na wag ka ng kiligin dahil ang sagwa tignan!!! nang aano ka eh!! " Mulagat na wika ni Queen Nidora..
BINABASA MO ANG
The Journalist And The Millionaire (aldub story) Season-1 And Season-2
FanfictionMaine Mendoza first assignment as a journalist was to interview Alden Richard Faulkerson jr. the BACHELOR MILLIONARE OF CAGAYAN VALLEY. But Maine realized it was not easier to interview Mr. Alden Jr. dahil napaka elusive ni Alden at isa pa ayaw. nit...