Habang kumakain sila Maine at Alden sa veranda ng resort ay damang-dama niya ang simoy ng hangin galing sa karagatan.
Bantayan resort is a significant. Habitat for biodiversity conservation and it empties itself into the open sea.
Maya-maya ay niyaya ni Alden si Maine na mag-gala at ilibot siya sa cebu.
May nadaanan silang tindahan ng mga souvenir. At nakatawag pansin sa kanya ang maraming shells na ginawang kwentas.
Kaya lumapit siya rito. At tinitigan ang lahat ng uri ng shells na ginawang kwintas. Napapahanga siya sa mga taong gumawa niyon.
"Ang gaganda naman ng mga 'to!" Wika ni Maine na may paghanga.
"Gusto mo ba?" Tanong ni Alden.
"Oo sana pala nagdala ako ng pera kung alam ko lang na may ganito rito I love shells... " wika ni Maine.
"You should have at least one Maine," Wika ni Alden.
Hawak ni Maine ang dalawang uri ng kwintas na gawa sa shells kapwa ito magaganda at kaaya-aya sa kanyang mga mata. Kaya mahirap para sa kanya ang mag decide.
Nahihiya naman siya kahit na sabihin niyang asawa niya si Alden kakahiya parin na dito siya humingi ng pambili ng hawak niya.
ALden saw Maine na nag aalinlangan sa hawak nitong shells na kwintas. Kaya naman he decided na kausapin ang tindero ng shells.
Kaagad naman binalot ng tindero ang mga tinda niyang kwintas na shells pati yung hawak ni Maine.
Ni hindi na nga nito tinanong kung magkano at pinagtatakhan niya hindi manlang ito naningil.
"Ganun ba katiwala ang mga tao sa asawa ko?" Piping tanong ni Maine.
"Nakakahiya bakit hindi ka nagbayad?" Wika ni Maine.
"Hahaha sekreto na namin ni manong iyon no!" Ngiting wika ni Alden sa kanya
"Hmmmmp" irap kunwari ni Maine kay Alden.
"Teka isuot mo itong isa tignan natin kung babagay sayo" birong wika ni Alden.
Pero himbis na si Maine ang magsuot nito sa kanyang leeg ay si Alden ang gumawa. Sandali lang iyon. Pero tila tumigil ang mundo niya. Sa ginawa na yun ni Alden.
Nang tumingin na sa kanya si Alden ay nakita niyang titig na titig na naman si Alden sa kanya.
Alden lips was so closed to her lips and after a second hinalikan siya ni Alden. Nang buong puso.
Nang matapos ang halik na iyon ay narinig niyang nagsalita si Alden.
"Lalo kang gumanda Maine.,, you look like a princess " wika ni Alden habang titig na titig siya kay Maine.
Hindi agad nakapagsalita si Maine. Biruin mo naman kasi ang Alden na napakasungit
nuon sa kanya? At napaka cold ngayon napaka sweet naman? Bigla siyang kinabahan.Hindi niya alam kung bakit. Napansin naman ni Alden iyon...
"Okey ka lang ba Maine? Nanginginig ka " pag-aalala ni Alden.
Hindi siya nakasagot rito. Dahil kahit siya hindi niya alam kung bakit ganun nalang ang nararamdaman niya.
Hanggang sa may narinig siyang tumunog ang phone nito at saglit itong nag paalam sa kanya para sagotin ito...
Pero si Maine ay kanina pa nakatayo sa souvenir area pero hindi parin bumabalik si Alden kaya kahit iba na pakiramdam niya hinanap niya si Alden.
Ngunit hindi pa siya nakakalayo ng maramdaman niyang unti-unting dumidilim ang paningin niya. At hindi niya namalayan ang mga sumunod na pangyayari.
Samantalang nakarinig si Alden ng sigaw mula sa pinag iwanan niya Kay Maine. Nang makarating roon ay laking gulat niya ng makitang si Maine na ka handusay. At mas nagulat siya ng makita kung sino ang lalaking bumuhat sa kanyang asawa.
"Anong ginagawa mo rito!!!!! Shairon?!!!!" galit na wika ni Alden at pilit kinuhuha ang asawang si Maine. .
"Ikaw ang dapat tanungin ko niyan !!!! Asaan ka at bakit mo pinabayaan si Maine!!!!!!!!! Na nag-iisa rito!!!!!" Wikang galit ni Shairon.
"Sinabi ko na sayo!!!! Wag kang mangengealam sa aming mag-asawa !!!! Dahil labas ka rito!!!!! " galit na wika ni Alden.
"Asawa? Wag mo na ko lokohin Alden!!!!! Alam kung hindi mo asawa si Maine!!! Dahil peke!!! Ang kasal ninyo!!! Kaya wala kang karapatan angkinin ang isang taong hindi sayo!!!!!! At bagay na hindi mo pagmamay-ari!" At pagkawika ni Shairon niyon ay tinalikuran siya nito habang bitbit nito si Maine na wala parin Malay...
Samantalang naiwan si Alden na hindi makapagsalita at walang maisip na sasabihin.
Nang biglang bumuhos ang malakas na ulan kaya naman. Nagsi takbuhan ang mga tao para lang makasilong....
Ngunit si Alden kasabay ng mga ulan ang pagbagsak ng kanyang mga luha. Napaluhod siya sa buhanginan na parang sising-sisi sa kanyang ginawa ngayon siya na ang apektado sa ginawa niyang paghihigante kay Maine natatakot siya na baka malaman na nito ang totoo..
Naisip niyang hindi malabong mangyari iyon dahil kung si Shairon ay nalaman ang lihim niya si Maine pa kayang isang journalist.
Kaya mas lalo siyang napaluha nang maisip iyon hindi niya napigilan ang pagsigaw sanhin ng sakit at hirap na nararamdaman...
BINABASA MO ANG
The Journalist And The Millionaire (aldub story) Season-1 And Season-2
FanfictionMaine Mendoza first assignment as a journalist was to interview Alden Richard Faulkerson jr. the BACHELOR MILLIONARE OF CAGAYAN VALLEY. But Maine realized it was not easier to interview Mr. Alden Jr. dahil napaka elusive ni Alden at isa pa ayaw. nit...