Do you believe in that word 'malas'? How about 'swerte'? (Conyo ko no?)Malas o bad luck, walang ganyan.
Why? Because tayo lang naman ang gumagawa niyan. Even swerte! kaya wag maniwala sa mga chinese! They're just making us believe that they can predict the future, blab about our surroundings, command us what to do and what to avoid. Really?? Are they making us look like a foolish donkey?
Pero hindi naman natin maiiwasan na hindi sabihing minamalas ang buhay kapag may ginawa tayong mali. Minsan mapapasigaw ka nalang ng, "ay. malas."
Pero ang totoo niyan, minamalas lang naman ang buhay mo kapag may maling desisyon kang ginawa. So don't blame on our surroundings! Nakita mo lang sa daily horoscope na malas ang araw mo kaya beware sa paligid, nagiging shonga ka na diyan at parang praning! Kulang nalang na tumambay ka sa bahay niyo, dahil bad luck ang day mo, at dun ka na mag-ingat.
Pero tama naman, dapat maging aware tayo sa mga nangyayari at if possible, umiwas sa mga maaaring makadisgrasya, ALWAYS.Hindi lang kapag nakasaad na sa newspaper na malas ang araw mo, dapat everyday.
Yang mga horoscopes at prediction na yan? Binibigyan lang tayo ng mga maling akala at mas nagpapakapraning tayo kapag ika'y naniwala diyan. Hindi tayo dapat magdepend sa mga manghuhula para malaman ang future, we must believe on ourselves at kung ano man ang mangyari, yan ang bunga ng ating mga desisyon.
Pero ang Friday the 13th malas ba? Tama ba yung mga pamahiin na pinapaniwalaan ng mga tanders kapag ika trese ng Biyernes nationwide?
1. Umiwas sa mga itim na pusa (Bakit ako iiwas? eh ang cute ng pusa! Iiwas lang ako kapag may nakita akong maroon o indigo na pusa)
2. Kapag nagpalit ka ng bedsheet, babangungutin ka (Jusko! So kahit 2 weeks mo nang nilalawayan yang bedsheet mo hindi mo na papalitan?)
3. Kapag nagpagupit ka sa araw na iyon, may mamatay sa pamilya mo (Really? So sasaksakin ng gunting na galing sa salon yung isa sakanila? Magflo-float ba ito papuntang bahay niyo?)
4. Babagsak daw ang negosyo mo kapag nagsimula ka sa ganitong araw (Baka naman walang gustong bumili ng product mo o epic fail lang talaga ang kompanya mo o kaya'y hindi mo talaga alam mag-manage?)
5. Sunod-sunod ang malas mo kapag nakabasag ka ng salamin (Nakabasag ka lang, malas na agad?)
6. Habang buhay kang malas kapag napanganak ka ng Friday the 13th (Hindi totoo yan! So swerte ka kapag pinanganak ka ng Thursday the 12th)
Kung malas man ang 13, dapat tinanggal na yan sa Roman Numerals!
Pati ba naman mga gusali at elevators walang 13? Tinanggal din daw ang 13th na zodiac sign kasi malas daw. Like duhh?? 12 lang kaya ang months sa isang taon kaya natural lang na 12 ang zodiac signs.
Pero yang pang anim talaga? Ay kant bilib it!!! Imposible namang malas kaming mga napanganak ng Friday the 13th. Yes! I was born at that date! At ito pa! 1:13 a.m. ako napanganak, which would be 13:13 according to marine clock.
Yes!
Sa akin na isinaksak ang trese!
But.
Were in a modern generation people! Hindi na sana tayo maniwala sa mga ganyan.
But in a flash of time,
I realized I was-----------------------------
Wait...
Am I starting to believe it???
______________________________________________________
Sana hindi kayo maboring dito.
Truth is, I'm bored.
writing my own ideas here :))
~diet_hater