Chapter 80 The elevator part-2(alden save me)

5K 135 3
                                    

Samantalang habang nagsasayaw si Queen Tinidora ng Maboo no 5 ay hindi sinasadyang masangga niya ang litrato ni Maine.
"Halaka !!! tinidora!! Bakit mo binasag?" gulat na reaction ni Doc, Tidora.

"Grabe!! Binasag agad? Hindi ba pwedeng nasanggi ko lang tapos nahulog ayon!! Nabasag o kasalanan ko ba yun?" wika ni Doc. Tinidora.

"Oo!! Sino bang nakabagsak??"

"Ako!"

"O di ikaw nga bumasag!!! Inamin mo rin!!!"

"Pero hindi ko naman sinasadya no?" nakangusong sabi ni Queen Tinidora.

"Naku!! Tinidora mabuti nalang si Ate umuwi ng England Kung hindi nasabon ka na naman!!" Wika ni doc Tidora.

"Naku tama ka diyan pero alam mo? Di ba si mama may mga pamahiin yun? Na kapag nabagsak mo raw ang ano mang litrato ng kamag-anakan mo e, may mangyayari sa kanila? O dun sa taong nasa picture?" wika ni Queen Tinidora.

"Oi!! Wag ka ngang ganyan!!! Kinikilabutan ako!! Atsaka!! Isa pa!! lumang pamahiin na iyon!! E, di ba nga lagi mong nalalaglag li litrato ni ate? Nidora? O e, bakit wala naman nangyayari sa kanya?" birong totoo ni Doc. Tidora.

"Oi!! Grabe!! Ka hustisya naman pwede? E, yon talaga sinasadya ko yon!! Pero itong litrato ng apo natin hindi!!!!!" simangot na wika ni Queen Tinidora na talagang kinakabahan.

"O siya sige!! Tayo,y tumawag sa kanila para makasigurado."

Ngunit ganon nalang ang takot ng magkapatid ng malaman buhat sa katulong ng apo nilang si Maine na hindi parin ito umuuwi. At nag-aalala na ang apo nito na buti nalang ay dumating ang ama nito na si Alden.

"Naku!!!!!! Ano bay an!!! Mag-report na kaya tayo sa police?" natatarantang wika ni Doc. Tidora.

"Naku!! Tidora!! Wag muna hintayin natin ang balita ng binatang si Alden kung nahanap niya ang apo natin na si Maine!! Para ng sa ganun hindi tayo maging mukhang tsunga sa prisinto!!! Kapag hindi nakita ni Alden ang gating apo tsaka tayo tutulong!! Baka naman kasi namasyal lang ang apo natin!!" wika ni Queen Tinidora kahit na siya ay kinakabahan na ..

Samantalang nakaupo na si Alden sa isa sa mga hagdanan duon ng Makita siya ng guard nanaka duty.

"Sir?Alden? kayo po bayan? Bakit po kayo nandito?" takang tanong na wika ng guard sa kanya.

"MAng-karding kilala niyo po ba si Maine?isa sa mga Journalist? Dito?" di siguradong wika ni Alden sa guard.
"a,!!! si Ma'am Maine? Oo naman po sir sa bait at sikat ni Ma'am Maine? Sinong hindi makakakilala sa kanya? Pero teka sir kanina pa po nakauwi ang mga empleyado isa na po dun si ma'am Maine!! "

Biglang napa-angat nang mukha si Alden

"Nakita niyo po? Si Maine? Saan po?" mulagat na wika ni Alden at nabuhayan ng loob.

"SA pagkakatanda ko po sir e, sa elevator po sa 2nd floor " nang biglang matigilan ang guard.

Napakunot ng noo si Alden ng biglang makitang tumahimik ito at para bang may naalala.

"bakit po? Mang -karding?" kunot noong wika ni Alden.

"Naalala ko po kasi sir Alden na pagkasarang-pagkasara palang po ng elevator e, bigla na pong namatay ang buong power ng building pero ng bumalik po ang power tanging ilaw nalang po ang bukas e, nakalimutan ko narin po ang tignan kung naka on po ang mga elevator. Kasi maging ang ibang sytem hindi napo gumagana ngayon ko lang po naalala na sumakay po pala si Ma'am Maine. Para po daw mapabilis ang pagbaba niya sa parking lot po." Mahabang wika ng Guard.

The Journalist  And The Millionaire  (aldub story) Season-1 And Season-2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon